General Motors lên kế hoạch đổ 1 tỉ USD vào Mỹ vì ông Donald Trump

18/01/2017 11:17 GMT+7

General Motors (GM), công ty đang đối mặt với áp lực tăng cường tuyển dụng từ Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump, lên kế hoạch đầu tư 1 tỉ USD vào các nhà máy tại Mỹ trong vài năm tới.

Hãng tin Bloomberg trích ý kiến của một nguồn tin giấu tên cho hay hãng sản xuất ô tô lớn nhất Mỹ kỳ vọng sẽ tuyển thêm hoặc giữ lại 1.000 việc làm tại nhiều cơ sở sản xuất hiện có. Việc công bố khoản đầu tư trên đang được tăng tốc trong bối cảnh áp lực từ Tổng thống Mỹ đắc cử.
GM là nhà sản xuất ô tô mới nhất công bố các khoản đầu tư vào nhà máy Mỹ nhằm đáp ứng yêu cầu của ông Trump. Trước đó, Ford Motor và Fiat Chrysler Automobiles cho hay họ sẽ đổ thêm tiền vào các nhà máy ở quê nhà, sau khi ông Trump đe dọa áp thuế nhập khẩu 35% lên số ô tô sản xuất ở Mexico rồi bán ở Mỹ. Các hãng xe mong muốn hợp tác với chính quyền sắp tới vì họ đang tìm kiếm nhiều điều kiện ưu tiên, chẳng hạn như thuế doanh nghiệp thấp hơn và quy định kinh tế thoải mái hơn.
Trong cuộc họp báo chính thức đầu tiên kể từ khi đắc cử, ông Trump nhấn mạnh về quyết định hủy xây dựng nhà máy 1,6 tỉ USD ở Mexico và mở rộng nhà máy hiện thời ở bang Michigan (Mỹ) của Ford. Fiat Chrysler thì cam kết đầu tư 1 tỉ USD vào việc sản xuất ba mẫu Jeep mới trong nước và để cơ sở ở bang Michigan sản xuất mẫu xe Ram hiện được ra lò ở Mexico.
Hôm 11.1, ông Trump cho biết: “Tôi hi vọng rằng General Motors sẽ theo sau và họ sẽ làm vậy. Tôi nghĩ rằng rất nhiều công ty sẽ đi theo, nhiều ngành công nghiệp lớn sẽ quay trở lại”. Hãng GM dành ra khoảng 9 tỉ USD cho chi phí vốn, trong đó có việc xây dựng những mẫu xe mới và nâng cấp nhà máy. Năm 2016, hãng công bố ít nhất 2,9 tỉ USD trong số này dành cho sản xuất động cơ và ô tô trong tương lai tại Mỹ.
Ngành công nghiệp ô tô hiện là chủ đề được Tổng thống Mỹ đắc cử quan tâm. Ông vừa đe dọa đánh thuế cao cả công ty Nhật Bản Toyota Motor và hãng xe Đức BMW.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.