Fed nâng lãi suất lần thứ hai trong một thập niên

15/12/2016 06:54 GMT+7

Nền kinh tế số một thế giới cuối cùng cũng đón đợt tăng lãi suất thứ hai từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sau cả năm thấp thỏm dự báo.

Theo CNN và Bloomberg, Fed vừa tăng lãi suất cơ bản thêm 0,25 điểm phần trăm, lên ngưỡng từ 0,5% đến 0,75%, vào rạng sáng nay 15.12 (giờ Việt Nam).
Động thái này biểu hiện sự tự tin của Fed vào kinh tế Mỹ. Việc nâng lãi suất sẽ ảnh hưởng đến hàng triệu người Mỹ, trong đó có những người mua nhà, người tiết kiệm và nhà đầu tư. Đây mới chỉ là lần thứ hai trong một thập niên Fed tăng lãi suất. Lần đầu tiên ngân hàng trung ương Mỹ hành động là vào tháng 12.2015.
“Tăng trưởng kinh tế tăng lên từ giữa năm nay. Chúng tôi cho rằng nền kinh tế sẽ tiếp tục thể hiện tốt”, Chủ tịch Fed Janet Yellen cho biết.
Fed giảm lãi suất xuống bằng 0 vào năm 2008, giữa cuộc khủng hoảng tài chính. Mức lãi suất trên duy trì trong thời kỳ Đại suy thoái và khoảng thời gian sau đó. Động thái tăng lãi suất cho thấy kinh tế Mỹ giờ đây không cần sự hỗ trợ của Fed, còn người tiêu dùng và doanh nghiệp thì có đủ khả năng để trả thêm tiền khi đi vay.
Kinh tế Mỹ tạo ra thêm việc làm trong 74 tháng liên tiếp. Tỷ lệ thất nghiệp của nước này hạ xuống còn 4,6%, mức thấp nhất kể từ năm 2007. Nền kinh tế cũng tăng trưởng trong 7 năm dù với tốc độ chậm.
Bà Yellen chỉ ra rằng vai trò của Fed trong nền kinh tế đang bắt đầu co lại. Giờ đây, Quốc hội sẽ bắt đầu đảm nhận nhiệm vụ giúp kích thích nền kinh tế. Chủ tịch Fed cho hay chính sách tài khóa “không rõ ràng là cần thiết để kích thích kinh tế”.
Yellen cho biết nhân viên Fed đã liên lạc với nhóm chuyển giao của Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump song nói rõ rằng việc này không có nghĩa là bà “cố gắng cung cấp lời khuyên cho chính quyền mới hay Quốc hội”.
Việc tăng lãi suất trong tháng 12 này có thể là khởi đầu cho nhiều đợt nâng lãi suất tiếp theo. Một số nhà kinh tế cho rằng Fed sẽ cần nâng lãi suất thường xuyên hơn và ở mức độ cao hơn nếu ông Donald Trump chi tiêu lớn cho cơ sở hạ tầng.
Fed cũng gợi ý rằng họ có thể nâng lãi suất với tốc độ nhanh hơn vào năm sau. Hầu hết quan chức Fed hiện dự báo có từ ba đợt tăng lãi suất trở lên trong năm 2017. Hồi tháng 9, giới chức Fed dự báo họ chỉ nâng lãi suất một hoặc hai lần vào năm sau.
Kế hoạch chi tiêu lớn sẽ kích cầu nhu cầu nhiều mặt hàng. Đây là yếu tố có thể khiến lạm phát tăng tốc từ mức hiện thời. Fed vì thế phải chống lạm phát bằng cách tăng lãi suất. Dù vậy, không có gì là chắc chắn với ngân hàng trung ương Mỹ. Giới chức Fed từng cho rằng họ sẽ phải hành động bốn lần trong năm 2016 song cuối cùng chỉ có một đợt tăng vào cuối năm.
Cũng trong hôm nay, Fed dự báo kinh tế Mỹ tăng trưởng 1,9% năm nay và 2,1% năm sau. Cả hai con số đều nhỉnh hơn một chút so với dự báo đưa ra hồi tháng 9.

tin liên quan

Fed sắp đối đầu với ông Donald Trump
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể đối đầu với Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump trong vấn đề trách nhiệm cốt lõi của ngân hàng trung ương là giữ giá cả ổn định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.