Facebook có thể đạt 1.000 tỉ USD giá trị thị trường

30/04/2016 16:18 GMT+7

Cổ phiếu Facebook vừa tăng gần 10% lên cao kỷ lục sau khi hãng báo cáo doanh thu tốt. Hãng tin CNN cho hay có lý do để công ty của tỉ phú Mark Zuckerberg đạt 1.000 tỉ USD giá trị thị trường.

Với giá trị 350 tỉ USD, Facebook hiện là doanh nghiệp có giá trị đứng thứ sáu nước Mỹ. Chỉ có hãng Apple, Alphabet - tập đoàn mẹ của hãng Google, Microsoft, Exxon Mobil và hãng đầu tư Berkshire Hathaway của nhà đầu tư Warren Buffett là có giá trị vượt Facebook.

Liệu hãng công nghệ của tỉ phú Zuckerberg có thể đánh bại Apple hay Google trong cuộc đua các tập đoàn “khủng” ở Mỹ, đạt giá trị 1.000 tỉ USD?

Facebook rõ ràng có động lực, và Phố Wall đang cho rằng những ngày tốt đẹp nhất của công ty này vẫn còn ở phía trước. Giới phân tích dự báo lợi nhuận Facebook sẽ tăng trưởng trung bình 32% mỗi năm trong vài năm tới. Con số trên gấp hai lần tốc độ tăng trưởng dự báo của Google và gần gấp ba lần tốc độ tăng trưởng dự báo của Apple.

Facebook dường như đang thừa hưởng thị phần quảng cáo trực tuyến từ Google, cạnh tranh với hai trang mạng xã hội đối thủ là Twitter và LinkedIn.

Hãng cũng thể hiện tốt trên nền tảng di động. Công ty hiện có 1,51 tỉ người dùng hằng tháng đăng nhập bằng điện thoại và các thiết bị di động khác, tăng 21% so với cách đây một năm. Hiện 82% tổng doanh thu quảng cáo của Facebook đến từ thiết bị di động.

“Mảng kinh doanh quảng cáo di động tăng vọt. Lượng người dùng tham gia hiện đang ở mức cao hơn bao giờ hết”, nhà phân tích Brian Pitz thuộc hãng Jefferies cho biết. Ông Pitz nâng mức giá cổ phiếu dự báo lên là 160 USD/cổ phiếu.

Chuyên gia Brian Wieser thuộc hãng Pivotal Research, người cũng đẩy mức giá dự báo của mình lên 157 USD/cổ phiếu hôm 28.4 cho hay Facebook vừa mới chỉ thâm nhập vào thị trường với các sản phẩm và tính năng họ cung cấp.

Phần lớn doanh thu Facebook hiện đến từ các nền tảng cốt lõi, song Wieser cho hay Facebook có thể tạo ra doanh thu đáng kể từ Instagram, Messenger, WhatsApp và công ty thực tế ảo Oculus.

“Chúng tôi ước tính doanh nghiệp sẽ có 47% trong tăng trưởng quảng cáo kỹ thuật số toàn cầu và 43% tăng trưởng quảng cáo bên ngoài Trung Quốc trong năm nay. Đây là những gì xảy ra trước khi các cỗ máy tăng trưởng tương lai bắt đầu mở rộng quy mô”, ông Wieser nói.

Hẳn nhiên Facebook vẫn phải chờ đợi một thời gian nữa trước khi có thể trở thành doanh nghiệp 1.000 tỉ USD. Nhà phân tích lạc quan nhất Phố Wall Gene Munster dự báo cổ phiếu Facebook lên 170 USD/cổ phiếu.

Đây là mức giá cao hơn 40% so với giá thực tế hồi kết thúc phiên giao dịch ngày 28.4. Với 170 USD/cổ phiếu, giá trị thị trường của Facebook sẽ vào khoảng 500 tỉ USD. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.