Fed có thể tăng lãi suất nhanh hơn vì ông Donald Trump

05/01/2017 18:07 GMT+7

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết họ có thể cần phải tăng lãi suất nhanh hơn so với kế hoạch vì “sự thiếu chắc chắn đáng kể” liên quan đến kế hoạch kích thích tài chính của ông Donald Trump.

Theo AFP, biên bản cuộc họp chính sách cuối cùng của Fed trong năm 2016, được công bố hôm 4.1, cho thấy hành động cân bằng phức tạp mà Fed phải đối mặt khi tỉ phú thuộc đảng Cộng hòa nhậm chức Tổng thống Mỹ vào ngày 20.1 tới đây.
Cam kết cắt giảm thuế và tăng chi tiêu cơ sở hạ tầng của Tổng thống Mỹ đắc cử có thể thúc đẩy nhu cầu đứng trên mức bền vững, “có thể đòi hỏi chính sách tiền tệ chặt hơn một chút so với dự báo hiện nay”, nhiều quan chức tham dự cuộc họp chính sách ngày 13 và 14.12 của Fed cho hay.
Tháng 12.2016, các thành viên thuộc Ủy ban Thị trường mở Liên bang nâng lãi suất cho vay chuẩn của Mỹ lần thứ hai trong một thập niên, báo hiệu khả năng hành động thêm ba lần trong năm 2017 - nhiều hơn so với dự kiến trước.
Thông tin này khi đó gây ngạc nhiên vì dự báo kinh tế hàng quý không thay đổi đáng kể. Đây được xem là phản ứng đầu tiên của Fed trước chiến thắng của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử hôm 8.11.2016. Nhiều nhà phân tích dự báo Fed sẽ phải tăng lãi suất với tốc độ cao hơn nếu chi tiêu cơ sở hạ tầng của ông Trump và chuyện giảm thuế thúc đẩy lạm phát lên nhanh.
Những quan chức tham dự cuộc họp của Fed đánh giá rằng triển vọng tăng trưởng và lạm phát cao hơn của Mỹ sẽ tăng triển vọng về chính sách tài khóa mở rộng hơn. Trong dự báo kinh tế hằng quý phát hành vào tháng 12.2016, Fed dự báo chuyện nâng lãi suất ba lần, để lãi suất Mỹ chạm 1,4% cuối năm nay. Sau đó, họ sẽ tăng lãi suất lần nữa, lên 2,1%, vào cuối năm 2018.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.