Du lịch kiểu Triều Tiên

27/12/2015 07:24 GMT+7

Dù nỗ lực tăng số lượng du khách mỗi năm nhưng Triều Tiên vẫn còn áp dụng nhiều quy định khiến du khách cảm thấy mất tự do.

Dù nỗ lực tăng số lượng du khách mỗi năm nhưng Triều Tiên vẫn còn áp dụng nhiều quy định khiến du khách cảm thấy mất tự do.

Một đoàn du khách ở CHDCND Triều Tiên - Ảnh: CNNMột đoàn du khách ở CHDCND Triều Tiên - Ảnh: CNN
Kể từ khi lên lãnh đạo CHDCND Triều Tiên vào cuối năm 2011, ông Kim Jong-un đã đẩy mạnh chính sách ưu tiên thu hút du khách bằng cách xây dựng nhiều khu nghỉ dưỡng cao cấp và kêu gọi các công ty nước ngoài đầu tư vào ngành du lịch. Nỗ lực này đã mang lại thành công nhất định, với bằng chứng là lượng khách tăng mỗi năm.
Hiện nay, lượng du khách đến từ phương Tây đang tăng mạnh, hiện vào khoảng 5.000 người/năm so với chỉ khoảng vài trăm người năm 2005, chưa kể khoảng 100.000 người đến từ Trung Quốc mỗi năm, theo kênh CNA. Ngoài ra, du khách giờ đây có thể lựa chọn nhiều hình thức tham quan khác nhau ở Triều Tiên, có thể lướt thuyền trên biển và ngắm cảnh từ trực thăng. “Triều Tiên hiện nay khác rất nhiều so với cách đây một thập niên. Du khách có thể thăm 8 trong số 9 tỉnh và tham gia nhiều hoạt động khác nhau”, ông Andrea Lee, Giám đốc điều hành Uri Tours, công ty ở Mỹ chuyên tổ chức tham quan Triều Tiên trong 15 năm qua, khẳng định với AP.
Từ nền tảng này cùng với thực tế là có rất nhiều người muốn khám phá Triều Tiên, vốn được cho là một trong những quốc gia khép kín nhất thế giới, Bình Nhưỡng đặt mục tiêu cho ngành du lịch thu hút du khách từ con số hơn 100.000 hiện nay lên tới 2 triệu vào năm 2020. Tuy nhiên, chính sách thu hút du khách của chính quyền Triều Tiên đang bị thách thức bởi chính những quy định của họ.
Những điều cấm kỵ
Một trong những bất tiện đầu tiên mà du khách phải đối mặt là khi đi trên chuyến bay đến Triều Tiên do Hãng hàng không quốc gia Air Koryo của nước này khai thác. Theo AP, các tiếp viên có thể trách mắng những hành khách đang chụp hình lưu niệm và xóa bất cứ thứ gì họ cho là “không phù hợp”. 
Báo tiếng Anh của Triều Tiên có mặt trên hầu hết các chuyến bay của Air Koryo, nhưng nếu vò nhàu chúng, hành khách có thể bị “lên lớp” và phải viết lời xin lỗi. Những tờ báo đó chắc chắn có đăng nhiều bức ảnh của lãnh đạo Kim Jong-un và việc làm xấu những hình ảnh đó là một tội ác nghiêm trọng.
Du khách có thể chọn đi máy bay của Hãng hàng không Trung Quốc Air China tới Triều Tiên, với nhiều chuyến/tuần, nhưng theo Công ty du lịch Koryo Tours ở Bắc Kinh chuyên tổ chức các chuyến tham quan Triều Tiên, du khách nên chọn dịch vụ của Air Koryo. Koryo Tours lập luận rằng khi đi trên máy bay của Air Koryo có nghĩa là kỳ nghỉ của du khách bắt đầu ngay khi lên phi cơ, có thể chiêm ngưỡng những cô tiếp viên Triều Tiên trong bộ đồng phục màu đỏ, xem tạp chí Triều Tiên, thưởng thức bữa ăn trưa đóng gói và nghe về lịch sử Triều Tiên qua hệ thống truyền thanh…
Còn khi đến sân bay ở Triều Tiên, du khách sẽ bị giới an ninh kiểm tra tại các quầy kỹ đến mức mà một số đại lý du lịch khuyến cáo du khách không nên mang theo bất cứ thứ gì. Thậm chí ngay tại sân bay quốc tế mới ở Bình Nhưỡng, giới chức không chỉ tắt máy tính xách tay của hành khách mà còn đôi khi kiểm tra xem có gì trong đó. 
AP dẫn cảnh báo mới đây từ Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay giới chức Triều Tiên tại sân bay thường kiểm tra USB, CD, DVD, điện thoại di động, máy tính bảng, hay bất kỳ thiết bị điện tử, truyền thông đa phương tiện nào được mang vào nước này. 
Giới chức tại sân bay ở Triều Tiên chủ yếu lục soát xem máy tính của hành khách có chứa những nội dung bị cấm như phim ảnh khiêu dâm và những tài liệu chỉ trích chính quyền nước này hay không. Ngoài ra, bất cứ thứ gì ủng hộ nước láng giềng Hàn Quốc sẽ bị cấm mang vào Triều Tiên và Kinh thánh cũng không ngoại lệ. Một khi đã vào đất nước Triều Tiên, du khách không thể đi lại một cách tự do mà cần phải “được hộ tống”. Theo Koryo Tours, du khách đến Triều Tiên không được phép đi ra ngoài khách sạn một cách thoải mái mà sẽ được 2 người hướng dẫn và 1 tài xế “chăm sóc”, bất kể nhóm của họ có bao nhiêu người.
“Bất kỳ trường hợp nào cố ý trốn khỏi các hướng dẫn viên sẽ mang lại hậu quả nghiêm trọng cho họ và chính bạn”, Koryo Tours cảnh báo trên website của mình. Đây cũng là một trong những lý do khiến Triều Tiên không đủ nguồn lực để phục vụ cho mục tiêu thu hút 2 triệu du khách vào năm 2020. Giám đốc Koryo Tours Simon Cockerell khẳng định Triều Tiên không thể đón 1.000 nhóm trong một tuần vì không có đủ 2.000 hướng dẫn viên để “chăm sóc” du khách.
Nguy cơ gặp rắc rối
Dù “được hộ tống tối đa”, du khách vẫn có thể gặp rắc rối nếu bắt chuyện với những người dân trên đường, làm bất cứ điều gì liên quan đến chính trị, cố đổi tiền với một người buôn bán không được cấp phép, chụp ảnh trái phép, mua sắm tại các cửa hàng không dành cho người nước ngoài hoặc có những cử chỉ thiếu tôn trọng nhà lập quốc Triều Tiên Kim Nhật Thành, cố lãnh đạo Kim Jong-il và nhà lãnh đạo Kim Jong-un... 
Bộ Ngoại giao Mỹ còn cảnh báo nếu mang theo điện thoại di động và muốn gọi về nhà thì du khách phải luôn nhớ trong đầu rằng “mình không có quyền cho sự riêng tư ở Triều Tiên và sự liên lạc của mình đang bị theo dõi”, theo AP. 
Còn đối với những du khách vi phạm quy định ở Triều Tiên, nguy cơ bị bắt, bị tạm giam và có thể ngồi tù là có thật, đặc biệt nếu du khách vi phạm đến từ Mỹ. Có lẽ do đó mà Bộ Ngoại giao Mỹ mới đây đã mở rộng khuyến cáo công dân nước này không nên đi đến Triều Tiên.
Trước tình trạng như trên, Giám đốc Koryo Tours Cockerell nhận định: “Dù đã có chính sách thu hút du khách, họ (chính quyền Triều Tiên - NV) vẫn xem an ninh là mối quan ngại lớn hơn và ngành du lịch vẫn còn ở dưới đáy của danh sách lĩnh vực ưu tiên. Rõ ràng chính những hạn chế, quy định và nhiều thứ khác đã cản trở đà tăng du khách”. Còn theo AP, dù việc “mục sở thị” Triều Tiên có thể là cơ hội tuyệt vời để trải nghiệm cuộc sống tại một trong những nơi bí ẩn nhất hành tinh, nhưng chính những quy định kỳ lạ khiến du khách cảm thấy không có được nhiều tự do để khám phá hết đất nước này.
Tham quan Bình Nhưỡng từ máy bay
Nhằm thu hút thêm du khách, CHDCND Triều Tiên hồi tháng trước chính thức mở chương trình tham quan thủ đô nước này từ trên máy bay. 
Bình Nhưỡng nhìn từ trên cao - Ảnh: Reuters                     Bình Nhưỡng nhìn từ trên cao - Ảnh: Reuters
Cụ thể, vào ngày 18.11, 34 du khách đến từ 14 quốc gia đã được phép tham quan Bình Nhưỡng từ trực thăng vận tải quân sự thời Liên Xô Mi-17 với giá 200 USD/người, theo Đài NBC. Mỗi chuyến tham quan kéo dài khoảng 40 phút, với khoảng 11 du khách và 1 hướng dẫn viên. 
Du khách Anh Tom Hingley kể lại với tờ Daily Mail rằng trực thăng bay khá chậm, cho phép du khách quan sát các khu vực xung quanh, quảng trường, sân vận động và một khách sạn hình kim tự tháp 105 tầng chưa hoàn thành. Học sinh Úc Nicholas Gibbins kể lại với Đài NBC điều gây ấn tượng nhất từ chuyến tham quan bầu trời Bình Nhưỡng là có quá nhiều công trình xây dựng mọc lên ở thủ đô và các khu vực xung quanh. Trong lúc tham quan, du khách trên trực thăng được phép chụp hình, quay phim, trừ những khu vực “nhạy cảm” từ sân bay tới trung tâm Bình Nhưỡng, theo Daily Mail
Ngoài Mi-17, Hãng hàng không Triều Tiên Air Koryo cũng sẽ cung cấp các chuyến tham quan bằng máy bay từ thời Liên Xô Antonov 24, với 44 chỗ. Giám đốc Koryo Tours Cockerell cho hay công ty ông lần đầu tiên đề xuất tổ chức tham quan bằng trực thăng cách đây khoảng một thập niên nhưng đến nay mới được Bình Nhưỡng cho phép.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.