Du lịch Bình Định: Cất cánh

10/02/2016 14:00 GMT+7

Sau rất nhiều nỗ lực và đổi thay, trong năm 2016 này, Bình Định đã sẵn sàng để chào đón du khách bốn phương với đa dạng các loại hình du lịch như: biển đảo, tâm linh, tìm hiểu về khoa học vũ trụ...

Sau rất nhiều nỗ lực và đổi thay, trong năm 2016 này, Bình Định đã sẵn sàng để chào đón du khách bốn phương với đa dạng các loại hình du lịch như: biển đảo, tâm linh, tìm hiểu về khoa học vũ trụ...

Quy Nhơn lung linh về đêm ­­- Ảnh: Đào Tiến ĐạtQuy Nhơn lung linh về đêm ­­- Ảnh: Đào Tiến Đạt
Đến Bình Định, du khách sẽ có cái cảm giác đặc biệt là sự thoải mái, bình yên như được trở về nhà ngay trong mỗi bước chân khám phá từng điều mới lạ ở đây.
Đất lành đón khách
Nằm ở vị trí tâm điểm của miền Trung, Bình Định có đầy đủ các hình thái du lịch phong phú, nhất là du lịch biển đảo. Nhưng biển đảo cũng có ở Nha Trang, Đà Nẵng… Biển ở Bình Định có gì khác? Cái khác lớn nhất ở đây chính là nét hoang sơ trong từng cảnh vật còn gần như nguyên vẹn.
Gần nhất là bãi biển ngay tại thành phố Quy Nhơn uốn cong hình bán nguyệt, trải dài từ Mũi Tấn đến đồi Thi Nhân. Biển Quy Nhơn là cảm hứng để nhiều thi nhân, nhạc sĩ trải lòng và sáng tác nên những áng thơ, bài nhạc đi vào lòng người, trong đó có ca khúc Biển nhớ của Trịnh Công Sơn.
Du lịch Bình Định: Cất cánh 2Phối cảnh Vinpearl Hải Giang ­­ - Ảnh: Lê Hồ Bắc
Cách thành phố Quy Nhơn chừng hơn 20 km là những bãi biển có tên trong top đầu những nơi đẹp nhất Việt Nam như Eo Gió (được mệnh danh là nơi ngắm hoàng hôn đẹp nhất Việt Nam), Kỳ Co (viên ngọc mới nổi trên bản đồ du lịch Việt Nam, Đông Nam Á), Hòn Khô… Xa hơn chút nữa, đi dọc tỉnh lộ ven biển ra huyện Phù Cát, du khách sẽ có thêm những cảm nhận đặc biệt về những bãi biển ở Bình Định.
Bình Định còn có sản phẩm du lịch thuộc hàng “độc” mà không nơi nào khác ở Việt Nam có được. Đó là Khu đô thị khoa học và giáo dục Quy Hòa đang được xây dựng với tổng diện tích gần 100 ha gồm phức hợp Công viên khoa học, Tổ hợp không gian khoa học, Trung tâm quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành (ICISE)... Đây là điểm đến của các nhà khoa học hàng đầu trên thế giới từng đoạt các giải thưởng cao quý như Nobel, Fields... Nơi lý tưởng tại Việt Nam để các học sinh, sinh viên, nhà nghiên cứu có thể thỏa thích tìm hiểu, tận mắt nhìn ngắm những mô hình khoa học mới nhất trên thế giới và giao lưu với các nhà khoa học tên tuổi. Hiện tại, mỗi năm Bình Định tổ chức hàng chục hội thảo quốc tế để mời các nhà khoa học về cập nhật, trao đổi những kiến thức chuyên môn mới nhất.
Bãi Trung Lương nằm thoai thoải ngay sát chân núi với bãi biển rộng, cát trải dài trong miên man sóng vỗ dịu dàng. Đường đi ôm sát núi, chạy quanh co lên đến đỉnh. Một bên là núi xanh thẳm với những khóm đá hình thù to lớn, nhẵn thín như có bàn tay thần kỳ gọt giũa. Một bên là biển xanh ngút mắt thăm thẳm tới chân trời. Cái khoái cảm được đứng ở không gian ấy khiến không ít người choáng ngợp và mê đắm. Thiên nhiên ở đây thật kỳ vĩ.
Bình Định không có nhiều đường nét cổ kính như Hội An, cũng không quá nhộn nhịp như Nha Trang, Đà Nẵng. Bằng sự đằm thắm và duyên dáng như một cô gái đoan trang, Bình Định chọn cách chào đón du khách như cách mà người ta đón chào người thân của mình, đầy thương yêu và trân quý.
Chị Nguyễn Thị Bích Ngọc (27 tuổi, du khách từ TP.HCM) chia sẻ cảm nhận của mình khi tới Bình Định: “Tôi tình cờ tới thành phố Quy Nhơn trong một lần công tác. Từ đó đến nay, năm nào tôi cũng lên kế hoạch để quay lại đây ít nhất một lần. Từ cảnh sắc đến những món ăn và con người ở đây cho tôi cảm giác bình yên, thư thái. Vừa mới lạ, vừa thân thuộc, Bình Định như biết cách chiều lòng du khách lắm!”.
Anh Charles Whalen Rutherford, người Mỹ, và vợ cũng có cùng cảm nhận khi đặt chân tới vùng đất thanh bình, hiền hòa này. “Tôi có ấn tượng rất tốt với những con người ở đây. Sự thân thiện, hiếu khách, thật thà của người dân Bình Định khó mà tìm thấy ở một nơi nào khác. Chúng tôi còn quay lại đây nhiều lần vì những duyên nợ tình cờ và muốn được khám phá nhiều hơn những nét hoang sơ, kỳ bí của vùng đất này!”, anh Charles Whalen Rutherford cho biết.
Du lịch Bình Định: Cất cánh 1Phối cảnh resort FLC Nhơn Lý ­­- Ảnh: Lê Hồ Bắc
Trở về nguồn cội
Bình Định không chỉ có núi có biển, bờ biển trải dài tuyệt đẹp, những món ăn ngon lành, Bình Định còn là vùng đất thiêng, in dấu lịch sử những năm tháng hào hùng của ông cha. Những năm gần đây, xu hướng du lịch tâm linh, trở về với nguồn cội ngày càng nhiều.
Nói đến du lịch tâm linh, Bình Định có nhiều nơi để du khách tìm về như Bảo tàng Quang Trung (ở huyện Tây Sơn), Đàn tế trời đất, và nhất là khu Linh Phong Tự (chùa Ông Núi, ở huyện Phù Cát) đang được mở rộng theo nhiều hạng mục.
Tọa lạc trên một vùng đất kỳ vĩ, non xanh nước biếc, lưng tựa vào dãy núi Bà vững chãi, trước mặt là Biển Đông bốn mùa sóng vỗ; ngay trên tuyến đường ĐT 639 đi qua phía đông bắc tỉnh, và quốc lộ 19B nối sân bay Phù Cát với thành phố Quy Nhơn, quần thể tâm linh Phật pháp Linh Phong (có diện tích gần 64 ha, tại Núi Bà, thuộc địa bàn xã Cát Tiến, huyện Phù Cát, bao gồm cả khu vực chùa Linh Phong) sẽ tạo ấn tượng mạnh với du khách khi đến Bình Định.
Hiện giai đoạn 1 của dự án gồm 4 công trình lớn đang được tập trung thi công, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2016. Trước hết là công trình trọng điểm tượng Thích ca Mâu ni Phật. Theo Ban Quản lý dự án Tâm linh Phật pháp Linh Phong, tượng Thích ca Mâu ni Phật có chiều cao 69 m, bao gồm cả phần chân đế tượng cao 15 m; toàn bộ đều được đúc bê tông cốt thép tại chỗ.
Tượng Đức Phật ngự trên tòa sen ở lưng chừng núi, trên độ cao 129 m so với mặt nước biển, nhìn ra Biển Đông, lưng tựa vào ngọn núi cao nhất trong quần thể khu di tích Núi Bà. Dưới chân tượng là Trung tâm thuyết pháp Phật giáo và hành lang La Hán, thư viện Phật giáo, Bảo tàng Xá Lợi Phật, nơi để du khách đến hành lễ, chiêm bái. Đến nay đã thi công hoàn thành phần móng đế tượng Đức Phật, đang tập trung thi công phần tượng.
Đầu tháng 10.2015, tạp chí du lịch Anh Rough Guides đã bình chọn thành phố biển Quy Nhơn (Bình Định) là 1 trong 3 điểm du lịch hàng đầu ở Đông Nam Á. Trước đó, tháp Bánh Ít tại Bình Định là công trình kiến trúc cổ ở Việt Nam lọt vào danh sách “1.001 công trình kiến trúc phải đến trong đời” của một nhóm tác giả người Anh.
Đường hành lễ có chiều dài trên 300 m, gồm hàng trăm bậc thang bằng đá phiến dẫn lên núi, hai bên trồng cây xanh, nối quảng trường Pháp Luân lên đến hành lang La Hán dưới chân tượng Phật. Đây là con đường để du khách tản bộ lên chiêm bái tượng Phật, thăm chùa Linh Phong và khu di tích lịch sử Núi Bà.
Đặc biệt, một trong những điểm nhấn của công trình này là “con đường kinh đá”, với hàng ngàn trụ đá sa thạch hình lăng trụ (có đường kính 40 - 60 cm, cao 2,5 - 3 m, mua về từ Đắk Nông), mỗi trụ khắc những câu kinh Phật theo lối thư pháp, dựng hai bên đường. Con đường kinh đá nối dài từ khu Thiền viện Phật giáo lên đến tượng Đức Phật, khi xây dựng hoàn chỉnh sẽ là một con đường rất độc đáo.
Ngoài ra, Bình Định còn là nơi sản sinh của chữ quốc ngữ. Hội Sử học Việt Nam đã công nhận chữ quốc ngữ xuất phát từ nền văn minh đô thị Nước Mặn của Bình Định. Đây cũng là một điểm nhấn để hành trình trở về nguồn cội của du khách thêm phần độc đáo.
Du lịch Bình Định: Cất cánh 3Quần thể tâm linh Phật pháp Linh Phong đang dần hoàn thiện sẽ trở thành điểm du lịch thu hút nhiều du khách ­­- Ảnh: Đào Tiến Đạt
Những điểm sáng du lịch Bình Định
FLC xây dựng dự án quần thể sân golf, resort FLC Nhơn Lý với tổng diện tích 170 ha gồm sân golf 18 lỗ, khu nghỉ dưỡng resort trên biển tiêu chuẩn 7 sao tại Việt Nam; khách sạn và nhà hàng tiêu chuẩn 5 sao; khu biệt thự du lịch sinh thái cao cấp; trung tâm hội nghị quốc tế; khu vui chơi giải trí...
Vingroup xây dựng Vinpearl Hải Giang có tổng diện tích hơn 600 ha, tổng vốn đầu tư dự kiến 3.500 tỉ đồng, bao gồm các hạng mục công trình chính: Hệ thống cáp treo từ đất liền nối Mũi Tấn với bán đảo Phương Mai; Khách sạn 5 sao 300 phòng cùng hệ thống biệt thự nghỉ dưỡng; Khu công viên cây xanh; Sân golf 18 lỗ; Khu vui chơi giải trí, khu công viên nước và khu vực dành riêng cho nhạc nước; Hệ thống spa và các nhà hàng...
Cả hai công trình lớn này đều sẽ hoạt động phục vụ du khách chính thức vào năm 2016. Từ hai điểm sáng ở hai đầu thành phố Quy Nhơn này, ngành du lịch Bình Định đã có thể tự tin cất cánh, chào đón lượng lớn khách du lịch với đủ nhu cầu, từ bình dân tới cao cấp nhất.
Có được những điều này là thành quả của một quá trình chuẩn bị và mạnh dạn đổi thay của lãnh đạo tỉnh Bình Định qua các thời kỳ, góp phần đưa du lịch Bình Định cất cánh và bay lên ở tầm cao mới.
Ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, chia sẻ: “Trước đây, chúng tôi say mê với việc kêu gọi đầu tư phát triển công nghiệp mà quên rằng, thế mạnh của vùng đất này là phát triển du lịch với những sản phẩm du lịch đặc biệt, hấp dẫn, được nhiều tổ chức, cộng đồng có uy tín trên thế giới công nhận. Đây là thời điểm tốt nhất để phát triển du lịch Bình Định, đưa vùng đất này trở thành điểm du lịch hàng đầu tại Việt Nam. Tôi tin chắc rằng, Quy Nhơn sẽ trở thành điểm đến ấn tượng không thể bỏ qua trong cả nước và cả khu vực Đông Nam Á”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.