Dư thừa, TP.HCM mang bán đấu giá 5.200 căn hộ tái định cư

Đình Sơn
Đình Sơn
16/03/2018 20:40 GMT+7

Đó là thông tin được đưa ra tại buổi họp báo định kỳ của Sở Xây dựng TP.HCM tổ chức ngày 16.3.

Theo Sở Xây dựng, hiện TP còn gần 14.000 căn hộ và nền đất tái định cư để trống, TP giữ lại hơn 8.500 căn hộ, nền đất để bố trí tái định cư cho 460 dự án chỉnh trang đô thị, số còn lại 5.200 căn hộ sẽ được mang bán đấu giá.
Trong đó có 3.790 căn thuộc chương trình 12.500 căn hộ tái định cư của dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm (Q.2); 1.000 căn tại khu tái định cư xã Vĩnh Lộc B (Bình Chánh); 200 căn hộ tại dự án tái định cư Phú Mỹ (Q.7)...
8.500 căn hộ và nền đất tái định cư còn lại, dự định sẽ bố trí cho các hộ dân trong 460 dự án chỉnh trang đô thị trên địa bàn TP. Dùng 1.000 căn tạm cư cho các trường hợp cấp bách, sạt lở, cháy nổ, di dời khẩn cấp các chung cư cũ, hư hỏng.
Giải thích nguyên nhân khiến dư thừa một lượng lớn nhà tái định cư, lãnh đạo Sở Xây dựng TP.HCM cho rằng nguyên nhân do chính sách bồi thường, tái định cư thay đổi theo hướng ngày một thoáng hơn.
Nếu như trước đây, nhà nước bồi thường đất của người dân theo giá quy định, các hộ dân bị di dời có xu hướng nhận nhà tái định cư nhiều vì có lợi hơn phương án nhận tiền bồi thường. Tuy nhiên, hiện nay chính sách bồi thường thoáng hơn, giá bồi thường ngang bằng giá thị trường, giá nhà tái định cư cũng cao bằng giá thị trường nên người dân muốn nhận tiền để tự lựa chọn nơi ở.
Một nguyên nhân nữa là quy định lại yêu cầu phải có nhà tái định cư trước khi di dời người dân nên TP phải chuẩn bị quỹ nhà tái định cư lớn. Điều này khiến quỹ nhà do nhà nước chuẩn bị dư ra. Sở đã xin chủ trương và TP cho phép bán đấu giá để thu hồi vốn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.