Fed chấm dứt chương trình kích thích thời khủng hoảng tài chính

21/09/2017 09:58 GMT+7

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vừa thông báo giữ nguyên lãi suất và chấm dứt dần chương trình kích thích thời khủng hoảng vì kinh tế Mỹ đang trên đà ổn định.

Theo AFP, Fed đưa ra thông báo trên sau cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày. Bên cạnh đó, họ còn lưu ý rằng độ tàn phá của cơn bão Harvey, Irma và Maria đang gây ra "nhiều khó khăn nghiêm trọng" đối với người dân Mỹ. Tuy nhiên, tác động kinh tế từ các thảm họa thiên nhiên trên chỉ diễn ra trong ngắn hạn.
Fed cho biết thông thường, “các cơn bão không có khả năng làm thay đổi đáng kể hướng đi của nền kinh tế đất nước trong trung hạn”. Việc giá xăng và một số mặt hàng khác đi lên sau cơn bão sẽ thúc đẩy lạm phát tạm thời. Dù vậy, lạm phát trong 12 tháng vẫn được dự báo sẽ thấp hơn mức mục tiêu 2% của Fed trong tương lai gần, và ổn định ở mức mục tiêu trong trung hạn.
Ngân hàng trung ương xác nhận rằng họ sẽ kết thúc chương trình kích thích chưa từng có trong lịch sử kinh tế Mỹ, vốn được đưa ra giữa lúc khủng hoảng tài chính lên mức đỉnh điểm. Khi đó, Fed không còn “đạn dược” để hỗ trợ nền kinh tế và phải cắt giảm lãi suất xuống còn 0. Kế hoạch bắt đầu từ tháng tới sẽ giảm dần quy mô đầu tư 4.500 tỉ USD của Fed. Mức đầu tư của ngân hàng trung ương bắt đầu chất cao từ thời khủng hoảng tài chính.
Ngoài ra, Fed cũng úp mở về khả năng tăng lãi suất lần thứ ba trong năm nay. Vì tuyên bố sau phiên họp chính sách kỳ này không có nhiều thay đổi so với kỳ trước, giới phân tích sẽ phải chờ xem Chủ tịch Fed Janet Yellen có đưa ra thêm tín hiệu nào sau họp báo hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.