G7: Kinh tế thế giới gặp nguy nếu Anh rời EU

27/05/2016 11:18 GMT+7

Chuyện Brexit - nước Anh rời Liên minh châu Âu (EU) - nếu có sẽ là nguy cơ nghiêm trọng đối với tăng trưởng kinh tế thế giới, theo lãnh đạo các nước thuộc khối G7.

Theo Reuters, dù Thủ tướng Đức Angela Merkel cho hay vấn đề Brexit đã không được thảo luận song các lãnh đạo G7 vẫn đề cập đến nó trong một tuyên bố ở Hội nghị Thượng đỉnh G7 đang diễn ra tại Nhật Bản.
Ý kiến của các lãnh đạo G7 sẽ được chính phủ Anh chào đón vì chính phủ nước này mới đây đưa ra hàng loạt cảnh báo về cái giá mà nước Anh phải trả nếu từ bỏ vị trí thành viên EU vào ngày trưng cầu dân ý 23.6 sắp tới.
“Viễn cảnh nước Anh rời EU sẽ đảo ngược xu hướng thương mại và đầu tư lớn trên toàn cầu, ảnh hưởng đến công ăn việc làm được tạo ra và đặt ra nguy cơ nghiêm trọng đến tăng trưởng kinh tế”, các lãnh đạo tham dự Hội nghị G7 cho hay. Brexit được liệt kê là một trong những cú sốc tiềm năng có “nguồn gốc phi kinh tế” cùng các yếu tố như xung đột địa chính trị, chủ nghĩa khủng bố và dòng chảy người tị nạn.
Bà Merkel hôm nay 27.5 cho hay các nhà lãnh đạo đã không bàn luận về chuyện Brexit, song đồng ý rằng họ muốn nước Anh ở lại EU. “Có tín hiệu cho thấy rằng tất cả những người ngồi đây muốn Anh quốc là một phần của EU. Song quyết định là ở các cử tri Anh”, Thủ tướng Đức nói.
Ý kiến của lãnh đạo các nền kinh tế phát triển lớn nhất thế giới trùng khớp với lời cảnh báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Tổ chức Hợp tác Kinh tế và Phát triển Kinh tế (OECD) và Ngân hàng Trung ương Anh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.