EU sẵn sàng ra quy định về tiền ảo

Thu Thảo
Thu Thảo
27/02/2018 07:04 GMT+7

Liên minh châu Âu (EU) sẵn sàng điều chỉnh tiền thuật toán nếu những rủi ro trong ngành này không được giải quyết trên trường quốc tế.

Theo CNBC, người đứng đầu dịch vụ tài chính của EU Valdis Dombrovskis cho hay cơn sốt tiền thuật toán trên thế giới hồi năm ngoái giúp nhiều người kiếm bộn tiền, nhưng cũng không ít cá nhân thua lỗ.
“Đây là hiện tượng toàn cầu và điều quan trọng là phải theo dõi nó ở bình diện toàn cầu. Chúng tôi không loại trừ khả năng tiến lên phía trước, ra quy định quản lý tiền thuật toán, ở cấp độ EU nếu chúng tôi thấy có nhiều rủi ro đang nổi lên song lại không có phản ứng quốc tế nào phù hợp”, ông Dombrovskis nói.
Quan chức này phát biểu sau hội nghị bàn tròn có sự tham dự của giới chức Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Ủy ban Ổn định Tài chính, cơ quan viết và điều phối quy định cho nhóm G20 các nền kinh tế lớn thế giới.
Các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương nhóm G20 gặp gỡ tại Buenos Aires (Argentina) trong tháng 3, và tiền thuật toán sẽ là một trong những chủ đề được thảo luận. EU sẽ quyết định cách giải quyết vấn đề này trong năm nay hoặc đầu năm 2019.
Trong tháng này, Đức và Pháp lên tiếng cho rằng dù tiền thuật toán đem lại nhiều cơ hội, nó cũng đặt ra không ít rủi ro đáng kể cho các nhà đầu tư và nó dễ bị tội phạm tài chính lợi dụng nếu không có biện pháp bảo vệ.
Song tiền thuật toán hiện vẫn chỉ là một phần rất nhỏ trong hệ thống tài chính thế giới. Đến nay, dường như chưa có sự thống nhất mạnh mẽ giữa các nước G20 về việc điều chỉnh chặt chẽ tiền ảo. Giới hoạch định chính sách lo lắng về chuyện mất công ăn việc làm và tăng trưởng nếu họ mạnh tay với đổi mới trong lĩnh vực tiền thuật toán, đặc biệt là đổi mới từ công nghệ blockchain đứng sau các loại tiền thuật toán.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.