Du lịch TP.HCM chuẩn bị 'tung đòn' ngay khi hết dịch

07/03/2020 07:30 GMT+7

Là trung tâm du lịch lớn của cả nước, TP.HCM đang chịu những tác động thiệt hại khá lớn do dịch bệnh Covid-19.

Theo thống kê mới nhất từ Sở Du lịch TP, lượng khách quốc tế đến TP.HCM trong tháng 2 ước đạt 346.650 lượt khách, giảm 52% so với cùng kỳ 2019.
Trong đó, khách quốc tế ước đạt gần 1,9 triệu lượt, giảm 21,71%, đạt 13,19% kế hoạch năm 2020. Doanh thu từ du lịch trong tháng 2 của TP ước đạt 8.100 tỉ đồng, giảm 29,94% so với cùng kỳ năm trước, giảm 37% so với tháng 1. Tính chung 2 tháng đầu năm, TP.HCM thu về 21.127 tỉ đồng từ du lịch, giảm 10,7%, đạt 15% kế hoạch năm 2020.
Trả lời Thanh Niên, PGS Võ Thị Ngọc Thúy, Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, thừa nhận cũng giống như cả nước và thế giới, ngành du lịch TP.HCM đang phải đối mặt với giai đoạn hết sức khó khăn. Gần như mọi kế hoạch quảng bá, xây dựng sản phẩm mới trong giai đoạn quý 1/2020 đều đang bị ngưng trệ. Các chương trình kích cầu đã nhanh chóng được tung ra nhằm khuyến khích du khách nội địa và tìm kiếm khai thác những thị trường mới. Tuy nhiên dịch bệnh diễn biến khôn lường, chỉ trong thời gian ngắn, TP.HCM bị mất hoàn toàn 2 thị trường khách trọng điểm là Trung Quốc và Hàn Quốc. Khu vực các nước Tây Âu, Mỹ được đánh giá tiềm năng nay tình hình cũng đang căng thẳng, nhu cầu đi du lịch của mọi người chắc chắn giảm rất sâu. Thiệt hại nặng nề nhất là các doanh nghiệp (DN) du lịch.
Theo đánh giá sơ bộ của một số DN kinh doanh dịch vụ lữ hành lớn tại TP.HCM, tính trong tháng 2 và đến quý 1/2020, doanh thu giảm từ 40 - 60%. Một số DN chuyên thị trường Trung Quốc và mới đây là Hàn Quốc thậm chí đã phải tạm ngưng hoạt động phòng du lịch cho đến tháng 6. Bên cạnh đó, các DN khác do lượng khách giảm nhanh nên doanh thu giảm mạnh, không đủ chi phí để vận hành bộ máy hoạt động kinh doanh. Hàng loạt công ty buộc phải thực hiện các chính sách cắt giảm nhân sự, điều chỉnh mức lương đối với nhân viên.
Theo bà Thúy, chỉ cần không trở thành vùng dịch thì sau khi tình hình lắng xuống, thị trường có thể nhanh chóng hồi phục. Nếu chỉ vì lo thiệt hại kinh tế mà lơ là, sơ sót, để dịch lan tới thì rất khó vực dậy. Do đó, trong thời điểm này ngành du lịch cũng không thể làm gì khác ngoài việc tập trung ưu tiên công tác phòng, chống dịch. Tuy nhiên, chống dịch không có nghĩa là ngồi im “chịu chết”. Đây là giai đoạn để ngành du lịch TP cùng các DN nhìn nhận lại quá trình phát triển vừa qua, chuẩn bị các chất liệu để làm các sản phẩm mới, tái định vị hình ảnh thương hiệu du lịch TP.HCM, sẵn sàng giới thiệu diện mạo du lịch TP rất mới ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát an toàn.
“Dự kiến cuối tháng 4, TP.HCM sẽ công bố bộ nhận diện du lịch mới. Ngay sau khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, Sở du lịch cùng các DN sẽ tăng tốc, đẩy mạnh chiến dịch truyền thông mạnh mẽ cả trong nước và quốc tế về hình ảnh TP.HCM rất mới, làm rõ hơn hình ảnh TP năng động, sống động và hấp dẫn. Kế hoạch chi tiết cho từng loại hình sản phẩm chủ lực theo từng giai đoạn bám sát chiến lược dài hạn đang được chuẩn bị kỹ lưỡng, thời cơ đến là sẵn sàng bung ra để vực dậy thị trường”, Phó giám đốc Sở Du lịch TP thông tin.
Việt Nam mà đặc biệt là TP.HCM đã được cả thế giới công nhận là đơn vị chống dịch rất tốt, phản ứng nhanh, ý thức người dân được nâng cao. Những thành tựu y tế tại các bệnh viện của TP.HCM sẽ là điểm sáng để TP nâng cao giá trị hình ảnh trong mắt bạn bè quốc tế, đồng thời là tiền đề để phát triển sản phẩm du lịch y tế trong tương lai. Bên cạnh đó, TP.HCM có thời tiết nắng ấm, khí hậu được du khách ưu ái, đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh. TP.HCM cũng là trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước nên sự trở lại của các DN sẽ nhanh chóng, dễ dàng hơn, tạo điều kiện phục hồi thị trường nhanh chóng. Hiện các gói sản phẩm kích cầu đã được bung ra rất nhiều, bước đầu ghi nhận có hiệu quả. Chúng tôi đang đồng thời đánh giá hiệu quả trong quá trình triển khai để quyết định thời gian kéo dài các chương trình kích cầu sao cho đạt kết quả cao nhất. Khi mọi thứ đã được chuẩn bị sẵn sàng, chỉ cần dịch qua đi là các thị trường khách sẽ dần quay lại.
PGS Võ Thị Ngọc Thúy, Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.