Dự trữ ngoại tệ của Venezuela chỉ còn dưới 10 tỉ USD

18/07/2017 22:18 GMT+7

Quốc gia từng là nơi giàu có nhất khu vực Mỹ Latin giờ đây đang dần cạn tiền vì nợ nần.

Theo số liệu của ngân hàng trung ương Venezuela được công bố hôm 16.7, dự trữ ngoại hối, nguồn quỹ dự phòng để đối phó với thời điểm kinh tế khó khăn, lần đầu tiên giảm xuống dưới 10 tỉ USD, mức thấp nhất trong vòng hơn 20 năm qua, kể từ năm 1995.
Song, có một điều đáng nói là phần lớn dự trữ ngoại hối của Venezuela không phải là tiền mặt mà chủ yếu là vàng thỏi, khiến việc thanh toán nợ nần càng khó khăn hơn. Ngay cả khi so sánh với các nước láng giềng thì lượng tiền mặt của đất nước Nam Mỹ cũng rất đáng lo ngại. Theo số liệu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, Brazil vừa kết thúc đợt suy thoái dài nhất trong lịch sử và hiện có 362 tỉ USD trong ngân hàng. Argentina cũng vừa thoát khỏi cuộc suy thoái và vẫn còn tới 48 tỉ USD tiền mặt.
Tin tức tài chính xấu đã được đưa ra trong cùng một ngày với cuộc trưng cầu dân ý được kêu gọi bởi đảng đối lập của nước này nhằm chống lại chính phủ của tổng thống đương nhiệm. Trước tình hình đó, Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro đã kêu gọi một cuộc bỏ phiếu chính thức vào ngày 30.7 tới, đồng thời hi vọng sẽ viết lại hiến pháp và thay thế Quốc hội do phe đối lập lãnh đạo bằng một “hội đồng thành phần” đóng vai trò tán thành, bổ sung quyền lực cho các chương trình nghị sự sắp tới của ông.
Tuy nhiên, có tới 98% người dân không đồng tình với kế hoạch của Tổng thống Maduro và hơn 7 triệu người đã tham gia bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý không chính thức của đảng đối lập. Tuy nhiên, dù phản đối nhưng nhiều người vẫn tin rằng ông Maduro sẽ vẫn tiếp tục tổ chức cuộc bỏ phiếu của ông và có quyền thay thế Quốc hội trong vòng hai tuần nữa.
Theo CNN, chính quyền Maduro vẫn còn phải trả số nợ gần 5 tỉ USD trong năm nay trong khi nguồn tiền dự trữ đang cạn dần. Edward Glossop, nhà kinh tế học tại công ty nghiên cứu Capital Economics, cho biết khả năng trả nợ của Venezuela “đang ngày càng trở nên mong manh” và lo ngại rằng nước này có thể sẽ bị vỡ nợ vào năm nay, nếu tình hình bất ổn chính trị không được cải thiện.
Bối cảnh tài chính khó khăn cũng là một trong những lý do chính khiến người dân Venezuela phải lâm vào cảnh thiếu trầm trọng lương thực, thuốc men và các nhu yếu phẩm cần thiết khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.