Fed sắp phạm sai lầm

18/09/2016 12:18 GMT+7

Bài viết dưới đây là quan điểm của cây bút Narayana Kocherlakota từ chuyên mục Bloomberg View. Ông Kocherlakota là giáo sư kinh tế tại Đại học Rochester, từng là chủ tịch Ngân hàng Dự trữ liên bang Minneapolis từ năm 2009 đến năm 2015.

Tuần tới, giới chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tổ chức cuộc họp quan trọng quyết định về việc tăng lãi suất. Dù làm gì đi nữa, có lẽ họ sẽ phạm sai lầm.
Hơn bảy năm sau đợt phục hồi bắt đầu từ giữa năm 2009, tỷ lệ lạm phát vẫn thấp hơn mức mục tiêu 2% do ngân hàng trung ương đặt ra, cho thấy nền kinh tế có vẻ vẫn đang thể hiện dưới mức tiềm năng. Tính đến tháng 7, giá tiêu dùng chỉ tăng 0,8% so với một năm trước. Nếu trừ hàng hóa thực phẩm, năng lượng và dịch vụ, giá tiêu dùng tăng 1,6%.
Tệ hơn nữa, thị trường đang thể hiện rằng họ mất niềm tin vào việc Fed đạt được mục tiêu. Lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ cho thấy giới giao dịch chứng khoán kỳ vọng lạm phát bình quân nhỏ hơn 2% sau 5 đến 10 năm kể từ thời điểm này. Theo kinh nghiệm từ Ngân hàng Trung ương Nhật Bản, việc khôi phục niềm tin là không dễ dàng.
Fed cũng đang giảm mục tiêu “tối đa” việc làm của họ. Dù tỷ lệ thất nghiệp đã trở lại mức 5% của năm 2007, phần trăm người Mỹ trong thời kỳ làm việc hăng say nhất đang có việc làm vẫn thấp hơn ngưỡng tiền suy thoái.
Tất cả những điều này lập luận rằng Ủy ban Thị trường mở, cánh tay hoạch định chính sách của Fed, sẽ tăng thêm kích thích bằng cách giảm lãi suất 1/4 điểm phần trăm vào buổi họp ngày 21.9. Đây là điều quan trọng hơn khi khả năng phản ứng với thêm nhiều cú sốc của Fed hạn chế, do họ miễn cưỡng đẩy lãi suất về dưới 0 và đã thực hiện mua trái phiếu lớn. Vì thế, họ nên làm tất cả những gì có thể nhằm đảm bảo rằng nền kinh tế đủ sức chống chọi với bất cứ điều gì xảy đến.
Thật không may, tôi tin rằng Fed sẽ không hạ lãi suất. Làm thế lúc này buộc giới chức phải nâng lãi suất nhanh hơn trong tương lai. Đây là kết quả mà họ quyết tâm tránh vì lý do nào đó tôi không rõ.
Do vậy, Fed sẽ tăng lãi suất lên 1/4 điểm phần trăm hoặc không làm gì cả. Trường hợp thứ nhì dễ xảy ra hơn, vì đến lúc này đã có hai quan chức Fed lên tiếng ủng hộ chính sách thận trọng. Lần cuối Fed hành động theo hướng ngược lại với ý kiến hai quan chức trên là vào năm 1993. Trong cả hai trường hợp, đó đều là bước đi sai lầm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.