Euro tăng giá mạnh trong năm nay

Thu Thảo
Thu Thảo
23/02/2018 20:23 GMT+7

Euro có thể đạt mức 1 EUR ngang giá 1,3 USD trong 12 tháng tới khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) giảm kích thích tài chính, tăng trưởng kinh tế khu vực khởi sắc và các rủi ro chính trị tiếp tục giảm đi.

Theo CNBC, các nhà phân tích dự báo ECB sẽ giảm dần chương trình nới lỏng định lượng (QE) nhờ dự báo lạm phát trong khu vực tăng. Biên bản cuộc họp ECB mới nhất cho thấy lạm phát, chỉ báo kinh tế quan trọng nhất của ECB, đang tăng nhanh hơn. Điều này khiến nhiều chuyên gia cho rằng không cần phải kích thích tiền tệ trong khu vực nữa.
Nhà kinh tế khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (eurozone) Ricardo Garcia tại ngân hàng UBS cho biết: “Khi chương trình QE gần kết thúc, thị trường tập trung hơn vào việc tăng lãi suất”. Thông thường, lãi suất được xem là nhân tố thúc đẩy đồng tiền tăng giá vì nó có xu hướng mang thêm vốn vào nền kinh tế.
Ông Garcia cũng nói thêm: “Chúng tôi nghĩ rằng việc EUR tăng giá từ từ lên mức 1 EUR đổi được 1,3 USD trong 12 tháng là chuyện có thể kiểm soát với kinh tế eurozone, đặc biệt là khi nền kinh tế thế giới khỏe mạnh”.
Đồng euro sau cuộc họp tháng 1 của ECB đã tăng lên mức cao nhất trong ba năm, tăng mạnh so với nhiều đồng tiền chính khác trong đó có USD. Kinh tế châu Âu đang cải thiện và các rủi ro chính trị mờ dần đi.
Euro mạnh hơn có thể là vấn đề đối với ECB, cơ quan đặt mục tiêu chính là ổn định giá. Tiền tệ tăng giá có thể tác động đến mục tiêu lạm phát của ngân hàng, khiến nhà băng phải thực hiện nhiều thay đổi nhanh chóng trong chính sách tiền tệ.
Dù vậy một số nhà kinh tế nhận định nhờ mức tăng trưởng kinh tế tốt trong khu vực, số liệu vốn được ECB dự báo ở mức 2,3% GDP trong năm nay, người tiêu dùng có thể xoay sở được trước cảnh euro tăng giá và ECB sẽ không bị buộc phải kích thích kinh tế.
Trong ngắn hạn, cuộc bầu cử ở Ý có thể kìm chân đồng euro. Song ba tháng sau cuộc bầu cử này, tỷ giá EUR/USD sẽ ở mức 1,25. Hiện ECB cũng đang theo dõi sát bước đi của EUR trong năm 2018.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.