Dựng lều canh cà phê

21/11/2015 06:44 GMT+7

Năm ngoái, cà phê trên rẫy mất quá nhiều nên đầu mùa thu hoạch cà phê năm nay, người dân ở các vùng cà phê tỉnh Kon Tum đã dựng lều 24/24 giờ để canh cà phê.

Năm ngoái, cà phê trên rẫy mất quá nhiều nên đầu mùa thu hoạch cà phê năm nay, người dân ở các vùng cà phê tỉnh Kon Tum đã dựng lều 24/24 giờ để canh cà phê.

Lều canh cà phê ở thôn 1, xã Đăk H’ring - Ảnh: Phạm AnhLều canh cà phê ở thôn 1, xã Đăk H’ring - Ảnh: Phạm Anh
Đến vùng cà phê xã Đăk H’ring, H.Đăk Hà (Kon Tum) những ngày này, sẽ thấy lúp xúp trong các rẫy cà phê quả chín đỏ là những lều bạt dựng lên khắp nơi. Bước vào rẫy cà phê ở thôn 1 của xã, chúng tôi có cảm giác như có nhiều đôi mắt theo dõi.
Anh Lê Sanh (39 tuổi, trú thôn 1, xã Đăk H’ring) bảo đầu mùa năm nay cà phê cũng bị mất trộm, số lượng không lớn, mỗi nhà mất chừng 5 - 10 kg cà phê quả thôi, nhưng cũng đáng lo.
Theo lời anh Sanh, năm ngoái cà phê ở vùng này bị trộm rất nhiều. Bọn trộm táo tợn đến mức, chủ hái cà phê bên đầu lô thì cuối lô chúng hái trộm. Có khi thấy chủ cà phê xuất hiện, nhưng 3 - 4 kẻ vẫn ung dung hái trộm và chỉ bỏ chạy khi bị truy đuổi.
Chính vì cảnh giác với trộm mà năm nay, nhà nào ở xã Đăk H’ring cũng dựng lều trại ở 24/24 giờ trong rẫy cà phê. Đến vùng rẫy cà phê bạt ngàn ở thôn 2, xã Đăk Hring, chúng tôi bước vào đã thấy chừng 5 người đàn ông, phụ nữ đang ém quân dưới các tán cây cà phê và bên trong lều bạt bằng nhựa. "Những nhà không có nhân công thì thuê người bảo vệ suốt trên 2 tháng khi cà phê chín, thu hoạch. Cứ 1 ha/triệu đồng, bảo vệ cả ngày lẫn đêm. Nếu cà phê mất thì bảo vệ đền vào", anh Nguyễn Thông, chủ lô cà phê 1,5 ha ở đây, nói.
Trao đổi với PV Thanh Niên, bà Y Nông, Phó chủ tịch UBND xã Đăk Hring, xác nhận năm nay tình trạng mất cà phê đã giảm hẳn nhưng cũng không thể lơ là, mất cảnh giác. Ngay từ đầu năm, chính quyền xã quán triệt các thôn trưởng phổ biến xuống dân tăng cường cảnh giác với tình trạng trộm cà phê như các năm. Còn Chủ tịch UBND H.Đắk Hà Nguyễn Thành Trung cho biết năm nay tại các vùng cà phê trọng điểm, người dân dựng trại bảo vệ, đồng thời đội kiểm tra liên ngành của huyện phối hợp với dân đi kiểm tra, đi tuần khắp nơi đã hạn chế tối đa việc mất trộm cà phê.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.