GDP nên là chỉ tiêu định hướng

16/11/2017 08:13 GMT+7

Nhận xét này được TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế VN, đề cập tại hội thảo 'Động lực tăng trưởng kinh tế và giải pháp thúc đẩy' do Viện Hàn lâm khoa học xã hội tổ chức sáng 15.11, với sự tham dự của Ủy viên Bộ Chính trị - Phó thủ tướng Vương Đình Huệ.

Ghi nhận đã có những dịch chuyển nhất định từ khai thác tài nguyên sang công nghiệp chế biến chế tạo, không còn tính tận khai thác tài nguyên như những năm trước, song theo TS Trần Đình Thiên đó mới chỉ là dấu hiệu. Các năm tới cần tiếp tục phải dịch chuyển theo đà này. Theo ông, cách tiếp cận với tăng trưởng hiện nay dường như bị lệch, đó là nói về chất lượng nhưng chưa đầy đủ mà vẫn nghiêng về chạy theo số liệu.
“Sự chênh lệch giữa GDP và GNI (tổng thu nhập quốc nội) ngày càng tăng, sản xuất nội địa và khối ngoại đang có xu hướng tăng lên. Chúng ta đang có vấn đề là tồn tại 2 nền kinh tế trong 1 quốc gia nhưng tương tác liên thông rất kém. Dường như chúng ta thu hút nhiều FDI để tăng trưởng GDP nhiều hơn là cải tạo nền kinh tế, nên cứ ưu đãi nhiều để tăng sản lượng. Để tạo ra động lực mới thì 3 năm tới không chạy theo số lượng GDP từng năm một. GDP chỉ là chỉ tiêu định hướng để không trói buộc Chính phủ”, TS Trần Đình Thiên nói và nhấn mạnh sự hoài nghi về các con số tăng trưởng vừa qua là có cơ sở. “Cứ cuối năm là GDP tăng cao để cả năm hoàn thành, nhưng tính dài hạn chu kỳ 5 năm một thì tốc độ tăng trưởng bình quân giảm sút một cách vững chắc 1%”, ông Thiên phân tích.
Phát biểu tại hội nghị, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định Chính phủ mong muốn xây dựng một hệ thống các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội để đánh giá chất lượng tăng trưởng. Các chỉ tiêu này cũng là công cụ để giám sát quá trình điều hành kinh tế của Chính phủ. Điều này càng cấp thiết trong bối cảnh vừa qua có nhiều thông tin nghi ngờ về các động lực giúp tăng trưởng kinh tế và chất lượng của tăng trưởng.
Phó thủ tướng chỉ ra đã có sự lệch pha giữa các doanh nghiệp FDI với trong nước. “Nhưng kết nối thế nào để 2 khu vực này mạnh lên, tránh 2 nền kinh tế trong 1 quốc gia. Và tăng trưởng chủ đạo tới đây cần tập trung vào đâu, công nghiệp, dịch vụ, nông nghiệp hay kinh tế số. Tất nhiên không nên quá nhiều mũi nhọn theo kiểu gai mít”, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đặt vấn đề.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.