Gần 900 tỉ đồng biến mất theo chủ mỏ đào?

Thanh Xuân
Thanh Xuân
28/07/2018 08:32 GMT+7

Ông chủ Hợp tác xã Bầu trời công nghệ (Sky mining) tuyên bố lỗ nặng và bỏ trốn ôm theo số tiền hàng trăm tỉ đồng của nhà đầu tư.

Bức tâm thư trước khi bỏ trốn
Sáng 27.7, chúng tôi đến văn phòng Sky mining (202B Hoàng Văn Thụ, Q.Phú Nhuận, TP.HCM) nhưng cửa văn phòng đã khóa. Một nhóm 5 nhà đầu tư (NĐT) đang bàn tán, trao đổi với tâm trạng hết sức lo lắng, căng thẳng. Xung quanh khu vực công ty không còn hình ảnh những chiếc siêu xe ô tô dán decan chữ Sky mining 2 bên cánh cửa cùng dòng chữ “Change your life” (Thay đổi cuộc sống của bạn) như trước đó.
Tính từ năm 2017 đến nửa đầu tháng 4.2018, theo Bộ Tài chính, cả nước đã nhập khoảng 15.600 máy đào tiền ảo tập trung tại 3 TP lớn gồm TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng. Từ tháng 6, Bộ Tài chính đã đề xuất tạm ngưng nhập khẩu máy đào tiền ảo.

Vụ việc nổ ra ngày 26.7 khi các NĐT nhận được bức tâm thư của ông Lê Minh Tâm, chủ Sky mining trước khi bỏ trốn với nội dung: “Giá máy mua cả trăm triệu giờ chỉ còn vài triệu, công suất đào từ vài chục $ (tức USD - PV) còn không tới 1 $ sau khi trừ chi phí. Tôi phải dùng hết tài sản của tôi để âm thầm bù lỗ suốt mấy tháng qua mà không dám nói ra sợ anh em lo lắng. Nhưng đến nay thì tôi thực sự kiệt quệ rồi, tôi đã phải bán luôn xe để trang trải nợ nần. Tôi phải lánh mặt đi để bảo vệ mạng sống”. Những người điều hành còn lại của Sky mining cũng thông tin 2 ngày trước đó đã không thể liên lạc được với ông Tâm. Tình hình càng thêm căng thẳng khi đơn tố cáo của NĐT tên C.H đã gửi lên Công an Q.Phú Nhuận (TP.HCM) ngày 25.7 tố ông Tâm đã lừa số tiền đầu tư của bà lên đến 6,25 tỉ đồng được công bố.
Sky mining là mô hình đa cấp máy đào tiền mã hóa. Người tham gia mua các gói máy đào từ Sky mining với giá 5.000 USD, sau đó ký gửi máy cho cơ sở thực hiện việc đào coin. Sau 3 - 5 tháng, khi hoàn thành chu kỳ lợi nhuận 300% so với gói đào ban đầu, nhà đầu tư sẽ trả máy lại cho Sky mining. Ngoài mức lãi cao, mô hình này còn trả tiền hoa hồng đa cấp cho những người giới thiệu người mới tham gia. Đến tháng 6, hệ thống này bắt đầu có dấu hiệu mất thanh khoản nên giảm lãi của NĐT xuống 200%. Cầm cự đến nay thì ông Tâm chính thức tuyên bố phá sản.
Một NĐT nữ khoảng 50 tuổi cho biết: Trong thư của ông Tâm có đưa ra hướng giải quyết: NĐT nào có hợp đồng mà đã nhận lãi dưới 100% thì mang đến công ty vào ngày 26 - 27.7 công ty thực hiện trả lại máy; những NĐT không có hợp đồng thì lên công ty ngày 30.7 - 5.8 để đăng nhập ID chứng minh và nhận máy về”. Thế nhưng khi họ đến thì cửa công ty đóng chặt, mọi thứ bên trong đã chuyển đi hết. Nhóm này cho biết, họ tham gia mua máy đào từ tháng 11.2017. Đến tháng 4, báo chí thông tin về mô hình này có dấu hiệu lừa đảo nhưng do phía công ty vẫn trả lãi và ông Tâm tuyên bố đã hợp tác với người Nhật để phát triển hệ thống, cũng như triển khai chương trình tặng siêu xe ô tô cuối tháng 4. Không kiềm chế được lòng tham, nhóm này lại tiếp tục bỏ tiền ra đầu tư.
Những chiếc siêu xe Sky mining như thế này không còn xuất hiện ở khu vực Hoàng Văn Thụ, Q.Phú Nhuận như trước Ảnh: Ngọc Dương
Khoảng 5.000 nhà đầu tư mất tiền
Chiều 27.7, ông Tiến, một NĐT, đến Báo Thanh Niên phản ánh đã bỏ 5.000 USD tham gia hệ thống máy đào tiền ảo Sky mining hồi tháng 5. Thấy công ty trả lãi đều nên đã giới thiệu cho khoảng 20 người khác cùng tham gia với tổng số tiền lên hơn 5 tỉ đồng. Vì mới tham gia nên ông Tiến chỉ mới lấy được vốn khoảng 10%, kể cả tiền hoa hồng môi giới. Đáng nói là trong nhóm có một người đã đi vay nóng 2 tỉ đồng bên ngoài với lãi suất 5%/tháng để đầu tư vào Sky mining với lãi 25%/tháng nhằm ăn chênh lệch. Giờ ông chủ của hệ thống này trốn mất, NĐT này chưa biết làm thế nào để trả lãi cho số vay nói trên.
Sky mining tuyên bố phát triển ở 26 mỏ đào trên toàn quốc với 7.000 máy đào. Số tiền mà hệ thống này hút của 5.000 NĐT lên đến 35 triệu USD (tính theo tỷ giá do hệ thống này áp dụng là 25.000 đồng/USD, tương đương 875 tỉ đồng). Đây là hệ thống mỏ đào lớn nhất VN hiện nay.
TS Bùi Quang Tín cho rằng theo ký kết giữa NĐT và Sky mining thì đây là loại hợp đồng không đúng quy định pháp luật, bởi NĐT mua máy đào Bitcoin, mà Bitcoin là tiền ảo không được nhà nước công nhận nên hoạt động này là không hợp pháp tại VN. Việc cơ quan chức năng cho nhập máy đào về là do lúng túng trong xử lý chứ không đồng nghĩa cho phép, chấp nhận việc đào tiền ảo. Khi một hợp đồng không đúng pháp luật thì Sky mining trả lại tiền cho NĐT và NĐT trả lại máy. Thế nhưng trong trường hợp này, NĐT sẽ không thể lấy lại được tiền. Đây là mô hình kim tự tháp, lấy tiền người sau trả cho người trước nên đến một giai đoạn nhất định, kim tự tháp ngược này sẽ “sụp”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.