EU tiếp tục trừng phạt Crimea

20/06/2015 07:28 GMT+7

(TNO) Lệnh trừng phạt Crimea, bán đảo được sáp nhập vào Nga hồi năm 2014, vừa được “tự động gia hạn” thêm một năm.

(TNO) Lệnh trừng phạt Crimea, bán đảo được sáp nhập vào Nga hồi năm 2014, của EU vừa được “tự động gia hạn” thêm một năm, theo truyền thông Nga.

EU sẽ cấm vận bán đảo Crimea đến giữa năm 2016 - Ảnh: Reuters
Russia Today và The Moscow Times hôm 19.6 cho hay EU vừa chính thức tuyên bố gia hạn các lệnh cấm vận thương mại và đầu tư lên bán đảo Crimea đến ngày 23.6 năm sau.
Theo một nguồn tin EU, các lệnh cấm vận được gia hạn mà không cần qua thảo luận.
“Chiến lược bất công nhận Crimea thuộc một phần của nước Nga là vĩnh viễn. Đây là lý do tại sao các lệnh trừng phạt được tự động gia hạn khi tình hình trên bán đảo không hề có sự thay đổi mạnh mẽ”, nguồn tin EU trên cho hay.
Các lệnh trừng phạt được áp đặt lên Crimea sau khi Moscow sáp nhập bán đảo này vào lãnh thổ nước Nga hồi tháng 3.2014, sau cuộc trưng cầu dân ý với 96% phiếu thuận.
Cụ thể, EU cấm nhập khẩu sản phẩm được làm ra tại Crimea. Lệnh cấm đầu tư đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp EU không thể mua bất động sản hoặc thực hiện mua bán, hỗ trợ tài chính hoặc cung cấp các dịch vụ tương tự với các công ty Crimea.
Du thuyền từ phương Tây không được cung cấp dịch vụ du lịch lẫn neo đậu tại cảng ở bán đảo này, trừ trường hợp khẩn cấp. Các sản phẩm và công nghệ dùng cho thăm dò, sản xuất dầu khí, các loại quặng lẫn một số sản phẩm dùng trong giao thông, viễn thông và năng lượng cũng sẽ bị chặn đường vào Crimea.
Dự kiến, hội nghị các bộ trưởng EU diễn ra tại Luxembourg ngày 22.6 tới đây sẽ chính thức tuyên bố trừng phạt Nga đến hết tháng 1.2016.
Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 17.6 tuyên bố phản ứng của Moscow trước các lệnh trừng phạt được gia hạn từ phía EU sẽ dựa trên nguyên tắc “có qua, có lại”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.