Financial Times: Lý do nên mua bất động sản Việt Nam lúc này

21/03/2016 11:00 GMT+7

Tờ báo tài chính Financial Times cho hay thị trường Việt Nam hiện có giá rẻ hơn so với thị trường các nước bạn, và đầy tiềm năng trong mắt người mua quốc tế.

Tờ báo tài chính Financial Times cho hay thị trường Việt Nam hiện có giá rẻ hơn so với thị trường các nước bạn, và đầy tiềm năng trong mắt người mua quốc tế.

TP.HCM - Ảnh: ShutterstockTP.HCM - Ảnh: Shutterstock
Vua Bảo Đại, vị hoàng đế cuối cùng của Việt Nam, biết đến golf khi ông thăm Pháp vào đầu thế kỷ 20. Khi trở về quê hương, ông xây dựng sân golf đầu tiên của Việt Nam tại Đà Lạt, vùng đất Tây nguyên có khí hậu mát mẻ. Song lúc ông qua đời cũng là lúc môn thể thao này bị quên lãng.
Ngày nay, golf đã trở lại. Hiện có 38 sân golf tại Việt Nam và 65 sân golf khác đã được quy hoạch hay đang được xây dựng. Người Việt Nam quan tâm nhiều hơn đến các môn thể thao, lương khách du lịch quốc tế đi lên và ngày càng có nhiều người nước ngoài mua nhà là những lý do cho thực tế này.
Hồi tháng 7.2015, luật mới ban hành đã mở cửa thị trường bất động sản Việt Nam cho người nước ngoài. Bất cứ người ngoại quốc nào có thị thực hợp lệ, dù đang cư trú hay du lịch, giờ đây đều có thể mua bất động sản Việt Nam với thời hạn 50 năm và có thể gia hạn. Luật vẫn có những giới hạn: người nước ngoài chỉ có thể mua 30% số căn hộ của một tòa nhà chung cư, hay tối đa là 250 căn nhà trong một khu vực tương đương với một phường. Việt kiều thì được miễn tuân thủ điều luật trên.
Dù thế, một số nhà đầu tư vẫn đang theo dõi cơ hội ở thị trường Việt Nam. Năm 2008, khi giá bất động sản cao cấp đang ở mức đỉnh, giá nhà tăng 110% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên cuộc khủng hoảng tài chính sau đó đã làm bong bóng vỡ, thị trường đóng băng.
Những năm liền sau cực kỳ khó khăn. Ông Marc Townsend, giám đốc điều hành hãng phát triển bất động sản CBRE Việt Nam nói: “Tất cả các nhà phát triển đành nhìn cần cẩu bất động, các nhà thầu bỏ đi còn ngân hàng thì lúng túng”. Hiện nay vẫn còn một vài khu nghỉ dưỡng mới hoàn thành một nửa và bị bỏ hoang dọc bờ biển trên khắp cả nước vì chủ đầu tư đã phá sản.
Thị trường bắt đầu phục hồi từ năm 2014 nhờ tầng lớp trung lưu tăng, lương bổng đi lên và đô thị hóa nhanh chóng. Đến năm 2025, một nửa dân số Việt Nam sẽ sống ở các thành phố. Các công trình xây dựng hồi sinh.
Không tòa nhà nào mang tính biểu tượng cho hy vọng của Việt Nam rõ ràng hơn tòa Landmark 81 ở TP.HCM. Khi hoàn thành năm 2017/2018, tòa nhà cao 460 m sẽ là công trình cao nhất Việt Nam và căn hộ một phòng ngủ ở đây sẽ có giá từ 200.000 USD, theo CBRE. Nhu cầu đang ở mức cao nhất kể từ năm 2007, theo người đứng đầu nhóm nghiên cứu Fraser Wilson của hãng Dragon Capital.
Nhiều năm qua, Việt Nam vẫn bị bỏ xa so với bốn con hổ châu Á là Hồng Kông, Singapore, Hàn Quốc và Đài Loan. Kinh tế Việt Nam vẫn còn nhỏ so với nhiều nước trong khu vực khi GDP danh nghĩa bé hơn 30% so với Singapore và ít hơn 1/4 kích thước nền kinh tế Indonesia - nền kinh tế lớn nhất Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).
Tuy nhiên, quý 4/2015, GDP Việt Nam tăng 7% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn so với hầu hết các nền kinh tế lớn trong khu vực. Cũng trong năm ngoái, có đến 41.907 căn hộ được tung ra ở Sài Gòn. Doanh số cũng đạt mức cao mới với 36.160 căn được giao dịch, tăng gấp đôi so với năm 2014.
Việt Nam vẫn có giá phải chăng hơn so với phần còn lại của châu Á. Ngay cả ở trung tâm Sài Gòn, bất động sản cao cấp cũng chỉ có giá từ 3.000 đến 5.000 USD/m2, thấp hơn nhiều so với mức giá 9.375 USD/m2 của thủ đô Bangkok (Thái Lan). Lợi suất cho thuê bất động sản cũng cao hơn 1,5% - 2,5% so với Hồng Kông, Bangkok, Singapore, theo VinaCapital.
Việt Nam đang chuyển mình từ “một thị trường biên sang một thị trường đáng để đầu tư”, ông Townsend nói. Quận 2 là một trong những khu vực hấp dẫn trong mắt giới đầu tư nước ngoài vì đầy đủ siêu thị hàng ngoại, trường học quốc tế, nhà hàng sang trọng nhìn ra sông… Vịnh Hạ Long hay những vùng ven biển khác như Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc cũng đang trở thành những điểm “nóng” đầu tư. Dù bùng nổ, giá nhà đất ở những nơi trên vẫn rẻ hơn đáng kể so với Phuket của Thái Lan hay Bali của Indonesia.
Việt Nam có tiềm năng để trở thành điểm đến du lịch toàn cầu, giám đốc quản lý Jose Luis Calle của Lifestyle Retreats - hãng đang phát triển khu nghỉ mát có 60 dãy phòng và biệt thự tại Mũi Né cho hay. Năm 2015, 7,94 triệu lượt khách đã đến Việt Nam và con số trên cùng số liệu năm 2014 là lượng du khách cao kỷ lục. Các chuyến bay quốc tế trực tiếp từ châu Á đến Đà Nẵng tăng hơn gấp đôi, từ 1.045 chuyến năm 2012 lên 2.521 chuyến năm 2015.
Khách ngoại mua nhà đất ở Việt Nam có xu hướng tìm đến những dự án của các thương hiệu có tiếng. Tại InterContinental Sun Peninsula Resort ở Đà Nẵng, biệt thự bốn phòng ngủ với hai hồ bơi được bán với giá 3,28 triệu USD thông qua Luxury Property Da Nang. Một biệt thự ba phòng ngủ khác với một hồ bơi tại Sanctuary Residences ở Hồ Tràm đang được CBRE rao bán giá 385.000 USD.
Tờ Financial Times cho rằng vẫn cần thận trọng với chuyện các dự án mới phát triển quá nhanh trong khi lượng bất động sản tồn kho chưa được giải quyết. Đây sẽ là nguyên nhân gây nên tình trạng dư cung. Dù thế, các hãng bất động sản vẫn đang sống tốt vào lúc này. VinaCapital cho hay đã bán được 90% căn hộ của dự án The Point nằm xen kẽ trong sân golf 18 lỗ ở Đà Nẵng. Khách mua đa phần đến từ Singapore, Hồng Kông và Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.