EU đang có nguy cơ bị xóa sổ

09/12/2015 16:30 GMT+7

Đó là lời cảnh báo được đưa ra bởi Chủ tịch Nghị viện Liên minh châu Âu (EU) Martin Schulz vào hôm 8.12.

Đó là lời cảnh báo được đưa ra bởi Chủ tịch Nghị viện Liên minh châu Âu (EU) Martin Schulz vào hôm 8.12.

Chủ tịch Nghị viện Liên minh châu Âu (EU) Martin Schulz - Ảnh: AFPChủ tịch Nghị viện Liên minh châu Âu (EU) Martin Schulz - Ảnh: AFP
“EU đang lâm nguy. Không ai có thể khẳng định liệu EU sẽ vẫn còn tồn tại thành một khối như vầy trong vòng 10 năm tới hay không”, ông Schulz phát biểu trong cuộc phỏng vấn với tờ Die Welt (Đức).
Tại châu Âu, hiện có “các lực lượng đang ra sức chia rẽ chúng ta”, chính trị gia người Đức cho hay. “Chúng ta phải tránh điều này vì hậu quả sẽ rất kinh khủng”, ông cảnh báo.
Chủ tịch Nghị viện châu Âu lo sợ rằng EU sẽ bị biến thành một “EU của chế độ dân tộc chủ nghĩa, một châu Âu với hàng rào và đường biên giới phân chia các nước”. Mô hình này từng đẩy lục địa lâm vào tình cảnh “thảm họa” trong quá khứ, theo ông Schulz.
Đức hiện chuẩn bị tiếp nhận 1 triệu người tị nạn trong năm nay, với khoảng phân nửa đến từ Syria, AFP cho hay.
Trả lời phỏng vấn của tờ Die Welt, ông Schulz còn bày tỏ quan ngại trước tình trạng thiếu sự thống nhất giữa nhiều quốc gia thành viên trong EU đối với vấn đề tiếp nhận người nhập cư, cũng như về biện pháp xây hàng rào bao bọc biên giới ở các nước Đông Âu.
“Việc nhiều chính phủ co lại với lối suy nghĩ dân tộc chủ nghĩa đang có tác hại chết người”, ông Schulz bình luận.
“Không có quốc gia nào có thể một mình giải quyết được các thách thức như người nhập cư, biến đổi khí hậu, khủng bố, thương mại và tội phạm quốc tế. Chúng ta chỉ có thể xử lý chuyện này cùng nhau như một liên minh”, theo Chủ tịch Nghị viện châu Âu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.