ECB đổ tiền vào trái phiếu doanh nghiệp

09/06/2016 12:11 GMT+7

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vừa thực hiện điều chưa từng làm là mua vào trái phiếu doanh nghiệp. Đây là nỗ lực mới nhất của họ trong trận chiến tuyệt vọng nhằm khởi động tăng trưởng ở eurozone.

Theo Reuters, sau khi giảm lãi suất xuống dưới 0 và bơm một lượng lớn tiền mặt vào các thị trường tài chính, ECB bắt đầu trực tiếp hỗ trợ tài chính cho các công ty bằng cách mua nợ của họ trên thị trường trái phiếu hôm 8.6.

Trong những đợt giao dịch quan trọng đầu tiên, ECB mua hàng triệu EUR giá trị trái phiếu của hãng năng lượng Pháp Engie và Tây Ban Nha Telefonica, theo Bloomberg. Trái phiếu nhà sản xuất bia Anheuser-Busch InBev, hãng kỹ thuật Đức Siemens, nhà bảo hiểm Ý Assicurazioni Generali và công ty sản xuất ô tô Pháp Renault cũng thuộc danh sách được ECB mua vào.

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Mario Draghi kỳ vọng kế hoạch chi hàng tỉ euro mỗi tháng này sẽ bơm tiền trực tiếp vào nơi cần tài chính. Ngân hàng có trụ sở ở Frankfurt (Đức) muốn các doanh nghiệp sử dụng lượng tiền mặt được nhận thêm để thúc đẩy đầu tư, tạo việc làm và tăng trưởng trong 19 nước thuộc Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (eurozone).

Vì giá cả hiện giảm đi, ECB kỳ vọng sẽ thúc đẩy được hoạt động và nâng lạm phát quay lại mức 2%, con số lành mạnh cho tăng trưởng.

Một dấu hiệu cho thấy đợt mua sắm của ECB đã có kết quả là lợi suất trái phiếu - vốn tỷ lệ nghịch với giá cả - đã giảm xuống mức thấp mới trong thị trường trái phiếu doanh nghiệp khu vực eurozone hôm 8.6.

Dù vậy, giới phê bình vẫn cho rằng ECB đang làm quá nhiệm vụ của họ, bằng cách hoang phí hàng tỉ EUR vào các doanh nghiệp khổng lồ. Một số chuyên gia cho hay điều này có thể làm méo mó thị trrường và tạo ra bong bóng.

Một số ý kiến khác thì cho rằng các công ty lớn - những doanh nghiệp vốn đã có quyền truy cập vào dòng tiền dễ dàng nhờ lãi suất giảm chạm đáy - có thể bị cám dỗ để sử dụng thanh khoản cho các thương vụ mua bán, sáp nhập đầy rủi ro.

Để khởi động cho vay trong khối, ECB đã mở ra khối lượng lớn các khoản vay siêu rẻ cho các nhà băng và bắt tay vào chương trình mua tài sản lớn được biết đến với tên gọi nới lỏng định lượng (QE). Chương trình trên được tăng cường từ 60 tỉ USD đến 80 tỉ USD mỗi tháng cho đến tháng 3.2017.

ECB đã mua vào trái phiếu chính phủ và từ ngày 8.6 thì bắt đầu mua vào trái phiếu doanh nghiệp bằng đồng euro. Nhiều nhà phân tích cho rằng ECB sẽ mua vào khoảng 5 triệu đến 10 tỉ EUR trái phiếu doanh nghiệp hằng tháng, thông qua các ngân hàng quốc gia Bỉ, Phần Lan, Pháp, Đức, Ý và Tây Ban Nha. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.