FPT khẳng định trong vòng 3 tháng sẽ khắc phục được tình trạng nghẽn lệnh trên HOSE

Mai Phương
Mai Phương
09/03/2021 18:53 GMT+7

Tập đoàn FPT cho rằng có thể giải quyết được tình trạng nghẽn lệnh trên Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) hiện nay trong thời gian 3 tháng nếu được tạo điều kiện.

Triển khai hệ thống tạm thời trong 3 tháng

Trao đổi với Thanh Niên, ông Dương Dũng Triều - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Hệ thống thông tin FPT - cho rằng hiện tượng nghẽn lệnh trên HOSE hiện nay có thể xử lý bằng 2 cách. Thứ nhất là rà soát phần mềm hiện tại để xử lý kỹ thuật. Thứ hai là triển khai hệ thống thay thế tạm thời cho đến khi Hệ thống chính thức của Sở Giao dịch chứng khoán Hàn Quốc (KRX) đưa vào vận hành chính thức.
Qua nghiên cứu bước đầu và dựa vào kinh nghiệm thực tiễn, cũng như năng lực hiện có, FPT nghiêng về cách thứ 2. Phương án này sẽ đáp ứng tốt hơn về tính chủ động trong công nghệ, sự an toàn cho hệ thống hiện tại vẫn đang giao dịch hàng ngày, cũng như các quy định về pháp lý.
Thời gian triển khai phụ thuộc nhiều yếu tố (ví dụ các công ty chứng khoán có sửa nhiều hay ít hệ thống của họ hay không), nhưng phải trên nguyên tắc là đảm bảo tiến độ, chất lượng, an toàn và không ảnh hưởng nhiều tới hệ thống của các công ty chứng khoán, cũng như hệ thống quản lý nội bộ của HOSE. Đồng thời đảm bảo an toàn bảo mật, tính sẵn sàng cao, có khả năng chịu tải cao phục vụ nhiều giao dịch một thời điểm, đáp ứng và xử lý được gấp đôi năng lực của hệ thống hiện nay của HOSE và đủ mềm dẻo để nâng cấp được theo nhu cầu của thị trường.
Phương án mà FPT dự kiến là triển khai phần cứng, cài đặt, phát triển phần mềm hoặc sử dụng công nghệ có sẵn để chỉnh sửa mở rộng nâng cấp phần mềm theo quy định về giao dịch hiện tại, kiểm thử với các công ty chứng khoán, các đơn vị liên quan, rà soát an ninh bảo mật. Sau khi nghiệm thu hoàn chỉnh sẽ đưa vào vận hành chính thức và FPT sẽ hỗ trợ HOSE trong việc quản lý và vận hành hệ thống.
“Việc triển khai và hoàn thiện một hệ thống giao dịch chứng khoán là rất phức tạp, tốn nhiều thời gian và đảm bảo tính chính xác và độ bền bỉ rất cao. Nhưng với nhiều lợi thế như kinh nghiệm, năng lực công nghệ không ngừng được đầu tư, phát triển theo chuẩn quốc tế thời gian qua, nếu được trao nhiệm vụ, chúng tôi sẵn sàng phối hợp với các đơn vị trong nước để giải quyết tình trạng nghẽn lệnh cho hệ thống giao dịch chứng khoán của HOSE. Nếu được tạo điều kiện, với sự hỗ trợ, sự hợp tác của các công ty chứng khoán, các bên liên quan và trong bối cảnh thuận lợi nhất, chúng tôi có thể cùng HOSE hoàn thành trong khoảng thời gian 3 tháng kể từ khi chính thức bắt tay vào triển khai”, ông Dương Dũng Triều khẳng định.

Chờ thông tin cụ thể từ HOSE

Việc nghẽn lệnh giao dịch do quá tải trên HOSE đã diễn ra hơn 3 tháng qua. Theo thông tin từ HOSE, hệ thống giao dịch hiện tại của sở chỉ xử lý được tối đa 900.000 lệnh mỗi phiên. Thế nhưng có nhiều phiên giao dịch theo ước tính, số lệnh chỉ mới khoảng 2/3 công suất trên đã diễn ra hiện tượng bị nghẽn. Trong khi đó, hệ thống giao dịch tại HNX đã được nâng cấp từ nhiều năm trước và có khả năng xử lý từ 20 - 30 triệu lệnh mỗi phiên, gấp 20-30 lần khả năng xử lý của hệ thống giao dịch tại HOSE. Sở giao dịch này đã đưa ra một số giải pháp tạm thời nhưng vẫn chưa khắc phục được. 

Việc nghẽn lệnh giao dịch trên HOSE diễn ra ngày càng nghiêm trọng khiến các nhà đầu tư, công ty chứng khoán bức xúc

Ngọc Thắng

Theo TS.Đinh Thế Hiển, Viện trưởng Viện nghiên cứu Tin học và Kinh tế ứng dụng, việc cần làm ngay là HOSE phải công bố chính xác thời gian khi nào hệ thống giao dịch mới do KRX thực hiện sẽ được đưa vào sử dụng. Chẳng hạn theo thông tin từ HOSE thì phải mất 4 tháng chạy thử hệ thống giao dịch mới có thể đưa vào hoạt động. Nếu theo đúng kế hoạch thì việc triển khai hệ thống tạm thời trong 3 tháng là không cần thiết. Nhưng nếu như hệ thống công nghệ thông tin mới vẫn tiếp tục kéo dài và đến hết năm 2021 mới được sử dụng thì giải pháp để FPT triển khai tạm thời là cần thiết.
Đặc biệt, theo TS.Đinh Thế Hiển, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) sẽ là người đánh giá được rõ nhất liệu giải pháp của FPT có phù hợp hay không. Vì UBCKNN là đơn vị quản lý chung cả hai sở giao dịch chứng khoán nên sẽ biết rõ ưu điểm, khuyết điểm của cả hai hệ thống giao dịch đang được áp dụng trên hai sàn này cũng như các hệ thống giao dịch của UPCoM, trái phiếu…
“Đáng lẽ UBCKNN phải có đánh giá sớm hơn để chỉ đạo liệu có triển khai được hệ thống giao dịch tạm như HNX cho HOSE hay không? Bởi hai sở giao dịch đều cùng chung một cơ quan quản lý và không phải là đối thủ cạnh tranh nên về mặt công nghệ cũng không có gì là bí mật. Vì vậy để đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư nói riêng và thị trường chứng khoán nói chung thì UBCKNN và thậm chí Bộ Tài chính cần chỉ đạo quyết liệt với giải pháp giải quyết tình trạng nghẽn lệnh trên sàn HOSE hiện nay và công bố thông tin công khai, rõ ràng cho tất cả nhà đầu tư được rõ”, TS.Đinh Thế Hiển nhấn mạnh.
Từ những năm 2000, FPT đã phát triển hệ thống lưu ký, thanh toán bù trừ kết nối với hệ thống giao dịch do Sở Giao dịch chứng Thái Lan cung cấp để chuẩn bị cho việc đưa Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) đi vào hoạt động tháng 7.2000. Tiếp đó, FPT xây dựng thành công Hệ thống giao dịch chứng khoán tại Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) vào năm 2004;  Hệ thống giao dịch Upcom (năm 2009); Hệ thống trái phiếu Chính phủ (năm 2012). FPT cũng là đơn vị xây dựng hệ thống Đăng ký, Lưu ký và Thanh toán bù trừ cho Trung tâm lưu ký VN vào năm 2008, sau đó nâng cấp hệ thống này vào năm 2010.
Từ năm 2012 đến nay, FPT cũng là đơn vị xây dựng và triển khai thành công nhiều ứng dụng cho ngành chứng khoán như Hệ thống Giám sát các công ty niêm yết và Giám sát cho Ủy ban chứng khoán VN; Hệ thống giao dịch phái sinh cho HNX và VSD (2017 đến nay); Hệ thống Quản lý kho quỹ (2011-2012) và Hệ thống giao dịch giấy tờ có giá và thị trường mở cho Ngân hàng Nhà nước VN (2015-2017)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.