Fed được dự báo nâng lãi suất 4 lần trong năm sau

24/11/2015 08:08 GMT+7

Theo trang Business Insider , sẽ chẳng ai ngạc nhiên khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất vào phiên họp ngày 16.12 tới đây. Dù vậy, câu hỏi quan trọng hơn là Fed sẽ tăng lãi suất bao nhiêu và nhanh đến mức nào.

Theo trang Business Insider, sẽ chẳng ai ngạc nhiên khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất vào phiên họp ngày 16.12 tới đây. Dù vậy, câu hỏi quan trọng hơn là Fed sẽ tăng lãi suất bao nhiêu và nhanh đến mức nào.

Chuyên gia thuộc ngân hàng Goldman Sachs cho rằng Fed sẽ nâng lãi suất 4 lần trong năm 2016 - Ảnh: ReutersChuyên gia thuộc ngân hàng Goldman Sachs cho rằng Fed sẽ nâng lãi suất 4 lần trong năm 2016 - Ảnh: Reuters
Theo Business Insider, các tuyên bố và thông báo gần đây của Fed, đặc biệt là biên bản cuộc họp Ủy ban thị trường mở liên bang vào tháng 10 vừa qua, đã đưa ra lời khẳng định về việc hiện tại chính là thời điểm phù hợp để Fed nâng lãi suất lần đầu tiên trong vòng 9 năm.
Thông tin về thời điểm Fed sẽ tăng lãi suất lần đầu tiên gần như được xác định. Câu hỏi còn lại được đặt ra là: Fed sẽ đi bao xa và nhanh đến mức nào trong chuyện tăng lãi suất?
Chuyện đường đi của tương lai kinh tế Mỹ có thể theo hướng nào, độ lớn của chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ của Fed hay ít nhất là tốc độ thắt chặt tiền tệ cũng là một trong số các chủ đề của cuộc tranh luận.
Gần đây, chuyên gia Jan Hatzius và nhóm của ông tại ngân hàng đầu tư Goldman Sachs đưa ra một góc nhìn cho thị trường. Ông cho rằng kinh tế Mỹ đang phục hồi chậm chạp, nhưng vẫn kỳ vọng Fed sẽ nâng lãi suất lên 100 điểm phần trăm trong cả năm sau, hay là thực hiện một đợt tăng lãi suất vào mỗi quý.
Jan Hatzius cho hay Fed phải nâng lãi suất lần đầu tiên ngay trong hai cuộc họp sắp tới, kỳ họp vào tháng 12 hoặc kỳ họp diễn ra trong tháng 1. Ông cũng cho biết lãi suất vẫn sẽ tăng trong thời gian sau đó. Song, việc thắt chặt chính sách tiền tệ sẽ diễn ra “dần dần và chậm chạp”.
Ông Hatzius cũng gợi mở cho giới kinh doanh về các động thái mà Fed có thể thực hiện trong thời gian tới.
Ông nói: “Thực tế, chúng tôi cho rằng tốc độ tăng lãi suất sẽ được dẫn dắt bởi 3 yếu tố: lạm phát được cho là đang hướng về mức mục tiêu, cách các tình trạng tài chính phản ứng với đợt tăng lãi suất lần đầu và liệu tăng trưởng kinh tế có khả quan hay không”.
Theo chuyên gia của ngân hàng Goldman Sachs, mức tăng 25 điểm cơ bản vào mỗi quý của Fed, nếu có, thì vẫn là mức tăng từ tốn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.