'Ép' xe tải đi đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

14/12/2015 12:45 GMT+7

Hàng nghìn doanh nghiệp TP.Hải Phòng bức xúc trước văn bản của Bộ GT-VT đồng ý với đề xuất của TP quy định các phương tiện trên 15 tấn phải lưu thông trên đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trong thời gian sửa chữa QL5 cũ.

Hàng nghìn doanh nghiệp TP.Hải Phòng bức xúc trước văn bản của Bộ GT-VT đồng ý với đề xuất của TP quy định các phương tiện trên 15 tấn phải lưu thông trên đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trong thời gian sửa chữa QL5 cũ.

Nhiều doanh nghiệp vận tải bức xúc vì phải tăng chi phí khi qua đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Ảnh: Thành TríNhiều doanh nghiệp vận tải bức xúc vì phải tăng chi phí khi qua đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Ảnh: Thành Trí
Ngày 1.12, Bộ GT-VT ra thông báo số 1005 quy định tất cả xe tải trên 15 tấn từ cảng Đình Vũ không đi vào QL5 cũ (đoạn đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Văn Linh dài hơn 10 km), phải đi theo đường cao tốc mới Hà Nội - Hải Phòng. Lý do TP.Hải Phòng đưa ra được Bộ GT-VT đồng ý là Dự án sửa chữa QL5 cũ đang triển khai trong thời điểm lượng phương tiện lưu thông tăng cao, hay xảy ra ùn tắc; đã xảy ra 5 vụ tai nạn làm 5 người thiệt mạng. Quy định này áp dụng kể từ sau ngày thông xe đường cao tốc mới (5.12) cho đến thời điểm dự kiến sửa chữa xong QL5 cũ là ngày 25.2.2016.
Trao đổi với PV Thanh Niên, đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Vận tải Hải Phòng cho rằng quy định này “là duy ý chí” khi Bộ GT-VT chưa lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp đã ra quy định. Việc sửa chữa chỉ hơn 10 km QL5 cũ phải mất 3 tháng mới xong là quá lâu, làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh của doanh nghiệp và đi lại của người dân vào những tháng cuối năm. Trong khi hoạt động vận tải hàng hóa ở TP.Hải Phòng đang gặp nhiều khó khăn thì phí đường bộ tăng cao khiến doanh nghiệp "mệt mỏi".
Từ ngày 1.12, phí đường bộ trên QL5 cũ tăng lên gấp đôi, mỗi lượt đi về qua 2 trạm thu phí từ 320.000 đồng tăng lên 640.000 đồng/xe container. Trong khi đó, khi đi qua trạm thu phí trên đường cao tốc mới, mỗi xe container chịu khoản phí cho mỗi lượt đi về là 1.680.000 đồng.
Theo ông Nguyễn Minh Châu, Giám đốc Công ty TNHH Lê Chân (có trụ sở trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q.Hải An), Bộ GT-VT ra quy định chỉ trong vòng 4 ngày thì các công ty không thể trở tay kịp, lâm vào tình thế khó khăn chồng chất khi phải tăng đột biến chi phí vận tải với mức quá lớn. Thậm chí, điều này khiến nhiều doanh nghiệp có hệ thống kho bãi chứa hàng dọc đường Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Bỉnh Khiêm bị “tê liệt” hoạt động vì tuyến đường nối dài QL5 này bị cấm lưu thông xe như đã nêu.
“Công ty Lê Chân hiện có 50 xe đầu kéo. Nếu không cho xe đi vào bãi xe thì chúng tôi không biết sẽ gửi, sửa chữa xe ở đâu, rồi bao nhiêu khoản chi phí phát sinh nữa”, ông Châu bức xúc.
Liên quan đến thông báo 1005 nói trên của Bộ GT-VT, trước đó, tại cuộc họp giữa Tổng cục Đường bộ VN, Sở GT-VT Hải Phòng với đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Vận tải Hải Phòng, ông Mai Xuân Phương, Phó giám đốc Sở GT-VT cho biết sẽ đề nghị Bộ GT-VT xem xét việc để Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính VN (VIDIFI) giảm giá đoạn đường cao tốc từ cảng Đình Vũ đến nút giao QL10 để giảm gánh nặng phí lưu thông cho doanh nghiệp vận tải.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.