Dự trữ của Nga tăng 2,1 tỉ USD trong một tuần

19/03/2016 10:28 GMT+7

Dự trữ quốc tế của Nga vừa tăng lên đến mức 381,1 tỉ USD. Ngân hàng Trung ương Nga đã và đang tiếp tục chính sách tăng dự trữ quốc tế thay vì chi tiêu để chống đỡ đồng rúp Nga (RUB).

Dự trữ quốc tế của Nga vừa tăng lên đến mức 381,1 tỉ USD. Ngân hàng Trung ương Nga đã và đang tiếp tục chính sách tăng dự trữ quốc tế thay vì chi tiêu để chống đỡ đồng rúp Nga (RUB).

Giấy bạc rúp Nga - Ảnh: ReutersGiấy bạc rúp Nga - Ảnh: Reuters
Theo Russia Today, dự trữ quốc tế của Nga bao gồm dự trữ ngoại hối, lượng nắm giữ trong quyền rút vốn đặc biệt (SDR), mức dự trữ trong Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và vàng tiền tệ.
Không đi theo con đường của Trung Quốc và Ả Rập Xê Út, hai nước đang lấy dự trữ của họ để hỗ trợ giá trị bản tệ, Ngân hàng Trung ương Nga hiện không chi một đồng để ngăn chặn biến động đồng rúp sau khi đã dùng 67 tỉ USD để hỗ trợ nội tệ nhưng thất bại hồi cuối năm 2014. Ngày 16.12.2014, rúp Nga rớt giá xuống 80 RUB đổi 1 USD và 100 RUB ngang giá 1 EUR.
Chiến lược trên của Ngân hàng Trung ương Nga đã tỏ ra có hiệu quả trong những tuần gần đây khi đồng rúp khởi sắc trở lại mà không cần sự can thiệp. Nội tệ Nga đi lên cùng giá dầu, đến mức cao nhất trong năm nay là gần 68 RUB ngang giá 1 USD. Một lý do khác giúp RUB tăng giá là quyết định giữ nguyên lãi suất ở 11% của ngân hàng trung ương nước này.
“Tổng thống Vladimir Putin nhận ra sức mạnh của dự trữ vào những năm 2008 - 2009, khi nhờ khoản dự trữ mà ông vượt qua được khủng hoảng kinh tế mà không chịu thiệt hại nhiều. Hiện giờ nếu chỉ có một lượng nhỏ dự trữ thì sẽ rất khó khăn”, cựu Bộ trưởng Tài chính Nga Aleksey Kudrin nói với hãng tin Bloomberg.
Ông Aleksey Kudrin rời ghế bộ trưởng năm 2011, dưới thời cựu Tổng thống Dmitry Medvedev, nhưng gần đây đã quay lại gặp ông Putin để thảo luận về tình hình kinh tế.
Kể từ khi nắm quyền vào năm 2000, Tổng thống Putin nâng dự trữ nước Nga lên đáng kể từ mức 13 tỉ USD, trả nợ của đất nước - khoản nợ hiện giờ đang thuộc hàng thấp nhất trong số các nền kinh tế chính.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.