GDP năm 2019 vẫn có thể tăng khoảng 7%

21/12/2018 07:27 GMT+7

Ngày 20.12, Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia tổ chức hội thảo Tổng quan thị trường tài chính VN năm 2018, nhận định tăng trưởng kinh tế năm 2019 có thể đạt 6,9 - 7,1%.

Đồng thời, lạm phát năm tới có thể chỉ tăng 3,6%, tương đương mức lạm phát năm nay và thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu đã được Quốc hội thông qua (khoảng 4%).
Theo đại diện cơ quan này, khả năng đạt được mức tăng trưởng 7% như năm 2018 vẫn còn bởi VN tiếp tục khai thác tiềm năng của khu vực tư nhân. Nhưng để làm được việc này, môi trường kinh doanh cần cải thiện để hỗ trợ.
Bên cạnh đó, Hiệp định CPTPP và EVFTA dự kiến sẽ có hiệu lực năm 2019 cũng có thể mang đến tác động tích vực. VN có cơ hội thu hút dòng vốn cũng như cơ hội mới từ lĩnh vực công nghệ thông tin, công nghệ sinh học.
Đối với yếu tố lạm phát, áp lực trong năm tới từ giá hàng hóa sẽ giảm. Tuy nhiên, vẫn có rủi ro giá hàng hóa không diễn biến như dự báo.
Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc giảm mạnh có thể tạo điều kiện quốc gia này nới lỏng tiền tệ. Sức ép đồng nhân dân tệ giảm giá có thể gián tiếp tác động đến tỷ giá USD/VND trong nước. Sức khỏe thị trường tài chính VN cải thiện thể hiện ở quy mô tổng tài sản, ước tính đến nay tăng lên 14 triệu tỉ đồng.
Quyền Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia Trương Văn Phước cho rằng, đây là kết quả tất yếu từ quá trình tái cơ cấu hệ thống ngân hàng giai đoạn 1, sự phục hồi của nền kinh tế...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.