EU xem xét 'siết' kiểm tra thanh long Việt Nam

Chí Nhân
Chí Nhân
29/06/2018 11:05 GMT+7

Trái thanh long Việt Nam xuất khẩu vào thị trường châu Âu đang đứng trước nguy cơ bị tăng cường kiểm tra chất lượng, an toàn thực phẩm.

Ngày 28.6, trả lời báo Thanh Niên về vụ việc Liên minh châu Âu (EU) xem xét "siết" giám sát chất lượng thanh long Việc Nam, Tham tán Công sứ, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU, Nguyễn Cảnh Cường, cho biết: Tổng vụ sức khỏe và an toàn thực phẩm (DG SANTE) thuộc Ủy ban châu Âu (EC) đang lấy ý kiến của các nước thành viên EU về việc ban hành Quy định kiểm tra tăng cường đối với một số loại nông sản nhập khẩu vào EU trong đó có trái thanh long Việt Nam.
Hiện tại, các lô hàng thanh long của Việt Nam xuất khẩu vào EU chịu sự kiểm tra 10% lô hàng. Nếu được thông qua, toàn bộ các lô hàng tại Việt Nam trước khi xếp vào container vận chuyển sang EU sẽ bị kiểm tra. Khi hàng cập cảng đến sẽ tiếp tục tái kiểm tra 10% tổng lô hàng, phát sinh thêm một lần chi phí và ảnh hưởng đến thời gian thông quan.
Tỷ lệ hàng bị từ chối cũng có khả năng tăng cao vì các nước EU có thiết bị kiểm nghiệm hiện đại hơn Việt Nam. Thêm vào đó, tỷ lệ dư lượng thuốc trừ sâu trong trái thanh long lúc xếp hàng và lúc dỡ hàng cũng có thể khác biệt sau thời gian vận chuyển tương đối dài (4 - 5 tuần nếu đi đường biển). “Chúng tôi đang tiếp tục vận động DG SANTE tạm hoãn ban hành Quyết định tăng cường kiểm tra thanh long nêu trên”, ông Cường nói.
Ông Cường cho biết, đã báo với Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công thương) về việc này để các bộ ngành chức trong nước kịp thời xử lý và thông báo rộng rãi với những người trồng thanh long trong nước.
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) đã có công văn số 572/ XNK-NS gửi Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) để nắm thông tin, đề nghị đơn vị này thông báo, hướng dẫn, khuyến nghị người trồng thanh long sử dụng thuốc trừ sâu đúng cách để tránh dư lượng vượt ngưỡng cho phép. Bên cạnh đó cần chủ động phương án trao đổi với EC về việc áp dụng các biện pháp này, bảo đảm lợi ích xuất khẩu quả thanh long của Việt Nam sang thị trường EU. Cục Bảo vệ thực vật đã có công văn gửi các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn địa phương, Hiệp hội Trái cây Việt Nam, Hiệp hội Rau quả Việt Nam và các doanh nghiệp xuất khẩu thanh long để tăng cường chỉ đạo sản xuất thanh long; thanh tra, giám sát buôn bán, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trên cây thanh long.
Hành động trên của EC vì một số thanh long Việt Nam nhập vào EU bị phát hiện có dư lượng thuốc trừ sâu vượt ngưỡng MRLs quy định.
Thanh long là sản phẩm xuất khẩu chủ lực của trái cây Việt Nam, nhưng phần lớn là xuất đi Trung Quốc, số lượng xuất khẩu vào các thị trường cao cấp như: Nhật Bản, EU, Mỹ, Úc... còn hạn chế. Theo các doanh nghiệp, nguyên nhân là do thời gian vận chuyển dài (đường biển), nếu đi đường hàng không thì chi phí lớn. Bên cạnh đó, khâu bảo quản chế biến sau thu hoạch còn hạn chế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.