Ép dân xài xăng sinh học? Các nước duy trì nhiều loại xăng khác nhau

05/05/2018 10:51 GMT+7

Tại các nước châu Âu, xăng A95 được dùng khá phổ biến bên cạnh xăng sinh học E10.

Đa số xe động cơ xăng đều dùng loại xăng khoáng A95, trừ khi nhà sản xuất ghi rõ loại xe này phù hợp cho loại nhiên liệu có chỉ số octan cao hơn mức 95. Loại xăng thứ 2 cũng được dùng phổ biến là A97 và A98, đây cũng là 2 loại xăng khoáng có chỉ số octane cao nhất tại Pháp và Anh.
Chuyên gia năng lượng Khương Quang Đồng (Pháp) cảm thấy "hơi lạ" với đề xuất khai tử xăng A95 bởi về mặt kỹ thuật cũng như lợi ích mang lại cho xã hội đều không phù hợp. Theo ông Đồng, đề xuất này chỉ giúp giảm chi phí cho DN, bởi không phải nhọc công đầu tư hai loại bồn chứa xăng khác nhau. Song với người tiêu dùng bị thiệt thòi nhiều bởi họ không có sự chọn lựa nào khác.
Ông Khương Quang Đồng cho biết, thị trường Pháp đang duy trì lưu hành 2 loại xăng sinh học E10 và xăng khoáng A98, một số nơi bán thêm xăng A95. Vì vậy, người tiêu dùng rất dễ dàng chọn lựa loại nhiên liệu phù hợp cho xe của mình từ kiến thức về năng lượng họ có được hay tìm hiểu thông tin từ các cơ quan quản lý năng lượng cung cấp. “Gia đình tôi có hai chiếc xe, tôi dùng xăng A98 cho xe đời mới, loại xe cao cấp, máy mạnh, cần loại nhiên liệu nhạy. Còn lại chiếc cũ hơn, cũng còn rất tốt, nhưng phù hợp với xăng E10. VN trong bối cảnh thị trường đang có nhiều phương tiện đi lại cũ và mới đan xen, rất đa dạng và mức sống của người dân nữa, bắt buộc phải dùng song song 2 loại xăng chứ không thể bỏ xăng khoáng ngay được”, ông Đồng nói và cho rằng Bộ Công thương muốn đẩy mạnh việc tiêu thụ xăng sinh học tại VN nên tuyên truyền mạnh về yếu tố bảo vệ môi trường, có những khảo sát mang tính khoa học được công bố rộng rãi cho người dân rõ thay vì các mệnh lệnh hành chính.
Tại thị trường Mỹ, cái nôi của thế giới về lọc hóa dầu, 3 loại xăng khoáng là A87, A89 và A93 được tiêu thụ khá phổ biến. Xăng sinh học cũng có nhưng người dùng ít quan tâm. Lý do là giá xăng khoáng tại Mỹ khá rẻ so với mức thu nhập của người dân. Ngoài ra, theo chuyên gia, các loại xe hơi được sản xuất và tiêu thụ tại Mỹ được nghiên cứu kỹ dùng loại nhiên liệu không pha cồn cũng phổ biến. Thực tế, theo các chuyên gia năng lượng, khi pha 5% ethanol vào xăng khoáng, chỉ số octan của xăng E5 tăng lên 3 đơn vị, tức xăng E5 có thể tương đương A98.
Tương tự, với E10, chỉ số octan có thể tăng 6 đơn vị. Chỉ số octan càng tăng, khả năng chống kích nổ càng lớn. Như vậy, xăng sinh học có khả năng chống kích nổ tốt hơn xăng khoáng thuần chủng. Điều đó cho phép xăng E5 có thể sử dụng cho những động cơ vốn có tỷ số nén cao trong các dòng xe chạy xăng hiện đại mà lâu nay người tiêu dùng vẫn phải đổ xăng A95. Tuy nhiên, thực tế tại VN, một quốc gia đang phát triển với nhiều chủng loại xe mới, cũ, rất cũ được lưu hành song song, có không ít động cơ xe có tỷ số nén thấp, nên rất cần sự đa dạng về nhiên liệu.
Cần thận trọng trước thay đổi mang quyết sách lớn
Nguồn lực sản xuất ethanol của VN còn yếu, hạ tầng kỹ thuật rồi hạ tầng sản xuất kinh doanh xăng sinh học đều yếu và thiếu. Không nên chọn một giải pháp loại bỏ một sản phẩm đang kinh doanh tốt, có nền tảng hạ tầng tốt, có nguồn khách hàng tốt để thay thế cho một sản phẩm đang trong thời kỳ chuyển giao như vậy được. Xăng dầu không chỉ đơn thuần một sản phẩm lưu thông trên thị trường mà nó là chiến lược phát triển nhiên liệu của quốc gia, cần thận trọng trước thay đổi mang quyết sách lớn.
Chuyên gia Khương Quang Đồng
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.