Dư cung dầu thô toàn cầu sẽ giảm đáng kể

13/05/2016 07:59 GMT+7

Dư cung dầu thô toàn cầu, yếu tố đẩy giá dầu xuống thấp, sẽ “giảm đáng kể” vào cuối năm nay nhờ nhu cầu tăng vọt từ Ấn Độ, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết.

Theo AFP, nhu cầu dầu thô thế giới được cho là sẽ tăng trưởng với tốc độ “vững chắc” trong năm nay với Ấn Độ được xem là “ngôi sao” vì chiếm gần 30% sự gia tăng trong nhu cầu dầu thô quý đầu năm. “Điều này bổ sung lý do cho lập luận Ấn Độ đang chiếm vị thế thị trường tăng trưởng chính của Trung Quốc”, IEA cho biết trong báo cáo hằng tháng.

Thị trường dầu mỏ thời gian qua chịu áp lực vì dư cung lớn. Giá dầu vừa tăng lên mức cao nhất sáu tháng qua trong tuần này và hiện là hơn 46 USD/thùng. Dù vậy, giá cả vẫn thấp hơn nhiều so với mức 100 USD/thùng hồi giữa năm 2014.

IEA cho hay thặng dư dầu thế giới sẽ giảm đáng kể vào cuối năm. Cháy rừng ở Canada ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, khiến nguồn cung hạ xuống chỉ còn hơn 3,7 triệu thùng/ngày trong tháng 5, ít hơn mức cung hồi đầu năm khoảng 1 triệu thùng/ngày.

Dù vậy, vụ cháy rừng ở Canada không đủ sức kéo giá dầu tăng mạnh như những năm trước. Dầu thô Brent vẫn đang quay quanh mốc 45 USD/thùng.

Ngoài ra, Iran cũng là yếu tố gây ngạc nhiên. Sản xuất và xuất khẩu dầu thô của nước này tăng nhanh hơn so với dự báo trước đó. Sản lượng của Iran trong tháng 4 là gần 3,6 triệu thùng/ngày - hạn ngạch nước này từng đạt được hồi tháng 11.2011 trước khi bị thắt chặt các lệnh trừng phạt từ phương Tây.

Kinh tế Trung Quốc suy yếu, Nga quay sang bán dầu cho Ấn Độ

(TNO) Trước lệnh trừng phạt của phương Tây, Nga đã quay sang bắt tay cùng Trung Quốc. Song hiện tại, khi nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới tăng trưởng yếu đi, Nga cố gắng bán dầu khí của họ cho nền kinh tế đứng thứ 8 toàn cầu: Ấn Độ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.