Du lịch Việt chỉ giỏi đầu ra

09/01/2016 07:32 GMT+7

Trong khi khách VN du lịch tới các nước khu vực ASEAN tăng trưởng cao, thì khách từ Campuchia, Thái Lan, Lào, Indonesia... vào VN giảm mạnh.

Trong khi khách VN du lịch tới các nước khu vực ASEAN tăng trưởng cao, thì khách từ Campuchia, Thái Lan, Lào, Indonesia... vào VN giảm mạnh.

Du khách VN đến Thái tăng mạnh trong năm 2015 - Ảnh: N.T.TâmDu khách VN đến Thái tăng mạnh trong năm 2015 - Ảnh: N.T.Tâm
Có đi...
Theo Văn phòng Tổng cục Du lịch Thái Lan tại TP.HCM, năm 2015 có khoảng 800.000 du khách VN đến Thái, tăng 60% so với năm 2014 (530.000 khách). Với nhiều công ty du lịch VN, tour Thái là mảng kinh doanh chính của outbound (khách trong nước đi nước ngoài). Chẳng hạn, năm 2015 có tới 44.200 khách VN theo tour của Vietravel qua Thái du lịch, tăng gần gấp đôi so cùng kỳ và chiếm 40% tổng số khách outbound của công ty. Trung bình, mỗi ngày Vietravel có 3 - 4 đoàn khách Việt khởi hành đi Thái.
Theo ông Trần Văn Long, Giám đốc Công ty du lịch Việt, du lịch Thái Lan hút khách VN ở nhiều yếu tố. Cụ thể, giá tour phù hợp với khách Việt, nhiều đường bay giá rẻ, quãng đường bay gần, điểm đến luôn được làm mới... nên khách Việt luôn nằm trong nhóm 10 thị trường khách đông nhất của Thái Lan.
Với việc đưa cầu Neak Luong bắc qua sông Mê Kông vào sử dụng thay cho phà, hành trình từ TP.HCM đến Phnom Penh và Siem Reap (Campuchia) trở nên gần hơn. Năm 2015, du khách VN đến Campuchia khoảng 800.000 lượt, tăng 9% so với năm 2014. Các hãng lữ hành cho biết, phần đông khách đến Campuchia vào năm ngoái với mục đích tìm tới các sòng bài. Hiện có tổ hợp sòng bài của Campuchia tổ chức đưa đón khách từ TP.HCM đến nước này để “tham quan” hằng ngày. Các công ty du lịch VN thậm chí còn đưa tour Campuchia vào danh sách tour nội địa, nghĩa là tour rất phổ biến, đông khách và dễ dàng trong việc tổ chức.
Trên thực tế, thị trường khách VN luôn được các quốc gia đưa vào danh sách tiềm năng và quan trọng. Không chỉ Hàn Quốc, Nhật Bản, cho đến nay Thái Lan, Malaysia, Singapore, Philippines đều đã đặt văn phòng đại diện Tổng cục Du lịch tại VN. Riêng Campuchia, đại diện tại VN là một doanh nghiệp du lịch. Năm 2015, khách VN đến Singapore khoảng 400.000 lượt, là thị trường khách chính của quốc đảo này khi VN thường nằm trong nhóm 10 thị trường khách lớn nhất. Ngoài ra, Malaysia, Philippines, Indonesia và gần đây là Myanmar đang trở thành lựa chọn của đông đảo người mê khám phá đến từ VN.
... Không có lại
Người Việt đi du lịch sang các nước trong khu vực nhiều như vậy nhưng du khách nước bạn đến ta lại khá khiêm tốn. Theo Tổng cục Du lịch, năm 2015 khách Campuchia đến VN 227.000 lượt, giảm 50% so năm 2014; khách Lào khoảng 114.000 lượt, giảm 17%; Thái Lan khoảng 214.645 lượt, giảm 13%; Indonesia giảm 10%; Philippines giảm 4%. Chỉ có 2 thị trường khách tăng là Singapore đạt 236.000 lượt, tăng 16% và Malaysia đạt 347.000 lượt, tăng 4%. Theo ông Trần Vĩnh Lộc, Giám đốc Công ty du lịch Lạc Hồng Voyages, việc VN chưa thu hút được đông du khách “láng giềng gần” là trái với xu hướng chung. Ông phân tích, kinh tế thế giới suy thoái khiến du khách thay đổi các hành trình xa bằng hành trình gần để tiết kiệm chi phí. Đó là lý do các nước trong khu vực ASEAN tăng cường chiến lược và tập trung thu hút khách từ VN. Thế nhưng, du lịch VN lại chậm chân. Trong đó quan trọng nhất là VN chưa tổ chức nhiều chiến dịch quảng bá, tiếp thị điểm đến với du khách khu vực. Chúng ta cũng chưa đặt văn phòng đại diện Tổng cục Du lịch ở bất kỳ nước nào ở ASEAN, kể cả trên thế giới. Hậu quả là “có đi mà không có lại”: khách Việt ùn ùn đi chơi Thái, Campuchia còn khách các nước này lại chẳng tới VN du lịch là bao.
Khả năng kinh doanh của du lịch Thái rất linh hoạt, khi sẵn sàng giảm giá tour đến mức thấp nhất để lôi kéo khách quốc tế nói chung, khách Việt nói riêng đến nước này sau khủng hoảng. Ví dụ, sau vụ nổ bom làm chết người ở đền Erawan (Bangkok) hồi năm ngoái, tour Thái ở VN được các công ty bán giảm chỉ còn 4,7 triệu đồng cho hành trình 5 ngày 4 đêm, ở khách sạn 4 sao. Nhờ thế, chỉ trong thời gian ngắn, khách Việt đã lại ùn ùn đến Thái. Sự liên kết chặt chẽ giữa lữ hành, khách sạn, dịch vụ cũng là điểm mấu chốt khiến Thái Lan luôn “nóng”, khi sử dụng phương án “lấy số đông bù giá rẻ”. Du lịch Thái liên tục làm mới bằng nhiều chương trình sự kiện hấp dẫn và quảng bá rộng rãi để thu hút khách, như lễ hội ánh sáng, con đường âm nhạc... Singapore cũng có một chương trình tiếp thị dành riêng cho thị trường khách Việt. Chưa kể, với sự đầu tư mạnh mẽ các điểm vui chơi giải trí dành cho nhiều đối tượng khác nhau, Singapore luôn trở nên mới lạ. Đó là những cái mà du lịch VN còn thiếu.
Ông Trần Văn Long cho rằng, các nước trong khu vực ASEAN đều có điểm chung là biển đẹp, ẩm thực phong phú và giá trị văn hóa sâu sắc. Tuy nhiên, mỗi nước lại có những nét riêng nên đây cũng là điểm khác biệt của du lịch VN, có thể được sử dụng để tạo điểm nhấn trong chiến lược quảng bá thu hút du khách của khu vực. Đồng thời, VN còn có những danh thắng nổi tiếng mà các nước ASEAN không thể sánh được như vịnh Hạ Long, Phong Nha - Kẻ Bàng, Tam Cốc - Bích Động; biển Đà Nẵng gần với vùng đông bắc Thái Lan, Lào; biển Vũng Tàu, Mũi Né gần với Campuchia... “Cho nên, nếu chúng ta chưa thu hút được đông khách trong khu vực thì do lỗi của chúng ta mà thôi”, ông Long nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.