Gateway Thao Dien khốn khổ vì khiếu kiện: Dự án làm đúng quy định

25/04/2016 07:00 GMT+7

Như Thanh Niên đã thông tin, để thực hiện dự án Gateway Thao Dien (Q.2, TP.HCM), Công ty SonKim Land đã được UBND TP ra quyết định giao gần 11.000 m 2 đất 'sạch'.

Như Thanh Niên đã thông tin, để thực hiện dự án Gateway Thao Dien (Q.2, TP.HCM), Công ty SonKim Land đã được UBND TP ra quyết định giao gần 11.000 m2 đất 'sạch'.

Dự án Gateway Thao Dien đến nay đã thi công đến tầng thứ 4
 - Ảnh: Đình SơnDự án Gateway Thao Dien đến nay đã thi công đến tầng thứ 4 - Ảnh: Đình Sơn
Trong số này có khoảng 675,7 m2 đất nông nghiệp thuộc gia đình bà Nguyễn Thị Trường. Phần đất này UBND Q.2 tiến hành thu hồi theo quy định của pháp luật để giao cho SonKim Land, với tổng mức bồi thường ban đầu khoảng gần 5,7 tỉ đồng.
Hỗ trợ thu hồi đất là đúng
Tuy nhiên, kể từ khi UBND Q.2 ra quyết định thu hồi đất của gia đình bà Trường vào tháng 10.2010 đến nay, gia đình bà Trường liên tục khiếu nại lên các cấp địa phương và T.Ư, cho rằng các cơ quan chức năng và Công ty SonKim Land thu hồi đất sai quy định và bồi thường quá thấp. Sau đó, Bộ Tài nguyên - Môi trường có văn bản đề nghị Thủ tướng giao UBND TP giải quyết vụ việc theo hướng giao UBND Q.2 thu hồi lại quyết định thu hồi đất, Công ty SonKim Land có trách nhiệm thỏa thuận bồi thường với gia đình bà Trường.
Tuy nhiên theo Sở Tài nguyên - Môi trường TP, dự án trên được UBND TP chấp thuận chủ trương đầu tư từ tháng 1.2009 theo phương thức chủ đầu tư tự thỏa thuận bồi thường với người sử dụng đất. Đến thời điểm tháng 6.2010, Công ty SonKim Land đã thỏa thuận bồi thường, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất được khoảng 95% diện tích, phần còn lại (675,7 m2 đất nông nghiệp thuộc gia đình bà Trường) công ty không thỏa thuận bồi thường được nên theo luật, UBND TP đã có văn bản giao UBND Q.2 ra quyết định thu hồi phần đất trên giao cho doanh nghiệp thực hiện dự án theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt. Việc thu hồi đất đối với gia đình bà Trường là phù hợp theo quy định tại Nghị định 84 và Nghị định 69.
Sở Xây dựng TP cũng khẳng định, việc sở này ban hành quyết định về phê duyệt dự án đầu tư xây dựng dự án Gateway Thao Dien là phù hợp theo đúng các quy định của pháp luật. UBND Q.2 cũng cho biết việc ban hành quyết định thu hồi đối với một trường hợp còn lại (gia đình bà Trường) trong dự án của Công ty SonKim Land là phù hợp với quy định của pháp luật. Không những vậy, nếu buộc UBND Q.2 phải thu hồi lại quyết định thu hồi đất theo ý kiến của Bộ Tài nguyên - Môi trường thì UBND TP và UBND Q.2 phải thu hồi 94 quyết định tương tự, ảnh hưởng dắt dây, dẫn đến khiếu nại đối với 94 hộ dân khác trong các dự án có pháp lý tương tự tại khu vực bắc xa lộ Hà Nội. Thanh tra TP trong nhiều văn bản đều khẳng định, toàn bộ quá trình từ thu hồi đất, cưỡng chế thu hồi đất, tổ chức thương lượng về giá trị đất bồi thường đều phù hợp pháp luật.

Gateway Thao Dien khốn khổ vì khiếu kiện

Tổng cộng mức bồi thường và hỗ trợ cho gia đình bà Trường là gần 26 tỉ đồng. Nhưng mức giá này gia đình bà Trường vẫn không đồng ý và tiếp tục khiếu kiện.
Chính quyền cũng quá mệt mỏi
Theo tìm hiểu của PV, ngoài khiếu kiện tại dự án Gateway Thao Dien của Công ty SonKim Land, bà Trường và các thành viên trong gia đình đến nay vẫn đang theo đuổi 5 vụ kiện khác cũng liên quan đến việc đền bù giải phóng mặt bằng thuộc các dự án do nhà nước làm chủ đầu tư.
Một lãnh đạo UBND Q.2 nói rằng chính quyền quận đã quá mệt mỏi với những vụ khiếu kiện, khiếu nại dai dẳng, gần như không có điểm dừng này. Theo một cán bộ Thanh tra TP, dự án mở rộng xa lộ Hà Nội giai đoạn 1, giai đoạn 2, làm đường song hành... kéo dài cũng có phần nguyên nhân do khiếu kiện của gia đình bà Trường. Thậm chí nhiều lần Thanh tra TP mời gia đình bà Trường lên hòa giải, cho các bên thương lượng nhưng lúc thì vắng người này, lúc thì vắng người kia nên bất thành. Hiện nay, Thanh tra TP đã báo cáo UBND TP để có hướng xử lý rốt ráo, không để sự việc kéo dài thêm nữa làm ảnh hưởng đến cả cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp.
Đại diện Công ty SonKim Land bức xúc vì trong thời gian qua, từng thành viên trong gia đình bà Trường đã nộp đơn khiếu nại ở khắp các cơ quan ban ngành từ T.Ư đến địa phương nhằm biến việc khiếu nại thành một vụ khiếu kiện tập thể, gây ngộ nhận và làm tăng áp lực với các cơ quan chức năng trong quá trình xem xét giải quyết. Trong khi thực tế, khu đất 675,7 m2 là đất nông nghiệp được giao cho một hộ gia đình trong đó có 9 thành viên, nên chỉ có thể xem đây là khiếu nại của một hộ gia đình. Ngoài ra, việc đưa ra những thông tin sai sự thật về dự án và Công ty SonKim Land là vu khống. “Với những thiệt hại mà công ty phải gánh chịu trong suốt nhiều năm qua, công ty sẽ kiện để yêu cầu bồi thường thiệt hại trên 200 tỉ đồng. Hiện luật sư của công ty đang chuẩn bị tất cả hồ sơ và giấy tờ cần thiết để tiến hành vụ kiện này”, một lãnh đạo công ty cho hay.
Theo luật sư Nguyễn Tri Khánh (Đoàn luật sư TP.HCM), các quyền tự do, dân chủ như quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí... là những quyền cơ bản của con người được Hiến pháp ghi nhận và bảo vệ. Pháp luật cho phép người dân được quyền sử dụng các quyền này để bảo vệ lợi ích của mình. Tuy nhiên nếu cố tình tung tin không có thật nhằm đả kích, gây hoang mang trong dư luận, làm mất uy tín, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, tổ chức hoặc cá nhân khác, hoặc khiếu nại, tố cáo nhiều nơi với nội dung khiếu nại tố cáo không đúng sự thật làm cản trở hoặc làm mất uy tín cho cán bộ công chức, cơ quan nhà nước hoặc tổ chức, công dân khác thì bị xem là “lợi dụng các quyền tự do dân chủ” và có thể sẽ bị khởi tố hình sự. Ngoài việc phải chịu trách nhiệm hình sự với hình phạt cải tạo hoặc phạt tù từ 6 - 7 năm (tùy theo mức độ) thì người phạm tội còn phải chịu trách nhiệm dân sự là bồi thường thiệt hại hoặc tổn thất cho doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, cá nhân bị hại.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.