Ga tàu, bến xe 'đón' tết sớm

02/02/2021 06:26 GMT+7

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 , nhiều người dân tại TP.HCM đã thay đổi kế hoạch, về quê ăn tết sớm.

Sinh viên về quê trước 1 tuần

Gần trưa 1.2, ga Sài Gòn khá đông. Cùng giờ này năm trước, ga này chỉ lác đác vài người đến hỏi mua vé về quê. Bắt đầu từ sau ngày 23 âm lịch, các chuyến tàu tết mới chính thức vào mùa bận rộn.

Làm sạch Bến xe Miền Đông, đón dòng người về quê ăn tết giữa đại dịch Covid-19

Sinh viên đổ xô về quê ăn tết sớm ẢNH: KHẢ HÒA
Dạo một vòng quanh khu khách chờ tàu dưới tầng 1 và khách lấy số mua vé trên tầng 2, đa số đều là những bạn trẻ. Ngồi bệt phía cầu thang, bên cạnh là chiếc xe đẩy chất 2 chiếc va li, 1 balo to cùng vài bọc ni lông đựng đồ lặt vặt, Diệu Hương (20 tuổi, sinh viên Trường đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia TP.HCM) thân thiện trò chuyện: “Em về Đà Nẵng, chuyến tàu chạy lúc 12 giờ. Lúc đầu trường thông báo hết tuần này mới nghỉ tết, lại thêm năm nào em cũng chạy tham gia vài chương trình từ thiện bên ngoài nên khoảng 28 - 29 tháng chạp mới về. Đùng cái, dịch bệnh căng quá, trường em cho nghỉ sớm từ hôm nay, nên em nhờ chỗ quen đặt vé về luôn”.
Thấy chúng tôi thắc mắc về tết mà mang nhiều đồ lỉnh kỉnh, còn đưa cả mèo cưng theo cùng, Hương bảo: “Bình thường đi đâu chơi hoặc về quê vài ngày, em hay đem gửi Nin (tên chú mèo) nhà đứa bạn ở Sài Gòn. Nhưng lần này trường em nghỉ tới tháng 3 lận, tuần học đầu tiên học online luôn rồi. Còn chưa biết tình hình dịch ra sao, gửi nhà người ta quá lâu không tiện nên em đưa về cùng luôn”.

Nỗi lòng người từ Sài Gòn về quê ăn tết giữa đại dịch Covid-19

Cũng giống như ga Sài Gòn, Bến xe Miền Đông mới ngày 20 âm lịch đã rất đông sinh viên khệ nệ xách đồ về quê ăn tết. Dù khoảng 15 - 16 giờ mới là thời gian cao điểm xe xuất bến, nhưng từ hơn 11 giờ, khu ghế chờ bên khu vực cửa A đã gần hết chỗ. Ai cũng tuần thủ nghiêm ngặt quy định đeo khẩu trang. Các bạn sinh viên người đi lẻ một mình, nhóm thì 2 - 3 người cùng rủ nhau về quê.
Quân và Hùng, 2 sinh viên đại học đang chờ xe về Bình Định vì dịch bệnh, trường cho nghỉ tết sớm 1 tuần nên đổi vé về sớm. “Năm nay sinh viên về quê ăn tết sớm. Một số người lao động thất nghiệp từ đầu năm đến giờ chắc cũng về luôn chứ dịch bệnh thế này, cố ở lại không kiếm thêm được đồng nào, có khéo còn chả được về với vợ con. Tình hình này chắc từ giờ đến tết phục vụ lai rai, không dồn cục mấy ngày cuối như mọi năm”, một bảo vệ ngồi gần đó góp chuyện.

Bay nhanh kẻo lỡ... Tết

Trong khi tuyến đường bộ về miền Trung có thể chủ động lịch trình, về quê “ăn tết” sớm thì những người đã mua sẵn vé máy bay ra Bắc ăn tết đang thấp thỏm đếm từng ngày. Sân bay Tân Sơn Nhất trưa qua (20 tháng chạp) không quá đông, nhưng cũng lác đác người tranh thủ đổi vé về sớm. Lực lượng an ninh đo thân nhiệt được bố trí sát sao tại các cửa ra vào. Hành khách xếp hàng chờ làm thủ tục tại các quầy vé ai cũng đeo khẩu trang nghiêm chỉnh theo quy định.
Nhờ chúng tôi xách hộ túi đồ lên khu vực kiểm tra an ninh, chị Thủy (quê Quảng Bình) một tay bế đứa bé còn ẵm ngửa, một tay xách chiếc va li to, kể vội: “Hai mẹ con phải đổi vé về trước, không sợ mấy hôm nữa nhỡ dịch lan ra, không được về quê nữa thì chết. Bay nhanh kẻo lỡ! Chuyến này ra ăn tết cũng muốn nhờ ông bà trông con bé cho vợ chồng quay vào làm ăn nên nhất định phải về. Bố nó còn làm đến hết 28 mới về được. Dịch dã khổ quá!”.
Tương tự, anh Đức Cường (26 tuổi, ngụ Q.7, TP.HCM) cũng tranh thủ đổi vé bay về Hà Nội chuyến 15 giờ ngày 2.2 thay vì 5.2 như dự kiến. Cường bảo ngay khi thấy báo đài đưa tin dịch bệnh phức tạp, anh đã liên hệ với hãng đổi vé luôn. Tình hình dịch bệnh thế này, về sớm ngày nào tốt ngày đó.

Sáng 2.2: Thêm 1 ca mắc Covid-19 ở Hải Dương

Thế nhưng, không phải ai cũng có thể chủ động công việc để về sớm như chị Thủy, anh Cường. Rất nhiều người lao động đã mua vé máy bay cuối tuần này như đang ngồi trên lửa, phân vân không biết có nên hoàn vé ở lại hay không vì di chuyển xa thời gian này nhiều rủi ro.
Ngoài Hải Dương và Quảng Ninh tạm ngưng toàn bộ các hoạt động vận tải đi và đến, đường bay đến các tỉnh, thành khác hiện vẫn đang được khai thác bình thường. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, các hãng hàng không cũng đã chuẩn bị sẵn phương án giải quyết đổi, hoàn vé cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Cụ thể, hành khách đã đặt vé của Vietnam Airlines nhưng đường bay bị ảnh hưởng có thể hoàn vé ra “Travel Voucher” với ưu đãi tặng thêm 10% giá của vé.
Chính sách này áp dụng cho vé nội địa có chuyến bay khởi hành từ ngày 29.1, đối với cả trường hợp khách yêu cầu hoàn vé tự nguyện và trường hợp chuyến bay bị hủy, chậm kéo dài, khởi hành sớm do dịch Covid-19 hoặc yêu cầu của nhà chức trách. Nếu không lựa chọn đổi vé theo hình thức trên, khách đã mua vé của Vietnam Airlines có thể yêu cầu hoàn vé và được miễn lệ phí, miễn điều kiện đổi vé cho hành khách có vé bay từ ngày 29.1 mà chuyến bay bị ảnh hưởng bởi dịch.
Với Bamboo Airways, hành khách được đổi vé miễn phí không phụ thu chênh lệch sang chuyến bay mới cách giờ khởi hành ban đầu không quá 72 giờ. Đồng thời, được phép hoàn bảo lưu, hoàn vé miễn phí trong trường hợp chuyến bay bị hủy vì dịch Covid-19, với lịch bay cũng từ ngày 29.1.

Bản tin Covid-19 ngày 1.2: Hà Nội thành 'điểm nóng' mới, Bắc Giang xuất hiện lây nhiễm cộng đồng

Nếu như hồi cuối tháng 12.2020, nhiều nhà xe thông báo đã hết toàn bộ vé các chặng “nóng” miền Trung như Tuy Hòa, Bình Định, Phú Yên từ ngày 24 tháng chạp thì hiện nay, vé về các chặng này còn khá nhiều do tình trạng đổi vé về sớm diễn ra phổ biến. Hỏi mua 8 vé giường nằm về Phú Yên ngày 26 âm lịch (tức 7.2), rất nhiều nhà xe báo còn chỗ, giá 550.000 đồng/vé, tăng hơn 2 lần so với thường ngày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.