'Ế' khách, máy bay được trưng dụng khoang hành khách để chở hàng hóa

22/06/2021 13:35 GMT+7

Cục Hàng không Việt Nam vừa ban hành Quy định về vận chuyển hàng hóa trên khoang hành khách của các loại máy bay.

Theo Cục này, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn chưa được dập tắt, nhu cầu di chuyển của hành khách bằng đường hàng không sụt giảm đáng kể, trong khi nhu cầu vận chuyển hàng hóa là các nhu yếu phẩm y tế tăng vọt. Đồng thời, việc đứt gãy các chuỗi cung ứng nguyên vật liệu khiến nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không tăng. Trong khi đó, các hãng hàng không của Việt Nam chưa khai thác máy bay chở hàng chuyên dụng (freighter) nên khả năng cung ứng thị trường vận chuyển hàng hóa không đáp ứng nhu cầu.
Do đó, quy định này được ban hành nhằm hướng dẫn các hãng hàng không áp dụng khi vận chuyển hàng hóa trên khoang khách trong hai trường hợp gồm: hàng hóa để trên ghế hoặc tháo một phần/toàn bộ ghế để chất xếp hàng hóa; Áp dụng cho cả hai loại máy bay thân rộng và thân hẹp, nếu không có chỉ dẫn khác ở từng mục.
Cục Hàng không lưu ý hãng hàng không chỉ được vận chuyển hàng hóa trên khoang khách nếu được phê chuẩn vận chuyển hàng hóa. Đồng thời, hướng dẫn này không áp dụng cho máy bay chở khách kết hợp với chở hàng hóa trên khoang khách. 
Hãng hàng không nước ngoài khai thác vận chuyển hàng hóa trên khoang khách trên lãnh thổ Việt Nam phải chứng minh tuân thủ quy định này với Cục Hàng không Việt Nam. Quy định này không áp dụng với hàng hóa chất xếp trong hầm hàng.
Theo quy định, phương án vận chuyển hàng hóa trên khoang khách với từng loại máy bay cụ thể phải được hãng hàng không xây dựng chi tiết và được Cục Hàng không phê chuẩn trước khi áp dụng. Trong đó, phải xây dựng quy trình kiểm tra máy bay hàng hóa, đánh giá rủi ro; Huấn luyện quy trình cho tổ bay về vận chuyển hàng hóa trên khoang khách, nhấn mạnh những yêu cầu an toàn nghiêm ngặt hơn khi thực hiện các chuyến bay này...
Hãng hàng không không được vận chuyển hành khách trên chuyến bay chở hàng bằng khoang khách. Số lượng nhân viên giám sát cho máy bay thân hẹp tối thiểu 2 người và tối thiểu 3 người cho máy bay thân rộng. Các chuyến bay này phải có tối đa 1 nhân viên của hãng, 1 đại diện chủ hàng hóa và 1 nhân viên của Cục Hàng không...
Trước đó, hơn 40 tấn vải thiều Bắc Giang đã được hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines bố trí riêng một siêu máy bay Boeing 787-9 để chở tới tay người tiêu dùng. Đây là lần đầu tiên quả vải được bố trí “ngồi” trên trên ghế khoang hành khách để tăng tải trọng vận chuyển, bên cạnh được chất xếp trong khoang hàng hóa.
Từ đầu năm 2020, khi gần như toàn bộ đội bay chở khách phải nằm sân tạm dừng khai thác, các hãng hãng không đã phải tận dụng nhiều loại máy bay, tăng cường vận chuyển hàng hóa quốc tế và nội địa để cải thiện doanh thu. Tuy nhiên, việc tận dụng máy bay thương mại để vận chuyển hàng hóa khó hiệu quả về lâu dài. Lý do không có thiết kế phù hợp, không đúng quy định bảo hiểm nên chỉ có thể vận chuyển ở mức rất hạn chế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.