Gần 900 tỉ biến mất theo chủ mỏ đào: Nhà đầu tư nước ngoài cũng 'dính chưởng'

Thanh Xuân
Thanh Xuân
30/07/2018 14:44 GMT+7

Các nhóm nhà đầu tư (NĐT) tập hợp danh sách đơn kiện ông Lê Minh Tâm - chủ hệ thống mỏ đào tiền ảo Sky mining lên cơ quan công an, dự kiến đơn sẽ nộp vào chiều 30.7.

Theo danh sách thống kê từ trưa 27.7 đến trưa 30.7, khoảng 650 NĐT Sky mining đồng ý kiện ông Tâm ra cơ quan công an hành vi lừa đảo. Những NĐT này có mặt ở nhiều tỉnh thành khác nhau như TP.HCM, Hà Nội, Đồng Nai, Lâm Đồng, Tây Ninh, Đắk Lắk, Nghệ An, Lạng Sơn, Đà Nẵng, Bình Dương, Quảng Nam, Bình Phước, Thanh Hóa, Huế, Kiên Giang, Bình Định, Hải Phòng, Quảng Ninh…
Nhóm này đã đầu tư vào Sky mining khoảng 84 tỉ đồng, trong đó có 2,248 triệu USD và 27,63 tỉ đồng. Ông H. (TP.HCM) là người bỏ nhiều nhất, tới 9,6 tỉ đồng; bà N. (Tây Ninh) 1 tỉ đồng, bà N. (TP.HCM) 1 tỉ đồng, bà D. (TP.HCM) đầu tư hơn 2 tỉ đồng… các NĐT bỏ ra từ 100 - 875 triệu đồng hơn 30 người, nhiều khoản đầu tư từ 1.000 - 5.000 USD, 10.000 - 15.000 USD… Khoản đầu tư thấp nhất là 500 USD.
Đáng nói, trong đó có cả một người làm nghề phụ hồ, tích cóp từ việc phụ hồ cực khổ 3 tháng định gửi về quê lo cho ba mẹ già. Thế nhưng nghe theo lời dụ dỗ của những người trong Sky mining nên người này bỏ 500 USD vào mỏ này mà chưa nhận lại được đồng nào.  
Không chỉ nhà đầu tư trong nước, trong một nhóm kín những NĐT Sky mining, chúng tôi chứng kiến 2 NĐT người Nhật với khoản đầu tư 60.000 USD và một người hơn 2 triệu USD. NĐT tên Mariko cho rằng: “Chúng tôi tin tưởng vào Sky mining, tin tưởng vào ông Lê Minh Tâm nên nhiều người Nhật đã gửi tiền để đầu tư vào công ty này. Bây giờ tôi không hiểu sao mọi chuyện lại thành ra như vậy”.
Bà Ng. - người tập hợp đơn kiện tại TP.HCM cho biết đã  có khoảng 300 NĐT với số tiền đầu tư khoảng 5 triệu USD ký đơn kiện ông Tâm lên Công an Q.Phú Nhuận. Đơn được chuyển vào chiều 30.7. Những NĐT Hà Nội cũng đang tập hợp lại để kiện ông Tâm.
Clip ông Lê Minh Tâm trấn an đang điều trị bệnh chứ không bỏ trốn
Ngay sau clip ông Lê Minh Tâm trấn an NĐT đang điều trị bệnh chứ không bỏ trốn, nhiều người phát triển hệ thống (leader) dưới ông Tâm đã tham gia thực hiện các nhóm NĐT kín để kêu gọi mọi người rút đơn kiện, ông Tâm sẽ khôi phục lại hệ thống máy đào tiền ảo để trả tiền cho NĐT. Thế nhưng các NĐT cho biết, chỉ khi ông Tâm trả lại tiền thì họ mới rút đơn kiện. Họ sẽ kiện cả những người ngăn cản NĐT nộp đơn kiện lên công an.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.