Dự trữ ngoại hối Trung Quốc tăng 12 tháng liên tiếp

Thu Thảo
Thu Thảo
08/02/2018 09:30 GMT+7

Dự trữ ngoại hối Trung Quốc vừa có tháng tăng thứ 12 vì nhân dân tệ mạnh lên và triển vọng kinh tế cải thiện.

Bloomberg trích số liệu của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cho biết kho dự trữ ngoại hối lớn nhất thế giới vừa tăng 21,16 tỉ USD lên 3.160 tỉ USD trong tháng 1. Con số này nhỏ hơn mức 3.170 tỉ USD mà giới chuyên gia được Bloomberg khảo sát nhận định.
Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc hồi phục dần trong cả năm qua sau khi trượt xuống dưới 3.000 tỉ USD hồi tháng 1.2017. Dự trữ đi lên nhờ nhân dân tệ mạnh hơn và các biện pháp kiểm soát vốn giúp tiền không tiếp tục chảy khỏi đất nước. Dòng vốn thoái cũng hạ vì nền kinh tế vững hơn, USD yếu hơn.
“Rất nhiều nhà xuất khẩu sẽ tiếp tục bán USD khi nhân dân tệ tăng giá, điều này sẽ tiếp tục bồi đắp cho dự trữ ngoại hối của Trung Quốc và hỗ trợ tiền tệ Đại lục. Nhân dân tệ có thể tăng lên 6,2 CNY ngang giá 1 USD trong ngắn hạn, giúp vốn chảy vào thêm. Chính quyền sau đó có thể dần nới lỏng các biện pháp kiểm soát vốn”, nhà kinh tế Tommy Xie thuộc Oversea-Chinese Banking ở Singapore cho hay.
Dự trữ ngoại hối Trung Quốc vẫn sẽ ổn định và chuyển động hai chiều của CNY có thể dễ nhận thấy hơn, Cục Quản lý Ngoại hối Trung Quốc cho biết. Các yếu tố kinh tế cơ bản của Đại lục vẫn đang ổn. Nhân dân tệ tăng 3,51% so với đô la Mỹ trong tháng 1, kết thúc tháng với mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 8.2015.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.