Đường sắt 'hụt hơi' trong cuộc đua tết

18 Thanh Niên

Đánh giá tác giả

Đánh giá tác giả

Giá vé cao ngang máy bay nhiều chặng, là nguyên nhân chính khiến đường sắt đuối sức trong cuộc đua vé tết với hàng không và đường bộ năm nay.
Ngoại trừ một số chặng "hot" vào ngày cao điểm, vé tàu trước tết vẫn còn thừa nhiều dù mở bán sớm  /// Ảnh: Ngọc Năm Ngoại trừ một số chặng "hot" vào ngày cao điểm, vé tàu trước tết vẫn còn thừa nhiều dù mở bán sớm - Ảnh: Ngọc Năm
Ngoại trừ một số chặng "hot" vào ngày cao điểm, vé tàu trước tết vẫn còn thừa nhiều dù mở bán sớm
Ảnh: Ngọc Năm
Việc hàng không tung vé ồ ạt, tập trung khai thác thị trường nội địa tết để bù đắp cho đường bay quốc tế càng khiến thị phần đường sắt hẹp lại.
Mở bán từ 1.10 chia làm 2 đợt (đầu tháng 10 và cuối tháng 11), song hết 2 tháng, lần đầu tiên ngành đường sắt chứng kiến con số vé ế kỷ lục, lên tới 100.000 vé. Cụ thể, từ 2.2 - 11.2 (từ 21 - 30.12 âm lịch), số chỗ trên tàu số chẵn từ các ga Sài Gòn, Biên Hòa ra các ga phía bắc còn khoảng 25.000 chỗ. Chiều ngược lại, số chỗ trên các tàu số lẻ từ 12.2 - 23.2 (từ 1.1 - 15.1 âm lịch) từ các ga phía bắc về đến ga Biên Hòa, Sài Gòn còn tới khoảng 52.000 chỗ...
Trong đó, Công ty CP vận tải đường sắt Hà Nội, lượng vé tết cung ứng hơn 70.000 vé, tuy nhiên, tính tới ngày 31.12, lượng vé bán ra mới chỉ đạt 36%, khoảng 30.000 vé tàu Tết Tân Sửu, tập trung vào 2 - 3 ngày cao điểm tết. Hiện kho vé của ga Hà Nội vẫn còn hơn 40.000 chỗ, trong đó tàu Thống Nhất từ Hà Nội đi Vinh (Nghệ An), Đồng Hới (Quảng Bình) đến Hà Nội như SE1 còn khoảng 5.000 vé cả trước và sau tết, tàu SE3 còn khoảng 4.300 chỗ; tàu SE5 còn 4.600 chỗ; tàu SE7 còn 4.200 chỗ... Chiều ngược lại, tàu từ Sài Gòn đi các ga Đồng Hới, Vinh, Hà Nội, tổng vé còn trước Tết Nguyên đán khoảng 10.300 chỗ; sau tết khoảng 20.000 chỗ.
Công ty CP vận tải đường sắt Sài Gòn lượng vé tồn cũng lên tới 50 - 60%, đây cũng là số lượng ế kỷ lục so với các năm trước. Dù trước đó, đường sắt đã đưa ra nhiều giải pháp như giảm 50% vé tàu tết vào giai đoạn không cao điểm, trong đó vé tàu từ ga Sài Gòn đi Hà Nội giảm sâu, thậm chí thấp nhất từ 450.000 đồng/vé.
Theo khảo sát, giá vé tàu Sài Gòn - Hà Nội tùy loại ghế ngồi cứng điều hòa, mềm điều hòa hay giường nằm, nhưng những ngày cao điểm từ 25 - 30 tết giá rất cao, dao động từ 1,9 triệu đến gần 2,5 triệu đồng. Theo khảo sát hôm 1.1, trong số 9 mác tàu chạy Sài Gòn - Hà Nội ngày 25 tết (6.2.2021), chỉ còn khoảng hơn 100 vé chưa bán, mức giá cũng rất cao, ngồi mềm điều hòa đã có giá 1,9 - 2,2 triệu đồng. Đây là mức giá đắt không kém so với giá vé máy bay, trong khi thời gian chạy tàu kéo dài 35 - 38 tiếng.
“Ảm đạm” là từ đại diện Công ty CP vận tải đường sắt Hà Nội nói về tình trạng bán vé tàu tết năm nay. “Nếu so với các năm thì số lượng vé bán ra đến nay là quá thấp. Một số ngày cao điểm tết đã hết vé, nhưng cao điểm tập trung chỉ 2 - 3 ngày thì không thể gỡ lại được cả giai đoạn tết”, đại diện đường sắt Hà Nội cho biết. Hôm 30.12, đường sắt bắt đầu mở bán các chặng khu đoạn ngắn, đây là các chặng hành khách thường mua vé vào sát tết. Dự kiến lượng vé các chặng ngắn sẽ bán tốt do nhu cầu cao, tuy nhiên cũng không bù đắp được tình trạng ế ẩm chung của toàn mạng trong cả giai đoạn 1 tháng tết.
Đáng nói, không chỉ thua trong cao điểm tết, giữ được chân hành khách trong thời gian tới tiếp tục thách thức với ngành đường sắt, đặc biệt khi tốc độ chạy tàu bị kéo dài, nhiều tàu bị chậm giờ trong thời gian thi công gói sửa chữa, nâng cấp đường sắt Bắc - Nam 7.000 tỉ đồng.

Bình luận

User
Gửi bình luận
xuan nguyen lt

xuan nguyen lt

Đường sắt hết thời làm mưa làm gió. Chất lượng thì kém mà giá thì cao chót vót.
Otani Lee

Otani Lee

Đúng rồi đó bạn. Mình đồng ý với bạn.
Thang Danghong

Thang Danghong

Vé tàu đáng lẽ phải rẻ hơn oto chứ, đây còn đắt hơn máy bay nữa thì chịu nhất là tô mì gói bò cách đây 4 năm mà 40k mà chẳng thấy bò đâu thì lãi gấp 4. Quá sợ.
Đường Văn Lương

Đường Văn Lương

Ngành đường sắt không chịu đổi mới mạnh mẽ để theo kịp với sự phát triển của đất nước thì còn tụt hậu xa, có khi còn bị phá sản. Người dân ngày nay họ cần chính xác về thời gian, tiện lợi về thủ tục, càng nhanh càng tốt nhưng phải an toàn tuyệt đối...việc này các hãng hàng không họ làm được. Riêng đường sắt vào thời điểm này hơi khó: Khoang hành khách có một số đoàn tàu cũ kỹ, giờ tàu chạy tuy có được cải thiện nhưng còn mất nhiều thời gian, sự kết nối giữa ga chính với các địa phương không có, vé tàu vẫn còn cao so với mặt bằng chung...nay lại có nhiều hãng xe ô tô vận tải hành khách đầy đủ tiện nghi, có hãng còn cho xe đón trả tận nhà, giá vé chấp nhận được, vậy thì ngành đường sắt cạnh tranh với ngành vận tải đường bộ, đường không còn mệt dài dài.
le***@gmail.com

le***@gmail.com

Hàng không chấp nhận giảm giá vé để hút khách mà đường sắt ko làm đc. Đầu óc lãnh đạo....
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU