Fed vẫn tăng lãi suất thêm lần nữa trong năm nay bất chấp ai là chủ tịch?

03/07/2017 21:25 GMT+7

Một nhà kinh tế tại UBS Wealth Management cho hay cho dù bà Ivanka Trump, con gái Tổng thống Mỹ Donald Trump, có lên làm chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thì Fed vẫn sẽ tăng lãi suất lần nữa trong năm nay.

Theo CNBC, chuyên gia Paul Donovan thuộc UBS Wealth Management nhận định: “Tôi nghĩ rằng các nhà hoạch định chính sách đang chấp nhận rằng chúng ta đang có tốc độ tăng trưởng kinh tế bình thường hơn, chúng ta có lạm phát bình thường hơn và họ sẽ thắt chặt chính sách vốn đang thể hiện qua thị trường trái phiếu”.
Số liệu được công bố hồi cuối tuần trước cho thấy lạm phát Mỹ đạt 1,4% trong tháng 5 so với cách đây một năm, dưới mức mục tiêu của Fed là 2%. Dù vậy, ông Donovan vẫn cho rằng Fed sẽ tăng lãi suất ít nhất một lần nữa trong năm nay. Quan trọng hơn, ông cho rằng chương trình chính sách định lượng dài hạn đang đi qua.
“Những gì tôi nghĩ là Fed đang cam kết với chiến lược dài hạn, và ngay cả khi chúng ta có bà Ivanka Trump lên ghế chủ tịch Fed vào năm sau, họ vẫn sẽ có chiến lược rút khỏi chính sách định lượng dài hạn. Chiến lược này là điều rất khó đảo ngược”, ông Donovan nói.
Chủ tịch Fed hiện tại là bà Janet Yellen sẽ kết thúc nhiệm kỳ của mình trong tháng 1.2018. Khi tranh cử tổng thống Mỹ, ông Donald Trump từng chỉ trích bà Yellen giữ lãi suất vì lý do chính trị và cho biết sẽ thay thế bà.
Trong khi nhiều quan chức Fed đưa ra nhận định khiến thị trường chú ý trong tuần qua, một giám đốc điều hành cho hay đây là lúc nhìn vào nền kinh tế thực, thay vì đặt nặng các tuyên bố của quan chức Fed. Ông Lothar Mentel, CEO Tatton Investment Management, cho biết: “Tôi nghĩ rằng tôi sẽ ít theo dõi ngân hàng trung ương hơn, vì như chúng tôi đã nói, sẽ có ít thay đổi. Tôi sẽ chú ý nhiều hơn vào những gì đang diễn ra trong nền kinh tế thực”. Ông cho rằng thị trường không nên bất ngờ trước thực tế rằng các ngân hàng trung ương sẽ thắt chặt chính sách.
Tại châu Âu, đồng euro vừa tăng giá trị hồi tuần trước sau khi các nhà giao dịch chứng khoán cho rằng tuyên bố của Thống đốc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi là dấu hiệu cho thấy ECB sẵn sàng giảm kích thích tiền tệ. Phó chủ tịch ECB Vitor Constancio sau đó nói trên kênh CNBC rằng ông Drghi không báo hiệu bất cứ thay đổi nào trong chính sách.
Ở Anh, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) Mark Carney cũng khiến đồng bảng tăng giá hồi tuần trước, sau khi nói rằng sự tăng trưởng liên tục trong nền kinh tế Anh cuối cùng sẽ khiến BOE tăng lãi suất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.