ECB để ngỏ về việc gia tăng kích thích kinh tế

21/10/2016 07:34 GMT+7

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vừa không thay đổi chính sách tiền tệ siêu nới lỏng hôm 20.10 song vẫn để ngỏ khả năng thêm kích thích kinh tế vào tháng 12.

Theo Reuters, Chủ tịch ECB Mario Draghi vừa cung cấp vài gợi ý về động thái kế tiếp của ngân hàng trung ương khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (eurozone) khi để lại một loạt lựa chọn bỏ ngỏ và nhấn mạnh rằng mức tăng lạm phát được chờ đợi lâu nay đang trong tầm ngắm.
Chật vật chặn tình trạng giảm phát, ECB tung ra nhiều biện pháp kích thích chưa từng thấy trong nhiều năm qua. Ngân hàng hạ lãi suất xuống dưới 0, mua 80 tỉ EUR trái phiếu mỗi tháng và cung cấp khoản vay miễn phí cho các nhà băng. Tất cả nhằm đẩy lạm phát trở lại dưới 2% như mục tiêu đặt ra.
Nhắc đến khả năng nới lỏng chính sách hơn nữa, ông Draghi cho biết việc lạm phát tăng như dự đoán trong tháng tới chủ yếu sẽ được thúc đẩy bởi hiệu ứng giá dầu trong thời gian qua. Điều này làm dấy lên nghi ngại liệu việc lạm phát tăng lên có bền vững hay không. Tại buổi họp báo, ông Draghi nói: “Không có dấu hiệu cho thấy xu hướng tăng có tính thuyết phục trong lạm phát cơ bản”.
Về chương trình nới lỏng định lượng (QE), ông cho hay nó không kết thúc đột ngột khi đến thời điểm mà sẽ được giảm dần xuống. Đồng euro ban đầu tăng 0,5% lên mức 1 EUR ngang giá 1,1040 USD ngay sau ý kiến của ông Draghi, song trượt xuống lại mức thấp nhất bốn tháng là 1 EUR đổi được 1,0921 USD khi các thị trường ngày càng cho rằng sẽ có động thái nới lỏng thêm trong thời gian tới.
Đa số nhà phân tích được hãng tin Reuters thăm dò ý kiến cho rằng đợt mở rộng từ ba đến sáu tháng của chương trình mua trái phiếu sẽ diễn ra vào tháng 12. Tuy vậy, họ không nghĩ rằng ECB sẽ giảm thêm lãi suất mà chính sách sẽ tập trung vào các biện pháp kiên quyết khác thường.
Nhà kinh tế Carsten Brzeski thuộc ING cho biết: “Theo chúng tôi, ECB vẫn chưa sẵn sàng mở rộng QE. Sự phục hồi của các nền kinh tế khu vực eurozone không đủ yếu để kích thích nhiều hơn nhưng cũng không đủ mạnh để vô tư bàn về chuyện giảm kích thích. Đây là lý do vì sao ECB chỉ đơn giản là câu giờ”.

tin liên quan

ECB có thể đạt mục tiêu lạm phát cuối năm 2018
Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi vừa cho hay khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (eurozone) có thể chạm mục tiêu lạm phát của ECB vào cuối năm 2018, đầu năm 2019.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.