Franc Thụy Sĩ bất ngờ giảm giá giữa lúc thị trường hỗn loạn

Thu Thảo
Thu Thảo
14/04/2018 08:40 GMT+7

Theo Bloomberg, giới đại gia Nga có thể là lý do khiến franc Thụy Sĩ bị bán tháo trong tuần này.

Đợt trượt giá tuần này khiến franc Thụy Sĩ bất ngờ không còn là tài sản an toàn giữa thời điểm thị trường hỗn loạn. Franc vừa giảm xuống mức thấp nhất so với euro từ tháng 1.2015 trong khi yen Nhật, một đồng tiền cũng được xem là tài sản trú ẩn an toàn, tăng giá.
Hai tuần nay, Mỹ dọa có hành động quân sự ở Syria, thêm căng thẳng thương mại với Trung Quốc và áp lệnh trừng phạt lên một số cá nhân Nga.
Chiến lược gia tiền tệ Manuel Oliveri tại Credit Agricole cho biết: “Giá franc Thụy Sĩ lúc này chủ yếu lên xuống do dòng vốn, và lệnh trừng phạt Nga bao gồm các doanh nghiệp Thụy Sĩ mà người Nga có đầu tư vào. Nhu cầu thanh khoản ở Nga, sự thay đổi trong lợi ích của việc trữ tiền ở Thụy Sĩ làm mối tương quan giữa đồng franc và tâm lý rủi ro thay đổi theo”. Ông Oliveri nói thêm nhận định của thị trường về vấn đề này khó có thể xác định được.
Tuần trước, Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt mới lên Nga vì hành động ở Syria và can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Biện pháp trừng phạt bao gồm cắt đứt một số tỉ phú có liên quan đến Điện Kremlin khỏi kết nối với hệ thống tài chính toàn cầu.
Chuyện franc giảm giá đi cùng với nhiều biến chuyển mạnh mẽ tại các thị trường khác của Thụy Sĩ. Cổ phiếu hãng sản xuất máy móc Sulzer giảm giữa tuần trước rồi tăng với mức tăng mạnh nhất 21 năm qua một ngày sau đó, nhờ thông tin cho biết hãng không còn chịu ảnh hưởng của lệnh trừng phạt tài chính Mỹ vì tỉ phú Viktor Vekselberg đã bỏ cổ phần trong công ty. Trên thị trường trái phiếu, lợi tức trái phiếu chính phủ đáo hạn trong hai năm của Thụy Sĩ tăng lên mức cao nhất trong một tháng, trong khi lợi tức trái phiếu chính phủ Đức lại giảm.
“Franc Thụy Sĩ kẹt giữa vấn đề trừng phạt Nga. Với một nền kinh tế nhỏ, cởi mở, mắc kẹt vào cuộc chiến địa chính trị là rất rủi ro. Thụy Sĩ vẫn có lợi từ tiếng tăm an toàn và sự riêng tư. Vì vậy khi hai điểm này bị đe dọa, nhà đầu tư sẽ lo lắng”, chiến lược gia thị trường Peter Rosenstreich tại Swissquote Bank cho hay.
Ngoài ra, sức hấp dẫn với tư cách thiên đường trú ẩn an toàn của franc Thụy Sĩ hạ nhiệt so với yen Nhật khi Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ chần chừ trong việc từ bỏ danh hiệu “có giá cao” cho nội tệ. Giữa tuần này, khi nhiều người lo ngại về việc Mỹ bắn tên lửa tới Syria, yen Nhật tăng giá mạnh nhất trong nhóm tiền tệ G10 , trong khi franc giảm giá.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.