Facebook xem xét chuyển sàn niêm yết?

24/05/2012 09:35 GMT+7

(TNO) Những động thái của ban lãnh đạo Facebook sau sự kiện IPO gây thất vọng cho thấy khả năng công ty này có thể chuyển sàn niêm yết cho cổ phiếu của mình.

Theo nguồn tin thân cận của Bloomberg, gần đây lãnh đạo sàn NYSE và Facebook đã có những cuộc trao đổi qua điện thoại và email về khả năng mạng xã hội lớn nhất hành tinh sẽ chuyển cổ phiếu của mình từ Nasdaq qua niêm yết trên NYSE.

Tuy chưa có một thông tin chính thức nào được công bố từ cả 3 bên nhưng nhiều người cho rằng, sự kiện IPO khủng nhất thế giới được kỳ vọng quá nhiều nhưng lại liên tiếp gây thất vọng đã thúc đẩy Facebook có ý tưởng này.

Trong các bình luận về sự kiện chào sàn của Facebook, nhiều chuyên gia kinh tế cũng đã cho rằng thất bại phần nhiều là do Facebook đã chọn phải nhà bảo lãnh kém và cả sàn giao dịch kém.

Trong phiên ra mắt trên sàn Nasdaq, thời điểm bắt đầu giao dịch của FB (mã cổ phiếu của Facebook) đã bị chậm tới gần 1 tiếng đồng hồ do “lỗi kỹ thuật”.

Phía lãnh đạo sàn Nasdaq cho rằng đó là do họ phải xử lý một lượng quá lớn cổ phiếu giao dịch (trong phiên đầu tiên, có tới hơn 500 triệu cổ phiếu của FB được sang tay). Từ sự cố này, khả năng tổ chức các vụ IPO lớn của Nasdaq đã bị đánh giá kém đi nhiều.

Phiên giao dịch thứ 4 kể từ khi lên sàn (23.5), cổ phiếu của Facebook đã có dấu hiệu tăng trở lại. Tuy nhiên, với mức giá đóng cửa 32 USD/CP trong phiên này thì mã FB hiện vẫn thấp hơn 15% so với mức giá IPO (38 USD/CP).

Về phía Facebook chưa đưa ra bình luận nào về thông tin trên.

Nasdaq và NYSE là hai sàn giao dịch chứng khoán hàng đầu hiện nay tại Mỹ. Trong cuộc chạy đua giành quyền niêm yết cổ phiếu của Facebook thời gian trước, cả hai sàn giao dịch đã tung ra rất nhiều chiêu bài ưu đãi nhằm thu hút sự chú ý của CEO trẻ tuổi Mark Zuckerberg cũng như các thành viên ban lãnh đạo Facebook.

Hiện Nasdaq là sàn giao dịch chứng khoán lớn thứ 2 tại Mỹ, nơi niêm yết 10 cổ phiếu công nghệ hàng đầu tại Mỹ về giá trị thị trường, bao gồm Apple, Microsoft, Google, Intel… Trong khi NYSE lại nổi danh với tên tuổi của IBM trong nhiều năm qua.

Hôm 23.4, Facebook đã nộp hồ sơ lên Ủy ban chứng khoán Mỹ (SEC) xin niêm yết cổ phiếu tại Nasdaq khi sàn này có những điều kiện “vừa mắt” của Facebook.

Thu Hạnh

>> Facebook kiểu Mỹ
>> Lợi dụng việc Facebook lên sàn để lừa đảo
>> Có khuất tất trong sự kiện IPO của Facebook?
>> CEO của Apple có lương “khủng” nhất Mỹ năm 2011
>> Alibaba "khát tiền" vì Yahoo
>> Facebook "bốc hơi" 11 tỉ USD
>> Facebook lên sàn, Mark Zuckerberg cưới vợ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.