'Đừng bắt đầu chiến tranh thương mại, và tha cho Amazon'

Thu Thảo
Thu Thảo
03/04/2018 14:47 GMT+7

Đây là thông điệp mà Phố Wall đang gửi đến Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo CNN, ông Trump từng đóng vai trò quan trọng giúp thị trường chứng khoán Mỹ bùng nổ hồi năm ngoái, song giờ đây, ông bị đổ lỗi khi Phố Wall liên tục giảm điểm. Hôm 2.4, chỉ số Dow hạ 459 điểm và Nasdaq giảm gần 3%. Đà giảm chứng khoán cũng lan sang châu Á khi chỉ số chuẩn ở Tokyo, Hồng Kông và Thượng Hải đều giảm khoảng 1% sáng nay 3.4.
Các đợt bình luận công kích ồn ào của ông Trump nhắm vào Amazon khiến giới đầu tư lo ngại về quy định, quản lý. Dù vậy, không ai rõ là ông Trump muốn gì. Chuyên gia phân bổ tài sản Erin Browne tại UBS Asset Management cho hay: “Ông ấy nói về Amazon nhưng không đưa ra bất cứ toa thuốc nào dành cho thị trường”.
Amazon đã mất 60 tỉ USD giá trị thị trường từ khi hãng tin Axios lần đầu thông tin ông Trump “bị ám ảnh” với doanh nghiệp này hôm 28.3. Kể từ đó, Tổng thống Mỹ nhiều lần nói thêm Amazon lợi dụng Dịch vụ Bưu chính Mỹ và không đóng thuế hợp lý. Thực tế, Amazon trả tiền ít hơn các khách hàng khác của Bưu điện Mỹ. Hãng không thu thuế bán hàng của hàng hóa do bên thứ ba bán.
Ông Trump từ lâu không thoải mái với CEO Amazon Jeff Bezos, người cũng sở hữu tờ The Washington Post, tờ báo đưa tin về chính quyền theo cách khiến Tổng thống nổi giận. “Bất cứ lúc nào ông Trump, hay bất kỳ tổng thống nào, bắt đầu can thiệp vào hành vi doanh nghiệp, thị trường đều lo lắng”, ông Browne nói.
Trước đó, ông Trump là tin tốt với cổ phiếu Mỹ khi kết hoạch giảm thuế doanh nghiệp của ông khiến chứng khoán tăng mạnh sau năm 2016. Chỉ số Dow tăng hơn 8.000 điểm từ khi ông đắc cử đến cuối tháng 1 năm nay. Dù vậy, chỉ số này giảm 3.000 điểm từ thời điểm đó. Các nhà đầu tư vẫn chật vật làm quen với phong cách của Tổng thống Mỹ, vốn gây ra nhiều sự thiếu chắc chắn cho thị trường.
Chỉ trong ngày 2.4, khoảng 36 tỉ USD giá trị thị trường của Amazon biến mất. Amazon giảm giá mạnh một phần vì thành công lớn giúp cổ phiếu hãng này đứng vào hàng top các cổ phiếu phổ biến nhất trên thế giới. Amazon là cỗ máy tăng trưởng khá lớn cho thị trường chứng khoán. Không chỉ lo về Amazon, Phố Wall còn lo về việc Washington mạnh tay với các hãng công nghệ lớn sau vụ bê bối dữ liệu người dùng của Facebook.
Ngoài ra, thương mại, chủ đề trọng tâm của ông Trump trong năm nay, cũng làm thị trường nhức đầu. Việc ông áp thuế thép, nhôm nhập khẩu, sau đó là áp thuế lên Trung Quốc, khiến Phố Wall đứng trước rủi ro từng được cho là khó có thể tưởng tượng được: một cuộc chiến thương mại làm chậm tăng trưởng kinh tế thế giới. Lo ngại về chủ nghĩa bảo hộ khiến chứng khoán giảm trong những tuần gần đây.
Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) cũng là một nỗi lo thương mại. Ông Trump nhiều lần đe dọa bỏ NAFTA, thỏa thuận giữa ba nước Mỹ, Canada và Mexico vốn đã và đang ăn sâu vào kinh tế Mỹ. Cuối tuần trước, ông Trump kết nối NAFTA và nỗ lực xây bức tường ở biên giới với Mexico. “Họ phải ngừng đưa ma túy và người vào nước Mỹ với số lượng lớn, hoặc tôi sẽ ngừng dòng chảy tiền mặt, NAFTA. Chúng ta cần một bức tường!”, ông Trump viết trên Twitter.
Tin tốt là một số nhà phân tích cho rằng Tổng thống Mỹ chỉ đang cố gắng có được thỏa thuận như ý, chứ không muốn khởi động chiến tranh thương mại hay rời khỏi NAFTA. “Tổng thống cho rằng lời đe dọa dành cho hai đối tác thương mại của Mỹ sẽ giúp nhanh chóng chốt các cuộc thảo luận theo hướng có lợi”, giám đốc điều hành Kim Wallace thuộc Eurasia Group cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.