Dự án The Park Residence chưa nghiệm thu đã 'lùa' khách vào ở

Đình Sơn
Đình Sơn
09/09/2019 11:05 GMT+7

Hàng ngàn người dân đang sống trong các căn hộ tại dự án The Park Residence (huyện Nhà Bè, TP.HCM) được vào ở khi dự án chưa nghiệm thu

Chưa hết, nhiều khách hàng phản ánh mua căn hộ tại dự án The Park Residence (huyện Nhà Bè, TP.HCM) bị chậm giao nhà theo cam kết trong hợp đồng, nhưng chủ đầu tư không chịu trả lãi phạt. Khách hàng đã liên hệ với các bên nhưng đều chỉ nhận được lời hứa suông, đùn đẩy trách nhiệm cho nhau.

Sợ cháy, sự cố

Anh Nguyễn Lương, mua căn hộ tại dự án The Park Residence, cho biết bị chậm giao nhà mấy tháng, nhưng khi liên hệ Công ty Phú Hoàng Anh thì công ty này đùn đẩy trách nhiệm qua Công ty Anpha Holding. Khi liên hệ với Công ty Anpha Holding để đòi quyền lợi thì đơn vị này cho rằng mình chỉ phụ chủ đầu tư bàn giao căn hộ, không phải là nơi giải quyết quyền lợi của khách hàng. “Tại thời điểm chúng tôi nhận nhà vào năm 2017, hệ thống phòng cháy chữa cháy cũng chưa được nghiệm thu, chưa hoàn thành; dự án vẫn đang thi công ngổn ngang... Biết nguy hiểm nhưng do nhu cầu bức bách về nhà ở và chủ đầu tư ép nên chúng tôi buộc phải nhận nhà vào ở và luôn sống trong cảnh nơm nớp lo sợ cháy nổ, sự cố”, anh Lương cho biết.
Do chưa được nghiệm thu nên dù đã giao nhà gần 3 năm nhưng chủ đầu tư vẫn chưa làm sổ đỏ cho cư dân khiến việc làm hộ khẩu, tạm trú vô cùng khó khăn. 
Liên hệ với ông Đặng Đình Tuấn, Tổng giám đốc Công ty Phú Hoàng Anh ông này cho biết mới nghỉ việc; liên hệ với ông Vũ Đình Luyện, Chủ tịch HĐQT Công ty Phú Hoàng Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty M.I.K Corporation vị này cũng không hồi âm.
Trước thực trạng này, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã phát đi văn bản yêu cầu hai công ty này giải quyết thỏa đáng quyền lợi của khách hàng mua nhà tại dự án.
Theo HoREA, nơi đây đã nhận được đơn của khách hàng tên Nguyễn Kim Thành, chủ căn hộ số B4 06 - 10, B4 06 - 11, B4 09 - 11 “tố” những việc làm sai trái của chủ đầu tư như nói trên. “Khách hàng đề nghị HoREA hỗ trợ giải quyết quyền lợi của mình. Do đó HoREA đề nghị Công ty Phú Hoàng Anh và Công ty M.I.K Corporation cần giải quyết thỏa đáng quyền lợi của khách hàng”, HoREA cho hay.

Phần mái hiên chủ đầu tư xây dựng không phép

C.T.V

Liên tục bị xử phạt

Trong văn bản gửi đến Văn phòng Chủ tịch nước và Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ Tài nguyên - Môi trường), báo cáo về công tác kiểm tra, xử lý, giải quyết phản ánh tại dự The Park Residences, Sở Xây dựng TP.HCM cho biết dự án này có tổng diện tích hơn 4.500 m2, 1.220 căn hộ, quy mô dân số là 2.604 người.
Hiện nay, dự án này đã cơ bản hoàn thành. Riêng đối với phần hầm lửng kết cấu khung sàn sắt, diện tích 4.195 m2 đến nay chủ đầu tư vẫn chưa xây dựng. Mặc dù vậy chủ đầu tư đã bàn giao nhà cho các khách hàng mua căn hộ tại dự án, khi chưa hoàn thành nghiệm thu đưa công trình nhà ở vào sử dụng theo quy định từ năm 2017.
Trước sai phạm trên, UBND TP.HCM đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm nêu trên của Công ty cổ phần Phú Hoàng Anh, với số tiền 285 triệu đồng. Đồng thời buộc chủ đầu tư phải hoàn thành việc xây dựng theo đúng qui định hoặc cam kết và buộc bồi thường thiệt hại (nếu có) cho khách hàng.
Đáng chú ý, trong quá trình theo dõi, kiểm tra hoạt động xây dựng tại dự án, Thanh tra Sở Xây dựng phát hiện chủ đầu tư đã tiến hành xây dựng công trình sai thiết kế được phê duyệt tại quyết định phê duyệt dự án và các quyết định phê duyệt điều chỉnh của Sở Xây dựng khi chủ đầu tư dự án tự ý lắp đặt một mái hiên trước khối B3, B4 với tổng diện tích lên đến 638 m2.
Tại tầng trệt khối B3, chủ đầu tư ngang nhiên xây dựng ngăn vách, thay đổi chức năng phòng sinh hoạt cộng đồng và phòng Ban Quản lý chung cư thành 4 căn hộ thương mại. Tại phòng sinh hoạt cộng đồng còn phát sinh 2 phòng kho có tổng diện tích là 31,68 m2, phát sinh một thang bộ có diện tích 8,4 m2.
Tại vị trí sảnh đón, chủ đầu tư ngăn vách thành phòng thương mại dịch vụ diện tích lên đến 78,4 m2, ngăn vách mở rộng sảnh đón khối B4 với diện tích 57,75 m2.
Đáng nói, chủ đầu tư còn tự ý bít ô thông tầng làm sai quy hoạch thiết kế được duyệt với tổng diện tích lên đến trên 50 m2 và tự ý lắp dựng thang sắt tại khối A2 có diện tích 5,28 m2.
Theo ông Lê Trần Kiên, Phó giám đốc Sở Xây dựng, khoảng đầu năm 2019 khi phát hiện vụ việc Thanh tra Sở Xây dựng đã lập biên bản và ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, yêu cầu chủ đầu tư khôi phục lại hiện trạng ban đầu nhưng chủ đầu tư vẫn không thực hiện.
Khoảng 2 tháng sau, Sở Xây dựng đã ban hành quyết định cưỡng chế, buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, tháo dỡ toàn bộ diện tích xây dựng trái phép. Đồng thời chuyển toàn bộ hồ sơ liên quan đến UBND huyện Nhà Bè xem xét, tổ chức cưỡng chế. Theo Sở Xây dựng, hiện sở đã báo cáo vụ việc đến UBND TPHCM để có biện pháp xử lý. Trước đó Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM đã xử phạt hành chính công ty này 45 triệu đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.