Dưa hấu ế đồng, nông dân điêu đứng

07/04/2014 02:17 GMT+7

Những ngày qua, hàng ngàn nông dân trồng dưa hấu ở Quảng Ngãi đắng lòng vì ruộng dưa đến kỳ thu hoạch, giá hạ chỉ còn dưới 1.000 đồng/kg nhưng thương lái ngừng thu mua.

Những ngày qua, hàng ngàn nông dân trồng dưa hấu ở Quảng Ngãi đắng lòng vì ruộng dưa đến kỳ thu hoạch, giá hạ chỉ còn dưới 1.000 đồng/kg nhưng thương lái ngừng thu mua.

Dưa hấu ế đồng, nông dân điêu đứng
Nông dân Quảng Ngãi cho trâu ăn dưa hấu - Ảnh: Hiển Cừ

Dù cố nài nỉ nhưng một số thương lái bỏ luôn tiền đặt cọc từ trước với nông dân. Trong khi dưa chín không bán được lại gặp mưa lớn làm dưa nứt toác. Nhìn cảnh dưa có nguy cơ bị thối, nhiều hộ nông dân bán đổ bán tháo cho tiểu thương ở các chợ trên địa bàn tỉnh hoặc dựng lều bán dưa ven đường. Tuy nhiên, lượng bán quá ít trong khi dưa trên ruộng mỗi ngày chín càng nhiều nên nông dân đành phá bỏ cho trâu bò ăn, chịu lỗ từ 2 - 4 triệu đồng/sào. UBND tỉnh Quảng Ngãi đã yêu cầu Sở Công thương phối hợp các cơ quan chức năng kịp thời thông báo, khuyến cáo nông dân, thương nhân biết về tình hình xuất khẩu hoa quả (chủ yếu là dưa hấu) tại các cửa khẩu ở tỉnh Lạng Sơn để chủ động thu hoạch, thu mua, tránh bị ép giá, gây thiệt hại.

 Còn tại Gia Lai, giá dưa hấu thời điểm này dao động trong khoảng 1.500 - 2.000 đồng/kg khiến hàng ngàn nông dân trồng dưa cũng điêu đứng. Giá dưa hấu hiện chỉ bằng 1/3 so với đầu vụ nhưng thương lái vẫn mua nhỏ giọt. Nhiều người dân đã đổ bỏ dưa cho gia súc, gia cầm ăn. Tổng diện tích trồng dưa hấu của Gia Lai hơn 2.500 ha, tập trung ở các huyện vùng đông tỉnh như Kbang, Kon Chro, Đăk Pơ và thị xã An Khê với năng suất bình quân khoảng 50 tấn/ha. Hiện khu vực này đang tồn hàng ngàn tấn dưa hấu. Nhiều nông dân đang đối mặt với nguy cơ nợ ngân hàng.

Hiển Cừ - Trần Hiếu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.