EVN với sứ mệnh thắp sáng mọi miền Tổ quốc

23/10/2019 09:43 GMT+7

Theo đánh giá của các tổ chức quốc tế, mức độ phủ điện đến các hộ dân vùng sâu, vùng xa, vùng hải đảo của Việt Nam là thành tựu mà không nhiều quốc gia trên thế giới đạt được.

Thắp sáng mọi miền quê

Trở lại xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai hôm nay, chúng tôi không còn thấy bóng dáng của vùng miền núi nghèo xác xơ. Những đêm ở Phìn Ngan cũng bớt đen, cô quạnh hơn, bởi thấy ánh điện bừng sáng ở đâu đó dọc đường, trong những ngôi nhà có tiếng râm ran của những chiếc đài, chiếc ti vi hay tiếng của máy xay xát đang chạy ro ro.
Từ cuối năm 2007, khi có điện lưới quốc gia, đời sống của hơn 600 hộ dân sinh sống với hơn 2.500 nhân khẩu là người dân tộc Dao đã từng bước được nâng cao. Điện về, không chỉ mang theo ánh sáng văn hóa, các thông tin thời sự được cập nhật, mà người dân đã thay đổi tập quán sản xuất. Nhiều người đã thực sự thoát nghèo. Nhiều mô hình kinh tế chăn nuôi, xay xát, sản xuất gạch không nung được hưởng lợi từ điện, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho các hộ dân.
Điện không chỉ về với núi mà còn vượt sóng, vươn xa ra hải đảo. Bắt đầu từ đảo Cát Hải (Hải Phòng, năm 1991), rồi EVN đã vượt sóng đưa điện đến với các huyện đảo của mọi miền Tổ quốc như Cô Tô (Quảng Ninh), Lý Sơn (Quảng Ngãi), Phú Quốc (Kiên Giang), huyện đảo Trường Sa (Khánh Hòa)... Đến nay, 11/12 huyện đảo, 100% số xã đảo trên toàn quốc đã có điện. Hiện EVN đã cấp điện đến 100% số xã; số hộ dân có điện sử dụng điện tăng từ 97,31% tương ứng 19 triệu hộ (năm 2010) lên 99,47% tương ứng 27,41 triệu hộ (tháng 6.2019). Trong đó, số hộ dân nông thôn có điện sử dụng tăng từ 96,29% tương ứng 13,26 triệu hộ (năm 2010) lên 99,18% tương ứng 16,98 triệu hộ (tháng 6.2019).
Phó tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm cho biết, 10 năm trước đây, ở nhiều vùng nông thôn, hệ thống lưới điện ở tình trạng xập xệ cột tre, dây dẫn nhỏ, chắp vá, tới nay sau khi được ngành điện tiếp nhận và đầu tư cải tạo nâng cấp, lưới điện đã được chỉnh trang, các hộ dân được cung cấp điện ổn định và an toàn. Từ chỗ phải mua điện giá cao từ Ban điện xã, Tổ điện dân lập... thì tới nay đã có trên 92% xã do ngành điện quản lý bán điện trực tiếp với giá nhà nước quy định, không phải chịu giá điện cao như trước đây (4.000 - 6.000 đồng/kWh).
Nhiều bản làng đã sáng đèn dù nhà đèn phải mất nửa ngày trời mới đến được nơi để thu tiền

Nhiều bản làng đã sáng đèn dù nhà đèn phải mất nửa ngày trời mới đến được nơi để thu tiền

Ảnh: EVN

“Kỳ tích” ngành điện

EVN được Đảng và Chính phủ giao nhiệm vụ giữ vai trò chính trong việc đáp ứng đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, đẩy mạnh điện khí hóa nông thôn, góp phần giữ vững an ninh, quốc phòng. Thời gian qua, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn thách thức, EVN đã nỗ lực cố gắng và hoàn thành kế hoạch nhà nước giao. EVN đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giữ vai trò chủ đạo cung cấp điện cho khu vực nông thôn, miền núi, hải đảo nâng cao chất lượng cung cấp điện đáp ứng nhu cầu điện phục vụ phát triển sản xuất nông nghiệp và đời sống của nông dân nông thôn.
Với tiêu chí “Điện lực đến với khách hàng”; “Khách hàng là trung tâm mọi hoạt động”, EVN đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ điện, dịch vụ khách hàng. Ông Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng ban Kinh doanh EVN, nhấn mạnh: Khách hàng trên mọi miền đất nước, bao gồm cả người dân ở khu vực nông thôn, đều được EVN phục vụ, chăm sóc 24/7 qua các trung tâm chăm sóc khách hàng. Người dân ở nông thôn hay thành thị đều có thể tiếp cận và sử dụng những dịch vụ điện của EVN theo cách thuận tiện nhất, minh bạch nhất, với chất lượng tốt nhất.
Nhưng điện về mang theo nhiều ánh sáng văn hóa, giải phóng sức lao động. Điện đã góp phần để các địa phương phát huy các tiềm năng kinh tế trong du lịch, thương mại, nhiều doanh nghiệp đã đến đầu tư công nghiệp, dịch vụ... Đặc biệt, điện là yếu tố không thể thiếu để phát triển các cơ sở hạ tầng và dịch vụ hậu cần nghề biển, hệ thống thông tin liên lạc, tìm kiếm cứu nạn trong chiến lược phát triển kinh tế biển, gắn kết với nhiệm vụ bảo đảm an ninh, quốc phòng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.