Gần 29.000 ha lúa đông xuân bị muỗi hành gây hại

18/02/2017 07:06 GMT+7

Ông Đỗ Minh Nhựt, Phó giám đốc Sở NN-PTNT Kiên Giang, cho biết đến nay toàn tỉnh có gần 29.000 ha lúa đông xuân bị nhiễm dịch bệnh do muỗi hành gây ra, trong đó Giồng Riềng và Tân Hiệp là 2 địa phương bị thiệt hại nặng nhất.

Do ấu trùng muỗi hành phát triển trong thân cây lúa (ảnh), khi lúa trổ ra giống như cọng hành người dân mới phát hiện và lúc này dịch bệnh rất khó chữa, đa số nông dân không kịp trở tay. Hằng năm tại Kiên Giang đều có muỗi hành nhưng mức độ gây hại không đáng kể, riêng năm nay điều kiện thời tiết phù hợp nên muỗi hành phát triển nhanh, tấn công chủ yếu trên những giống lúa chất lượng cao. Phần lớn diện tích lúa bị nhiễm dịch hại từ 10 - 20% số chồi. Hiện vẫn chưa tính toán được năng suất lúa bị thiệt hại do muỗi hành gây ra.
Để hạn chế dịch hại do muỗi hành, Sở khuyến cáo đối với lúa đông xuân đã thu hoạch, người dân không gieo sạ lúa hè thu ngay mà phải đợi đến đầu tháng 3 mới được xuống giống nhằm cắt nguồn lây lan dịch bệnh. Đối với lúa giai đoạn mạ đến đẻ nhánh, không để mực nước ruộng quá cao, hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc trừ sâu ở giai đoạn đầu của cây lúa để bảo tồn duy trì nguồn thiên địch của muỗi hành hoặc sử dụng thuốc đặc trị theo nguyên tắc 4 đúng. Đối với những ruộng lúa phát hiện muỗi hành ở giai đoạn làm đòng trở về sau thì không phun thuốc trừ muỗi hành vì lúc này thuốc không còn hiệu quả, mà tập trung hướng dẫn nông dân tiếp tục chăm sóc những chồi còn lại cho bông tốt, giúp giảm thiệt hại năng suất.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.