'Đường hằn lún do kinh nghiệm thi công của nhà thầu, chủ đầu tư'

30/06/2015 16:35 GMT+7

(TNO) Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông, nếu đường vừa thi công đi vào khai thác đã xuất hiện hằn lún ngay thì nguyên nhân do yếu tố chủ quan nhiều hơn. Thời tiết nắng nóng hay xe quá tải trọng chỉ là nhân tố làm đẩy nhanh quá trình hằn lún.

(TNO) Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông, nếu đường vừa thi công đi vào khai thác đã xuất hiện hằn lún ngay thì nguyên nhân do yếu tố chủ quan nhiều hơn. Thời tiết nắng nóng hay xe quá tải trọng chỉ là nhân tố làm đẩy nhanh quá trình hằn lún.

han-lunQL1A  tuyến tránh TP.Hà Tĩnh đến đèo Con Cuông vừa thông xe đã hằn lún nghiêm trọng - Ảnh: Nguyên Dũng
Tại hội nghị bàn về giải pháp khắc phục hằn lún xe do Bộ Giao thông Vận tải tổ chức sáng nay 30.6, ông Hoàng Hà, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ cho biết, hằn lún vẫn xuất hiện cục bộ ở một số tuyến thuộc dự án mở rộng QL1 ở các tỉnh Thanh Hóa đến Quảng Bình. Vệt hằn lún trên 2,5 cm trên các đoạn có tổng chiều dài từ 0,35 km - 8,86 km.
Theo ông Hà, nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này do tổ chức thi công, công tác thiết kế, quản lý chất lượng bê tông nhựa chưa tốt và chưa đúng yêu cầu kỹ thuật. Thêm vào đó, nắng nóng kéo dài ở khu vực miền Trung trên 40 độ, xe quá tải cũng tác động đến bề mặt đường.
Ông Hà cho rằng: các dự án xuất hiện hằn lún vệt bánh xe đã không tuân thủ các quy định của Bộ Giao thông Vận tải về việc tập trung ít nhất 70% khối lượng vật liệu trước khi thi công đại trà; chỉ tiến hành thử nghiệm, thiết kế cấp phối bê tông nhựa cho một mỏ vật liệu nhưng khi thi công đại trà lại dùng vật liệu ở nhiều mỏ cung cấp khác, có thành phần hạt và tỷ lệ hạt dẹt hoàn toàn khác loại vật liệu, dẫn đến chất lượng bê tông nhựa không đảm bảo ổn định.
Đại diện một số chủ đầu tư cho rằng, yếu tố con người rất quan trọng, nếu nhà thầu không có tính chuyên nghiệp cao trong thi công thì chất lượng rải thảm nhựa đường vẫn còn vấn đề.
Trả lời câu hỏi của phóng viên Thanh Niên Online về việc nhiều nhà thầu đổ lỗi cho nắng nóng, nhưng nhiều đoạn tuyến cũng chịu nắng nóng không xuất hiện hư hỏng hằn lún, nguyên nhân tại sao? Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông lý giải: "Những đoạn tuyến bị hằn lún là do kinh nghiệm tổ chức thi công của các nhà thầu, chủ đầu tư còn chủ quan".
Ông Đông cũng khẳng định, những đơn vị nào làm kém sẽ không được xem xét làm các dự án về sau. Nếu đường hỏng, chủ đầu tư, nhà thầu sẽ phải tự bỏ tiền ra khắc phục đồng thời kéo dài thời gian bảo hành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.