G20 đồng thuận về thương mại, chia rẽ về khí hậu

09/07/2017 18:02 GMT+7

Tuyên bố cuối cùng của hội nghị thượng đỉnh G20 với sự tham gia của lãnh đạo nhiều nước cho thấy sự chia rẽ giữa Mỹ và các nước thành viên khác trong Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

Theo Reuters, Thủ tướng Đức Angela Merkel vừa chủ trì hội nghị thượng đỉnh kéo dài hai ngày 7.7 và 8.7 cho biết bà rất vui vì tất cả các thành viên, trừ Mỹ, đều đồng ý rằng hiệp định về biến đổi khí hậu là không thể đảo ngược. “Tôi nghĩ rằng chuyện chúng tôi không đạt được sự đồng thuận là rất rõ ràng”, bà Merkel nói.
Thủ tướng Đức cho hay bà không có cùng quan điểm với Thủ tướng Anh Theresa May, người cho biết bà nghĩ Washington có thể quyết định quay lại thỏa thuận về khí hậu. Trong bản tuyên bố cuối cùng, giới lạnh đạo ghi nhận quyết định rút khỏi hiệp định của Mỹ.
Về thương mại, một vấn đề lớn khác, các lãnh đạo đều đồng ý sẽ “chống lại chủ nghĩa bảo hộ, trong đó gồm các động thái thương mại không công bằng, công nhận vai trò của các công cụ tự vệ thương mại chính đáng”. Tổng thống Mỹ Donald Trump, người vừa gặp gỡ trực tiếp Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 7.7, chúc mừng bà Merkel trong việc chủ trì hội nghị thượng đỉnh.
Thủ tướng Đức chọn địa điểm tổ chức hội nghị ở Hamburg, thành phố cảng nơi bà sinh ra để truyền thông điệp về sự cởi mở của nước Đức đối với thế giới và sự khoan dung với các cuộc biểu tình ôn hòa. Nhiều người biểu tình và cảnh sát vừa đụng độ trong hai ngày diễn ra G20 vừa qua. Cảnh sát cho biết đã có 200 sĩ quan bị thương, 134 người biểu tình bị tạm giam và 100 người biểu tình khác bị bắt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.