Du khách Nga giảm mạnh nhất trong 15 năm

10/12/2015 16:01 GMT+7

Số người Nga đi du lịch nước ngoài giảm gần 1/3 trong năm nay. Đây là mức giảm mạnh nhất trong vòng 15 năm qua.

Số người Nga đi du lịch nước ngoài giảm gần 1/3 trong năm nay. Đây là mức giảm mạnh nhất trong vòng 15 năm qua.

Du khách Nga ở Sharm el-Sheikh - Ảnh: ReutersDu khách Nga ở Sharm el-Sheikh - Ảnh: Reuters
Theo CNN, khách Nga chỉ đi tổng cộng khoảng dưới 10 triệu chuyến du lịch nước ngoài trong 9 tháng đầu năm 2015, giảm mạnh so với con số 14,5 triệu chuyến du lịch nước ngoài trong cùng kỳ năm 2014. Đây là số liệu mà Hiệp hội ngành công nghiệp du lịch Nga (RATA) đưa ra.
Có hai lý do dẫn đến tình trạng này. Thứ nhất, các cuộc tấn công khủng bố và căng thẳng chính trị đã làm giảm số lượng các quốc gia mà người Nga cảm thấy họ được chào đón. Thứ nhì, những điểm đến hấp dẫn và an toàn đang ngày càng trở nên đắt đỏ với họ vì đồng rúp Nga giảm giá trị.
Số khách Nga đi du lịch nước ngoài sẽ còn giảm sâu hơn nữa, vì số liệu tính từ tháng 1 đến tháng 9 không bao gồm những sự biến mà ngành du lịch Nga trải qua trong tháng vừa rồi.
Bộ Ngoại giao Nga cho dừng các chuyến bay đến Ai Cập, khuyến cáo công dân Nga không đến nước này sau khi nhóm khủng bố đã cho nổ tung máy bay Nga, nửa giờ sau khi nó cất cánh từ Sharm El-Sheikh (Ai Cập) để đến thành phố St. Petersburg (Nga). 224 người Nga trên khoang, đa số mang quốc tịch Nga, thiệt mạng.
Tuần trước, căng thẳng ngoại giao giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã kết thúc bằng việc Điện Kremlin ngăn cản các hãng lữ hành Nga bán tour đến Thổ Nhĩ Kỳ, cấm các chuyến bay thuê bao (chuyến bay dành riêng cho du khách của một hãng lữ hành) đến và đi từ nước bạn.
Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ là hai trong các điểm đến phổ biến nhất với khách du lịch Nga. Thổ Nhĩ Kỳ đứng đầu danh sách địa điểm nghỉ mát của người Nga 13 năm liên tiếp, thu hút 2,5 triệu khách Nga trong 9 tháng đầu năm nay. Cùng kỳ, có 1,5 triệu người Nga thăm Ai Cập.
Cuộc khủng hoảng kinh tế ở Nga đang buộc nhiều người dân phải nghỉ ở nhà. Giá trị đồng rúp giảm cũng là một vấn đề, bên cạnh chuyện lương bổng đi xuống và lạm phát gia tăng.
Các điểm đến ở xa nước Nga bị ảnh hưởng nhiều nhất trong thời gian qua. Đơn cử, người Nga đến Cộng hòa Dominican giảm 88%, đến Tunisia giảm 83%. Số chuyến du lịch đến Ấn Độ, Trung Quốc, Thái Lan đều chứng kiến mức giảm hơn 50%.
Với các điểm đến châu Âu, lượng du khách Nga giảm 34%. Hy Lạp, Tây Ban Nha và Croatia là những nước chịu thiệt hại lớn nhất. Quan hệ giữa Liên minh châu Âu (EU) và Nga đang ở mức thấp nhất kể từ thời Chiến tranh lạnh. EU áp đặt lệnh trừng phạt lên Nga từ năm 2014 vì các cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình Ukraine.
Tổng thống Vladimir Putin đã kêu gọi người dân Nga nghỉ ở nhà, và yêu cầu chính phủ tìm cách thúc đẩy ngành công nghiệp du lịch trong nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.