Fitch nâng xếp hạng tín nhiệm Việt Nam

15/05/2018 17:09 GMT+7

Đây là sự ghi nhận về việc cải thiện chính sách kinh tế, nợ nần và cải cách của Việt Nam trong thời gian qua.

Theo Reuters đưa tin ngày 15.5, hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings đã nâng cấp xếp hạng Nhà phát hành nợ dài hạn bằng ngoại tệ (IDR) của Việt Nam từ BB- lên BB, với triển vọng ổn định và dự kiến Việt Nam sẽ vẫn nằm trong số các nền kinh tế phát triển nhanh nhất ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Fitch cho biết động thái này phản ánh chính sách cải thiện của Việt Nam nhằm tăng cường hiệu quả kinh tế vĩ mô. Cơ quan xếp hạng cũng hi vọng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam sẽ tăng 6,7% trong năm nay trong bối cảnh đầu tư nước ngoài mạnh, sản xuất tiếp tục được mở rộng và chi tiêu cá nhân tăng. Con số tăng trưởng này cũng phù hợp với mục tiêu của chính phủ. Năm 2017, Việt Nam báo cáo tăng trưởng GDP ở mức 6,81%.
“Việc tập trung vào các chính sách hoạt động kinh tế vĩ mô của Việt Nam đã được cải thiện”, Fitch cho biết.
Tuy nhiên, mức xếp hạng BB phản ánh hệ thống ngân hàng còn yếu về cấu trúc và phụ thuộc lớn vào tín nhiệm quốc gia. Fitch cũng lưu ý rằng trong khi các nhà chức trách Việt Nam “duy trì cam kết về nợ và cải cách doanh nghiệp nhà nước”, thì các khoản nợ xấu trong hệ thống ngân hàng vẫn “kém chất lượng hơn đã nêu”.
Nâng cấp xếp hạng mới nhất của Fitch đến vào thời điểm nhiều nền kinh tế thị trường mới nổi đang phải chịu áp lực và lo lắng về dòng vốn. Điều đó có nghĩa là vẫn còn hai lần nâng cấp cần thiết nữa trước khi Fitch xem xét xếp hạng cấp đầu tư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.