Du lịch châu Âu hứng thêm thảm họa khủng bố

24/05/2017 14:19 GMT+7

Châu Âu vừa vướng phải một vụ tấn công khủng bố chết người khác. Điều này càng khiến du khách suy nghĩ lại về kế hoạch du lịch đến đây.

Theo CNN, vụ nổ bom diễn ra vào tối 22.5 (giờ địa phương) tại buổi biểu diễn của ca sĩ Ariana Grande ở thành phố Manchester làm ít nhất 22 người thiệt mạng, trong đó có trẻ em. Đây là vụ tấn công khủng bố tệ nhất ở Anh kể từ vụ London bị đánh bom vào tháng 7.2005.
Nhà phân tích dữ liệu Patrick Surry thuộc hãng du lịch Hopper cho hay: “Vụ việc như thế này có tác động tình cảm lớn lên mọi người, khiến họ cảm thấy thế giới nguy hiểm hơn”. Ông Surry cho rằng nhiều du khách có thể xem đây là một phần trong những điều tồi tệ ở châu Âu và nghĩ rằng họ không nên đến đây.
Vụ đánh bom ở Manchester xảy ra hai tháng sau vụ tấn công bằng xe cũng ở London, khiến bốn người chết. Nhiều vụ tấn công ở các thành phố như Brussels (Bỉ), Paris (Pháp), Nice (Pháp), Berlin (Đức) trong hai năm qua khiến nhiều người cảnh giác về kế hoạch du lịch châu Âu.
Số khách du lịch đến Pháp giảm 4% cùng với mức chi tiêu giảm trong năm 2016. Điều này góp phần vào thực trạng sụt giảm số du khách đến Tây Âu lần đầu tiên trong nhiều năm, giữa lúc du lịch toàn cầu đang phát triển. Dù vậy, ngành du lịch Anh vẫn tăng trưởng tốt khi số khách nước ngoài đến đây tăng 18% trong quý 1/2017, lên mức 8 triệu người.
Đồng bảng yếu sau cuộc trưng cầu dân ý Brexit hồi tháng 6.2016 khiến giá cả khách sạn, nhà hàng ở Anh rẻ hơn nhiều đối với những người dùng USD hay EUR. Giới chuyên gia cho rằng vụ tấn công Manchester sẽ không cản bước ngành du lịch Anh trong năm kế tiếp, song có thể làm chậm tốc độ tăng trưởng.
Đầu tháng này, Bộ Ngoại giao Mỹ vừa ra thông báo đối với người dân nước này muốn đến châu Âu, cho hay có nhiều mối đe dọa về các vụ tấn công khủng bố tiếp diễn, đặc biệt là ở những điểm nóng du lịch. Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay: “Dù chính quyền các nước vẫn tiếp tục nhiều hoạt động chống khủng bố song Bộ vẫn lo ngại về khả năng xảy ra các vụ tấn công trong tương lai”.
Chuyên gia Caroline Bremner thuộc Euromonitor cho biết cách mà giới chức Anh phản ứng trước vụ tấn công gần đây nhất sẽ rất quan trọng vì du khách sẽ tìm kiếm sự an tâm khi muốn du lịch nước này. Cảnh sát London hiện xem xét toàn bộ các sự kiện sẽ diễn ra tại thủ đô Anh trong thời gian sắp tới và tăng cường an ninh nếu cần. Nhiều sĩ quan cũng sẽ tuần tra để đảm bảo an toàn tại những khu vực trọng điểm.
Theo Euromonitor, London là nơi hút khách du lịch quốc tế nhất Anh, trong khi Manchester chỉ đón khoảng 1 triệu khách mỗi năm. Giới chuyên gia lo ngại rằng tác động tài chính về lâu dài lên ngành du lịch Anh sẽ đáng kể dù du khách hiện chỉ có vài thay đổi nhỏ về hành vi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.